7 cách cắm hoa ngày Tết đẹp mang lại may mắn cho gia đình bạn

Tết đến chắc chắn trong gia đình sẽ thường chưng hoa vì vừa đẹp, vừa mang lại may mắn cho cả một năm mới. Bạn muốn cắm hoa chưng Tết sao cho thật đẹp và độc đáo. Xem ngay những mẹo cắm hoa ngày Tết được eLib chia sẻ sau đây nhé.

7 cách cắm hoa ngày Tết đẹp mang lại may mắn cho gia đình bạn

1. Cách cắm hoa mai, đào

Hoa mai và hoa đào là 2 loài hoa phổ biến nhất trong dịp Tết, là biểu tượng cho sự vui vẻ, hạnh phúc, sự sinh sôi mạnh mẽ và trường thọ.

Cách chọn hoa 

Để có một bình hoa mai hay hoa đào đẹp ngày Tết quan trọng nhất đó là khâu chọn cành. 

Đối với hoa mai

  • Chọn cành mai có hoa to khỏe, đều màu, nụ hoa xanh bụ bẫm, lộc lá xanh non hoặc đỏ tía.
  • Khi chọn cành hoa để cắm bạn nên chú ý chọn cành nhiều nụ hoa, cành còn tươi và bố cục đẹp mắt.

Cách chọn hoa mai

Đối với hoa đào

  • Một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc.
  • Không nên chọn cành có tán lệch và các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc. Bạn nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối.

Cách chọn hoa đào

Cách cắm hoa

Mai và đào thường được chưng cả chậu trong dịp Tết. Tuy nhiên, nếu thích những bình hoa mai, đào để bàn, bạn vẫn có thể chọn những cành nhỏ, thẳng để cắm, khi cắm nhớ chọn những chiếc bình cao, cắm với lượng hoa vừa phải, hoa hướng lên xòe đều quanh miệng bình.

Cách cắm hoa đào trong bình

Bình hoa mai hay đào cũng đơn giản, không cần kết hợp với những loại hoa khác. Bạn chỉ cần chuẩn bị thêm vài đồ trang trí tết như câu đối, lì xì để trang trí thêm là được.

Cách cắm hoa mai, đào lâu tàn

  • Ngay sau khi cắt cành, bạn cần nhanh chóng đốt gốc ngay chỗ cắt và cho nó gần như thành than. Bởi vì làm vậy sẽ giúp hàn kín lại mạch nhựa đã bị tổn thương, giúp cành hoa lâu hư, thối rữa.
  • Không được để bình hoa gần quạt máy vì nó sẽ làm rụng hoa nhanh.
  • Nên tránh để bình hoa nơi thờ cúng vì khí ethylen từ nhang sẽ khiến rụng nụ và hoa tàn nhanh.

Một số mẫu cắm hoa mai, đào đẹp

Mẫu cắm hoa mai

Mẫu cắm hoa đào

Mẫu cắm hoa đào

2. Cách cắm hoa tầm xuân

Hoa tầm xuân là một loài cây thuộc chi Liễu nên còn được gọi với tên khác là Liễu tơ. Tên gọi này xuất phát từ đặc điểm hoa có nhiều lông tơ mềm mại như lông mèo. Tầm xuân tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng, sinh sôi nảy nở, vì vậy có rất nhiều các gia đình dùng để cắm bày nhà khi Tết đến.

Cách chọn hoa

Màu nguyên thủy của hoa nụ tầm xuân là màu trắng bạc, sau đó người chế biến hoa trong các cửa hàng sẽ nhuộm màu các nụ của hoa tầm xuân thành màu xanh, đỏ, tím, vàng cực kỳ bắt mắt, được ưa chuộng nhất vào ngày Tết là màu đỏ và vàng. 

Khi chọn cành tầm xuân để cắm, bạn có thể lựa màu hoa theo sở thích, chọn cành có dáng thẳng, các nụ hoa mọc liên tiếp nhau, nhỏ nhắn, sờ vào êm ái như nhung.

Cách chọn hoa tầm xuân

Cách cắm hoa

Tầm xuân được cắm trong những chiếc bình hoa văn cao cổ hoặc màu vàng đồng. 

Dùng miếng xốp cắm hoa đặt vừa vào miệng bình hoặc cố định phía trên miệng bình rồi cắm tầm xuân vào xốp. Tầm xuân cắm tán đều hai bên tỏa rộng rồi nhô cao ở giữa tạo điểm nhấn như vầng hào quang xung quanh.

Cách cắm hoa tầm xuân

Bạn có thể cắm kèm các loại hoa khác như cát tường, hoa hồng, đồng tiền. Hoặc có những gia đình không muốn cắm kèm tầm xuân với các loại hoa khác vì hoa tươi chóng tàn trong khi nụ tầm xuân có thể tươi rất lâu dài.

Sau khi cắm tầm xuân, hãy dùng giấy gói hoa, ruy băng, nơ trang trí phía dưới miệng bình và che phần xốp hoa. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm các loại bao lì xì, đèn lồng nhỏ để trang trí thêm cho bình hoa thêm rực rỡ.

Một số mẫu cắm hoa tầm xuân đẹp

Mẫu cắm hoa tầm xuân

Mẫu cắm hoa tầm xuân

3. Cách cắm hoa cúc

Hoa cúc là loài hoa dường như xuất hiện ở mọi nhà những ngày đầu xuân năm mới. Không chỉ mang sắc hoa rực rỡ mà hoa cúc còn mang nhiều ý nghĩa to lớn. Hoa cúc biểu trưng cho sự trường thọ và sự hiếu thuận của con cháu.

Cách chọn hoa

Hoa cúc có rất nhiều loại với màu sắc khác nhau. Vậy nên, khi chọn hoa để cắm vào bình, bạn nên chọn màu sắc có sự hài hòa để làm nổi bật không gian. Chọn những bông hoa vừa mới nở, để có thể chưng lâu hơn.

Chọn hoa cúc phải có lớp cánh xếp khít nhau, nở xòe tròn đều là đẹp, không méo mó và không có cánh bị dập nát, màu hoa tươi tắn. Nên chọn những bông hoa có phần nhụy hoa chưa nở hết, như vậy trong những ngày tiếp theo những bông hoa này được giữ ấm trong nhà sẽ tiếp tục nở xòe và to tròn.

Chọn cành có lá tươi, xanh mướt, không sâu bệnh và đặc biệt để mang ý nghĩa bạn hãy chọn những bông cúc có những cánh lá non và lộc.

Cách chọn hoa cúc

Cách cắm hoa

Do hoa cúc có nhiều loại, do đó tùy vào từng loại mà bạn sẽ có những cách cắm và lựa chọn những chiếc bình hoa có kích cỡ, chiều cao sao cho phù hợp. Nên chọn bình hoa đơn giản để người nhìn tập trung sự chú ý vào vẻ đẹp của những đóa hoa. 

Hoa cúc có thể cắm riêng biệt hoặc kết hợp cùng với những loài hoa khác theo sở thích.

Cách cắm hoa cúc

Một số mẫu cắm hoa cúc đẹp

Mẫu cắm hoa cúc

Mẫu cắm hoa cúc

Mẫu cắm hoa cúc

4. Cách cắm hoa lay ơn

Hoa lay ơn còn được gọi là hoa lan kiếm, trong phong thủy có tác dụng trừ tà, xua đuổi điềm xấu, mang đến may mắn, điềm lành cho gia chủ.

Cách chọn hoa

Hoa lay ơn ở nước ta có rất nhiều chủng loại với nhiều màu sắc khác nhau, nhưng phổ biến nhất có lẽ vẫn là màu đỏ. Khi chọn hoa lay ơn, nên chọn những nụ hoa chưa nở, các nụ hoa đều màu nhau. 

Nên chọn mua hoa từ sáng sớm, vì khi đó hoa lay ơn mới được các chủ vườn ngắt nên còn nhiều bông đẹp và không bị dập nát.

Đối với những ai chọn mua hoa lay ơn trực tiếp tại vườn: Nên đến cắt hoa vào buổi sáng sớm và chiều tối vì đây đây là khoảng thời gian hoa ly thoát nước không nhiều, khi cắt hoa sẽ làm hoa được tươi lâu hơn. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên cắt dài cuống cành hoa để cắm vào bình cách phần gốc của cây khoảng từ 3-5cm.

Cách chọn hoa lay ơn

Cách cắm hoa

Chuẩn bị những lọ hoa to, dài và có độ rộng vừa với số lượng cành hoa lay ơn mà bạn đã mua về. Rửa thật sạch bình và dùng nước sạch để cắm hoa với mực nước chừng 5cm cho ngập gốc.

Sau đó cắt bớt phần lá dưới của cành hoa để lá hoa không bị phân hủy trong nước gây ra mùi hôi khó chịu và có thể làm hoa nhanh tàn. Khi cắt hoa nên cắt chéo phần gốc của hoa khoảng từ 3-5cm sao cho diện tích tiếp xúc của cành với nước là nhiều nhất, làm hoa tươi và đẹp hơn.

Cách cắt hoa lay ơn

Cần đảm bảo độ dài của cành hoa lay ơn sao cho cành hoa dài từ 1.5-2 lần chiều dài của lọ là đẹp nhất. Cắm từng cành hoa vào bình hoa sao cho các bông hoa cùng hướng mặt về một hướng và rẽ đều ra hai bên để sao cho nhìn lọ hoa được cân đối.

Cuối cùng bạn có thể cắm thêm một vài lá trầu bà vào xung quanh miệng bình hoa để nó thêm bắt mắt và đẹp hơn nhé.

Cách cắm hoa lay ơn

Một số mẫu cắm hoa lay ơn đẹp

Mẫu cắm hoa lay ơn

Mẫu cắm hoa lay ơn

Mẫu cắm hoa lay ơn

5. Cách cắm hoa ly

Hoa ly có độ bền cao, màu sắc phong phú, và mùi thơm vô cùng ngọt ngào. Ở Trung Quốc hay Nhật Bản, hoa ly hay còn gọi là hoa bách hợp. Hoa ly tượng trưng cho hạnh phúc, sung túc, vương giả, thịnh vượng và sự thanh khiết. 

Cách chọn hoa

Hoa ly có 4 màu phổ biến đó là trắng, cam, vàng và hồng. Nên chọn hoa ly có lẫn hoa đang nở và nụ. Lựa chọn hoàn hảo là những bông hoa vẫn còn tươi, không bị dập nát, phấn trên nhụy không bị rã và vẫn còn nhiều, phần nụ hoa múp và dài.

Chọn cành hoa ly thân to mẫm, lá xanh, thân hoa khỏe hấp thụ nước tốt giúp hoa tươi lâu. Nếu theo phong thủy, nên chọn các cành ly có số tai hoa là số lẻ, theo quan niệm số lẻ là số sinh sôi nảy nở.

Cách chọn hoa ly

Cách cắm hoa

Những bình cắm hoa ly thường có dáng to. Hoa ly có thể được cắm với cùng nhiều hoa khác. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, vì dáng hoa ly đã to nên những hoa kết hợp cùng nên là dáng nhỏ. 

Hoa ly cắt tỉa các lá sát phần gốc, loại bỏ các cành hoa bị dập nát. Phần gốc cắt vát 45 độ để thẩm thấu nước giúp hoa tươi lâu.

Đổ nước vào lọ thủy tinh bằng 1/3 chiều cao của lọ sau đó cắm chéo các bông hoa ly vào lọ. Cắm hoa ly chéo bình lần lượt đến khi hết, sắp xếp lại cho cân đối. 

Ngoài kiểu cắm hoa ly truyền thống dạng bình to, bạn cũng có thể biến tấu cách cắm hoa ly theo dạng để bàn với bình cổ rộng và thấp, hoặc cắm với những chiếc bình sứ tròn cũng rất đẹp mắt.

Cách cắm hoa ly

Một số lưu ý khi bảo quản hoa ly được lâu
  • Duy trì độ ẩm cho hoa ở mức 95%.
  • Để giúp hoa không bị mất nước nên bảo quản hoa ở nhiệt độ thấp.
  • Sau khi vừa cắt cành hoa thì nên đảm bảo mạch dẫn được thông và tạo điều kiện cho hoa hút đủ chất dinh dưỡng nuôi cây lâu dài.
  • Cắt bỏ phần gốc ngay trong nước để tránh không khí tràn vào thân cây, nên sử dụng những dụng cụ cắt cành thật bén, thao tác cắt dứt khoát.
  • Khi hoa ly nở nên tuốt nhụy hoa đi để hoa có thể giữ được thêm 2 ngày nữa.

Một số mẫu cắm hoa ly đẹp

Mẫu cắm hoa ly

Mẫu cắm hoa ly

Mẫu cắm hoa ly

6. Cách cắm hoa cát tường

Hoa cát tường có dáng hoa rất đẹp, màu sắc pha lẫn giữa trắng và tím nhẹ nhàng và tinh tế. Loài này tượng trưng cho tình yêu thương, sự may mắn và như ý trong cuộc sống.

Cách chọn hoa

Cát tường có nhiều màu như: tím đậm, tím viền trắng, hồng đậm, hồng viền, trắng, xanh bơ. Ngoài ra còn 1 số giống mới là màu socola, màu nâu, màu mỡ gà…

Chọn cây cứng khỏe, nhiều nhánh. Lá thật xanh, kiểm tra kĩ lá không bị sâu. Chọn bó có nhiều hoa nở vừa, không nở quá.

  • Nếu chọn hoa để chưng bình bạn nên chọn bó nào có hoa đều ở trên. Vì có nhiều bó hoa người bán họ ghép những cành hơi ngắn kèm vào thì sẽ khó chưng hơn.
  • Nếu bạn chọn hoa để cắm giỏ thì nên chọn bó hoa nào nhiều hoa, hoa đẹp là được, cành không cần phải cao lắm.

Cách chọn hoa cát tường

Cách cắm hoa

Cắm hoa cát tường yêu cầu sự đơn giản mà tinh tế. Bình hoa cát tường thường không có nhiều hoa kết hợp. Bạn chỉ nên cắm hoa cát tường với lá trường sinh hay một vài lá cảnh khác. Bình hoa màu sắc nhẹ nhàng tạo cho không gian nhà cảm giác tươi mới.

Tùy theo sở thích bạn có thể cắm hoa cát tường vào các loại bình như bình đứng cao, bình tròn thấp hay cắm theo lẳng, theo giỏ đều đẹp. 

Cách cắm hoa cát tường

Một số mẫu cắm hoa cát tường đẹp

Mẫu cắm hoa cát tường

Mẫu cắm hoa cát tường

7. Cách cắm hoa sen

Hoa sen với ý nghĩa mang đến cho gia chủ sức khỏe dồi dào, lành mạnh, không bệnh tật và tạo sự hài hòa, sang trọng cho ngôi nhà. Hoa sen cũng rất hay được cắm trong nhà vào dịp Tết.

Cách chọn hoa

Chọn những bông hoa sen có phần búp hoa to, hơi hé nở để khi cắm bạn có thể thưởng thức hương hoa thơm ngát ngay khi hoa còn tươi nguyên.

Không chọn những bông hoa đã bị dập nát, vừa gây mất mĩ quan lại vừa ảnh hưởng đến chất lượng của hoa khi cắm.

Ưu tiên những bó hoa sen có độ dày và kích thước bông bằng nhau, như vậy bình hoa tươi sẽ trở nên đẹp hơn so với việc bạn chọn hoa có kích thước không đều màu.

Cách chọn hoa sen

Cách cắm hoa

Cách cắm hoa sen cũng rất đa dạng, phong phú, bạn có thể cắm hoa sen với bình cao, bình tròn thấp, cắm thành lẵng,... Ngoài bình và lẵng, hoa sen còn có thể cắm được vào những chiếc ly thủy tinh cũng như chiếc bát nữa đấy.

Hoa sen không quá làm khó chúng ta khi cắm hoa, bởi hoa không có lá đi kèm như những loại hoa tươi khác. Nên bạn chỉ cần cắm hoa theo chiều cành là được, cũng không cần uốn nắn cành quá nhiều vì sẽ làm mất đi nét đẹp tự nhiên của hoa.

Cách cắm hoa sen

Khi cắm hoa sen, bạn có thể thử cách cắm hoa sen với nhưng loại hoa khác để tạo nên một tác phẩm có sự tương phản về màu sắc cũng như sự lớn nhỏ của các loài hoa.

Nếu chỉ cắm hoa sen mà không kèm theo loại hoa nào khác, bạn nên điểm thêm vài chiếc lá có màu đỏ, xanh hoặc nâu để mang lại nét lãng mạn và tránh đơn điệu cho bình hoa.

Lưu ý khi cắm hoa sen
  • Thân hoa khá nặng nên bạn có thể bỏ thêm vào trong bình hoa những viên sỏi để lọ hoa có thể đứng vững.
  • Khi cắt cành hoa sen nên cắt vát gốc cành hoa 1 góc 45 độ để hoa có thể hút nước nuôi cơ thể dễ dàng hơn. Sau đó bạn hãy ngâm cả cành hoa này vào trong nước khoảng 5-10 phút sau đó hãy tiến hành cắm hoa.
  • Để hoa tươi lâu hơn thì bạn nên dùng bình xịt nhỏ để tưới vào bình hoa, xịt nhẹ nhàng lên bông hoa để cánh hoa có thể tươi lâu hơn.

Một số mẫu cắm hoa sen đẹp

Mẫu cắm hoa sen

Mẫu cắm hoa sen

8. Một số lưu ý khi cắm hoa ngày Tết

  • Để hoa ở những nơi khô ráo, thoáng mát tránh để ở những nơi gần nguồn nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện, hay nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp sẽ khiến hoa nhanh héo và trông xấu hơn. Nếu đặt hoa trên bàn thờ thì cần tránh xa bát hương, đèn để giữ hoa được tươi lâu hơn.
  • Trước khi cắm hoa nên loại bỏ hết những thành phần héo úa để tránh làm ảnh hưởng đến toàn bộ.
  • Để hoa được giữ lâu hơn thì trước khi thực hiện, bạn cần phải rửa lọ thật sạch. Đồng thời thường xuyên thay nước để hoa vẫn tươi.
  • Nếu muốn hoa thơm và tươi suốt những ngày Tết thì bạn nên chọn lựa mua hoa vào những ngày 28, 29 tháng chạp là thời điểm phù hợp.
  • Bỏ hết tất cả lá phần dưới cành hoa vì những lá này nằm trong nước nên dễ bị hư thối sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của cả cành hoa.
  • Có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút kali để có dinh dưỡng nuôi hoa.

Trên đây là một số cách cắm hoa ngày Tết đẹp với những loại hoa phổ biến nhằm biến không gian ngày Tết nhà bạn thêm rực rỡ. Cùng tham khảo và trang trí hoa ngay cho ngôi nhà của bạn nhé!

Ngày:13/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM