Hướng dẫn làm món gà kho nước mắm tại nhà

Món gà kho nước mắm là một món ăn đơn giản, dễ chế biến sẽ giúp thay đổi khẩu vị cho bữa cơm cuối tuần của gia đình bạn. Thịt gà thơm mềm kết hợp với nước mắm và những gia vị nêm nếm vừa đủ tạo nên một món ngon khó cưỡng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây cùng eLib để nắm công thức chế biến nhé!

Hướng dẫn làm món gà kho nước mắm tại nhà

1. Nguyên liệu làm món gà kho nước mắm

  • Thịt gà: 1.5 kg 

  • 1-2 nhánh tỏi

  • 2 nhánh rau mùi tây

  • 2 nhanh xạ hương

  • 2 nhánh hương thảo

  • 1 quả chanh

  • Dầu ô liu, ớt bột, hạt tiêu, muối, một ít rượu trắng

  • 250ml nước dùng luộc gà.

2. Hướng dẫn làm món gà kho nước mắm

2.1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế gà bằng cách sửa sạch với nước, sau đó để thịt gà thật ráo rồi chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. 

Một mẹo nho nhỏ để khử mùi hôi của thịt gà, trong quá trình sơ chế, rửa thịt gà, bạn nên dùng muối tinh để xát khuẩn khử hết mùi tanh của thịt sau đó rửa lại bằng nước sạch để đảm bảo hơn.

Tỏi đập dập băm nhỏ

Trước khi chế biến món ăn, bạn có thể sở chế qua thịt gà bằng cách rửa sạch và cho vào nồi ninh khoảng 15-20 phút để lấy nước dùng.

Khi lựa chọn thịt gà, bạn nên chọn thịt gà ta bởi độ mềm dai và có vị thơm hơn so với thịt gà công nghiệp. Điều này sẽ giúp cho món ăn trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ và thích ăn thịt mềm hơn thì thịt gà công nghiệp được bán tại các siêu thị cũng là một gợi ý tốt. Nhưng lưu ý, bạn nên chọn thịt tươi, còn niên hạn sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2.2 Chế biến

Bước 1: Sau khi sơ chế xong, để thịt gà vừa miệng thì bạn có thể ướp trước bằng một chút muối, hạt tiêu khoảng 10 phút để gia vị thấm đều lên thịt gà.

Tiếp đó, bạn hãy trộn thêm một thìa cafe ớt bột đã chuẩn bị từ trước lên trên bề mặt thịt để tạo màu cho món ăn. 

Bước 2: Bạn đặt chảo lên bếp vào đun nóng khoảng 2-3 phút rồi cho dầu ô liu vào (Nếu không kịp chuẩn bị dầu ô liu, bạn cũng có thể sử dụng dầu ăn thông thường hoặc mỡ động vật. Tuy nhiên, vẫn nên ưu tiên sử dụng dầu ô liu để tạo nên mùi hương quyến rũ và màu sắc bắt mắt cho thịt gà).

Thịt gà đã được tẩm ướp, ngấm gia vị được cho vào chảo rán vàng hai mặt.

Bạn nên để ý để tránh việc thịt gà bị quá lửa, màu sắc sẽ không đẹp và ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn. Quá trình này thường diễn ra trong khoảng 15-20 phút cho đến khi thịt gà chín vàng đều.

Bước 3: Sau khi thịt gà đã chín vàng, bạn gắp ra đĩa. Tận dụng chỗ dầu còn sót lại, bạn cho tỏi đã được đập dập và rượu vào khuấy đều lên. Đảo cho đến khi sôi lên trở thành một hỗn hợp sệt thì bắt đầu cho thịt gà vào chảo.

Tiếp tục đảo để thịt gà ngấm gia vị, đến khi chảo sôi lại lần nữa thì gắp thịt gà ra đĩa. Lúc này thịt gà đã se lại với lớp vỏ ngoài vàng rộm và giòn tan còn phần thịt bên trong vẫn giữa nguyên hương vị thơm ngon, dai mềm.

Bước 4: Chuẩn bị nước dùng đi kèm. Bạn bắc nồi nước dùng đã chuẩn bị sẵn lên bếp, đợi đến khi nước dùng sôi thì cho vào một ít rau thơm để tạo nên vị thanh mát đặc biệt. Vì là món mặn dùng cho bữa ăn chính nên thịt gà kho nước mắm thường được ăn kèm với nước dùng để tránh bị đầy bụng, khó tiêu và giúp người ăn không cảm thấy bị khô.

Bước 5: Chuẩn bị nước chấm: Bạn có thể lấy phần nước sốt gà trong chảo đổ ra một bát nhỏ. Sau đó giã tỏi, vắt ½ quả chanh thêm vào để tạo thành bát nước chấm thơm ngon cho món ăn này.

Món gà kho nước mắm

Chỉ với 5 bước đơn giản và nguyên liệu dễ tìm bạn có thêm món ngon mới cho cả gia đình thưởng thức rồi. Hãy cùng nhau vào bếp chế biến nào!

Ngày:24/09/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM