Top 10 mặt nạ trị mụn đầu đen tốt nhất không thể bỏ qua

Mụn đâu đen là một trong số những loại mụn rất phổ biến đối với mọi loại da, chúng là nỗi phiền toái khiến làn da trở nên kém mịn màng, tươi trẻ. Không chỉ vậy, mụn đầu đen còn dễ tiến triển thành mụn bọc hoặc mụn mủ, gây ảnh hưởng nặng nề tới vẻ đẹp làn da. Vậy có cách nào để giải quyết chúng một cách hiệu quả và an toàn không? Dưới đây sẽ là top 10 mặt nạ trị mụn đầu đen tốt nhất không thể bỏ qua dành riêng cho các bạn, cùng tham khảo ngay nhé!

Top 10 mặt nạ trị mụn đầu đen tốt nhất không thể bỏ qua

1. Tìm hiểu về mụn đầu đen

Mụn đầu đen là gì? 

Mụn đầu đen là loại mụn xuất hiện khi lỗ nang lông trên da bị bít tắc, không viêm. Cơ chế hình thành mụn đầu đen là do tuyến dầu trên da hoạt động mạnh như không thể thoát ra khỏi bề mặt da do lỗ chân lông bị bít tắc bởi bụi bẩn, tế bào chết hay sản phẩm trang điểm và vi khuẩn. Khi các nốt mụn trong lỗ chân lông tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và nhân mụn chuyển sang màu đen sậm.

Mụn đầu đen có kích thước nhỏ, có kích thước khoảng 1mm và có phần nhân mụn màu đen trồi lên trên bề mặt da. Mụn đầu đen thường không gây đau nhức hoặc sưng đỏ như mụn bọc. Nhưng nếu nặn mụn đầu đen, chúng có thể tiến triển nặng hơn, gây viêm nhiễm và tiến triển thành mụn bọc hoặc mụn mủ. Mụn đầu đen thường xuất hiện trên mặt, đặc biệt là vùng mũi. Ngoài ra, mụn đầu đen cũng có thể xuất hiện ở vùng lưng, ngực cổ, vai hay cánh tay. Và vì mọi loại da đều có nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông nên mụn đầu đen có thể xuất hiện ở cả da dầu, da thường hoặc da khô.

Vùng mũi là nơi “thường trú” của mụn đầu đen vì đây là khu vực có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ nhất nên dễ bị bám vi khuẩn và bụi bẩn. Không chỉ vậy, mụn đầu đen ở mũi có mật độ dày hơn nơi khác vì da vùng mũi mỏng, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn nên yếu hơn các vùng da khác, dễ bị vi khuẩn tấn công hơn.

Nguyên nhân nào gây mụn đầu đen?

Những nguyên nhân thường gặp gây mụn đầu đen gồm:

  • Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh: Tuyến bã nhờn hoạt động nhiều, sản xuất nhiều bã nhờn sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, bã nhờn, tế bào chết và vi khuẩn trong lỗ chân lông sẽ dần trở nên khô cứng và sau nhiều ngày tiếp xúc với không khí sẽ hình thành các nốt mụn đầu đen;
  • Chế độ ăn uống không phù hợp: Việc thường xuyên sử dụng thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng hoặc uống nước ngọt, cà phê, bia, rượu,... dễ khiến da nổi mụn đầu đen vì các tác nhân trên sẽ kích thích tuyến bã nhờn tăng cường hoạt động và cản trở quá trình điều trị mụn;
  • Không uống đủ nước: Nước đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải các chất cặn bã khỏi cơ thể, giúp làn da sạch sẽ, tươi tắn và khỏe mạnh hơn. Nếu cơ thể không được bổ sung đủ lượng nước cần thiết thì sẽ tích tụ độc tố trong cơ thể và làn da sẽ dễ xuất hiện mụn đầu đen;
  • Lối sống không khoa học: Mất cân bằng nội tiết do căng thẳng, bận rộn, ăn ngủ không điều độ, ảnh hưởng của chu kỳ kinh nguyệt; tiết mồ hôi nhiều, môi trường sống ô nhiễm, độ ẩm cao; không chú ý vệ sinh da cẩn thận,... là những nguyên nhân gây mụn đầu đen;
  • Tự ý dùng thuốc không qua tư vấn: Việc lạm dụng mỹ phẩm chăm sóc da chứa lithium, corticoid; tự ý uống thuốc ngừa thai chứa androgen, thuốc chống động kinh không được bác sĩ chỉ định có thể khiến da tăng tiết bã nhờn, hình thành mụn đầu đen.

2. Top 10 mặt nạ trị mụn đầu đen tốt nhất không thể bỏ qua

2.1 Mặt nạ khoai tây và sữa chua trị mụn đầu đen

Khoai tây và sữa chua là sự kết hợp được nhiều chị em áp dụng làm mặt nạ dưỡng da. Trị mụn đầu đen bằng mặt nạ này cũng rất hiệu quả. Không những vậy, da còn được cân bằng độ ẩm, giúp mềm mịn hơn.

Đặc biệt mặt nạ khoai tây và sữa chua phù hợp với mọi loại da, có thể áp dụng 1 – 2 lần/ tuần, hiệu quả mang đến sẽ khiến bạn bất ngờ. Tuy nhiên nên sử dụng sữa chua không đường, vì khi sử dụng loại có đường, có hương liệu da dễ bị kích ứng. Đồng thời, nên lựa chọn khoai tây còn tươi, không sử dụng loại mọc mầm, vì các dưỡng chất trong khoai dễ bị chuyển hóa thành độc tố gây hại cho da.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 quả khoai tây, rửa sạch và gọt vỏ, nghiền nhuyễn.
  • Cho một chút sữa chua không đường vào trộn đều.
  • Rửa mặt sạch, thoa đều hỗn hợp lên da, thư giãn 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại với nước ấm.
  • Trong quá trình rửa, massage nhẹ nhàng vùng bị nhiều mụn đầu đen, giúp lấy đi sạch bã nhờn, tinh chất đọng lại trên da.

2.2 Trị mụn đầu đen hiệu quả bằng mặt nạ từ baking soda

Baking soda hay còn gọi là muối nở, là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp, thường sử dụng để làm bánh. Tuy nhiên, nó còn có tác dụng làm đẹp với giá siêu tiết kiệm. Làm mặt nạ từ nguyên liệu này giúp cân bằng độ pH trên da, tẩy nhẹ tế bào chết, làm mờ đốm nâu, tàn nhang, giảm hẳn mụn đầu đen, đầu trắng ở vùng trán, mũi, cằm,…

Cách thực hiện:

  • Trộn hỗn hợp gồm nước và baking soda theo tỉ lệ 1:1, khi thấy hỗn hợp sền sệt, sánh mịn là được.
  • Rửa sạch với những bước cơ bản (tẩy trang, sữa rửa mặt), sau đó thoa một lớp nạ đã chuẩn bị lên mặt và chờ trong 20 phút.
  • Rửa mặt lại với nước ấm, massage nhẹ nhàng vùng bị mụn đầu đen, tiến hành các bước dưỡng da tiếp theo.
  • Cách này bạn có thể sử dụng 1 – 2 lần/ tuần, đều đặn nếu muốn đạt được kết quả như mong đợi.

2.3 Mặt nạ trị mụn đầu đen từ chanh và mật ong

Chanh là một nguyên liệu tự nhiên được nhiều người ưa chuộng trong việc điều trị mụn đầu đen. Do trong chanh có chứa một số vitamin và hoạt chất có lợi cho da như AHA ngăn ngừa vi khuẩn gây hại cho da, axit citric làm se khít lỗ chân lông, vitamin C tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, làm sạch bã nhờn, canxi và kali chăm sóc da mềm mại.

Thêm sự hỗ trợ của mật ong, nguyên liệu làm đẹp chứa chất chống oxy hóa mạnh, mặt nạ từ hỗn hợp này khiến mụn đầu đen phải “khiếp sợ” mà tránh xa. Không những thế, sử dụng mật ong trong việc trị mụn đầu đen còn giúp se khít lỗ chân lông, dưỡng trắng da an toàn.

Cách thực hiện:

  • Cho một ít mật ong vào ly, cho ít nước ấm để dễ khuấy tan mật ong.
  • Sau đó ngâm ½ quả chanh vào trong nước mật ong ấm, đợi vài phút.
  • Rửa sạch mặt, chà nhẹ nhàng chanh đã ngâm lên khu vực bị mụn đầu đen, massage nhẹ nhàng 3 – 5 phút.
  • Rửa lại với nước lạnh. 
  • Cách này bạn có thể thực hiện cách ngày để cảm nhận được hiệu quả.

2.4 Mặt nạ bằng bột nghệ và mật ong trị mụn đầu đen

Nghệ được sử dụng phổ biến trong điều trị mụn, mờ thâm, dưỡng trắng da. Đây là nguyên liệu lành tính, phù hợp với hầu hết loại da. Khi kết hợp chung với mật ong, hiệu quả trị mụn đầu đen được nhân đôi. Mặt nạ này loại bỏ sạch bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông, nhưng không làm to chân lông để lại sẹo rỗ trên mặt. 

Không những thế, trong quá trình trị mụn bằng mặt nạ này, da bạn cũng được dưỡng trắng mịn lên trông thấy. Các dưỡng chất có trong nghệ và mật ong còn giúp tăng độ đàn hồi cho da, giúp da căng khỏe, đầy sức sống.

Cách thực hiện:

  • Trộn 2 thìa tinh bột nghệ + 1 thìa mật ong thành sền sệt.
  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt với sữa rửa mặt, sử dụng cọ để thoa hỗn hợp lên da.
  • Để yên thư giãn 15 – 20 phút sau đó rửa lại với nước lạnh.
  • Biện pháp này tương đối lành tính nên bạn có thể áp dụng 2 – 3 lần/ tuần mà không quá lo da sẽ không phù hợp.

2.5 Mặt nạ trị mụn đầu đen từ mật ong và lòng trắng trứng gà

Mật ong thực sự được sử dụng phổ biến trong việc làm đẹp. Bên cạnh đó bạn cũng không nên bỏ qua những tác dụng tuyệt vời của lòng trắng trứng gà đối với da.

Trong lòng trắng trứng có chứa thành phần rất quan trọng là albumin, giúp thu nhỏ, se khít lỗ chân lông vô cùng hiệu quả. Mặt nạ mật ong và lòng trắng trứng gà này không chỉ loại sạch mụn đầu đen mà còn hạn chế được tình trạng bóng dầu trên da. Đồng thời cải thiện làn da, giúp da bạn trở nên đều màu, trắng sáng hơn chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Trứng gà tách lấy lòng trắng, trộn chung với một ít mật ong.
  • Rửa sạch mặt, sau đó thoa hỗn hợp lên da.
  • Đợi khi mặt nạ khô lại thì nhẹ nhàng gỡ ra, rửa lại với nước ấm, kết hợp massage vùng bị mụn đầu đen để loại bỏ hết những tạp chất còn đọng lại trên da.

2.6 Trị mụn đầu đen bằng mặt nạ cà chua

Không chỉ dùng để chế biến thức ăn, cà chua được tận dụng để làm đẹp, đặc biệt trị mụn và dưỡng trắng da đơn giản siêu tiết kiệm.

Thử ngay cách trị mụn đầu đen bằng cà chua an toàn, cực kì hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Cà chua rửa sạch, lột vỏ, băm nhuyễn cà chua. 
  • Rửa sạch mặt, sau đó thoa cà chua lên vùng da bị mụn đầu đen, thực hiện vào buổi tối.
  • Để nạ qua đêm, sáng hôm sau rửa mặt lại với nước mát.

2.7 Trị mụn đầu đen bằng mặt nạ dầu dừa và bã cà phê

Dầu dừa là nguyên liệu dưỡng da lành tính, các axit có trong dầu dừa với khả năng len lỏi sâu vào bên trong lỗ chân lông giúp lấy đi những cặn bã nhờn, dầu thừa, bụi bẩn để ngăn sự hình thành của mụn đầu đen. Bên cạnh đó, nó giúp đẩy nhân mụn trồi lên, chỉ cần massage nhẹ nhàng cũng có thể lọai bỏ được.

Ngoài ra, các polyphenol và vitamin từ tinh dầu dừa có tác dụng dưỡng ẩm, tái tạo da, giúp chống lão hóa, cải thiện nếp nhăn, tạo độ đàn hồi cho da.

Bã cà phê có công dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, không chứa hóa chất dễ kích ứng da như một số sản phẩm có sẵn trên thị trường. Kết hợp hai nguyên liệu này với nhau, bạn có được mặt nạ không chỉ loại bỏ sạch mụn đầu đen mà còn giúp dưỡng trắng da.

Cách thực hiện:

Trộn đều một lượng vừa đủ bã cà phê và dầu dừa thành hỗn hợp sền sệt.
Rửa mặt sạch, sau đó thoa hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng vùng bị mụn đầu đen.
Để yên 5 phút rồi rửa mặt lại với nước sạch.
Cách này bạn nên làm 1 tuần 1 lần, hỗn hợp sử dụng còn dư có thể bỏ vào ngăn đá để bảo quản.

2.8 Mặt nạ từ than hoạt tính trị mụn đầu đen

Than hoạt tính là nguyên liệu “vàng” có công dụng hấp thụ bụi bẩn cực kì tốt. Các bụi bẩn, vi khuẩn, tạp chất từ môi trường gây hại cho da sẽ được loại bỏ khi sử dụng mặt nạ từ than hoạt tính. Đây là phương pháp an toàn nhưng hiệu quả cao, bạn nên thử áp dụng. Da sẽ được cải thiện sạch mụn và trắng sáng, đều màu.

Nguyên liệu cho mặt nạ này gồm có:

  • 5 thìa bột gelatin
  • 5 thìa nha đam nhuyễn
  • 3 thìa than tre hoạt tính

Cách thực hiện:

  • Khuấy đều các nguyên đã chuẩn bị rồi cho vào hũ thủy tinh nhỏ.
  • Tiến hành hấp cách thủy trong khoảng 30 giây đến khi thấy gel sền sệt lại. 
  • Làm sạch da mặt, có thể xông hơi để giãn nở lỗ chân lông giúp việc đắp mặt nạ có hiệu quả hơn.
  • Thoa hỗn hợp đều lên vùng da bị mụn đầu đen, chờ đến khi gel khô hoàn toàn, sau đó dùng tay lột nhẹ nhàng.
  • Rửa mặt lại với nước sạch, thực hiện tiếp các bước dưỡng da như sử dụng nước cân bằng da, kem dưỡng để việc điều trị mụn đạt hiệu quả tốt nhất.

2.9 Mặt nạ trị mụn đầu đen từ bột yến mạch, sữa chua, mật ong, dầu oliu

Không phải bàn cãi thêm về những lợi ích của bột yến mạch, sữa chua, mật ong, dầu oliu trong việc làm đẹp của chị em. Những thành phần này khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành mặt nạ tẩy da chết, giúp loại sạch bụi bẩn tích tụ bên trong lỗ chân lông. Chính nhờ tác dụng này, mụn đầu đen được loại bỏ và khó có khả năng quay lại hoành hành.

Đồng thời, mặt nạ hỗn hợp này còn tốt cho da, dưỡng trắng da an toàn mà không tốn nhiều chi phí. Sau một thời gian sử dụng da giảm hẳn thâm sạm, đều màu hơn thấy rõ, sờ vào sẽ cảm nhận được độ mềm mịn, căng khỏe của da.

Cách thực hiện:

  • Xay nhuyễn các nguyên liệu gồm: ¼ cốc yến mạch + 2 muỗng sữa chua không đường + 2 muỗng mật ong + 2 muỗng dầu oliu.
  • Rửa sạch mặt, sau đó thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn đầu đen, kết hợp với massage nhẹ nhàng theo từng vòng tròn nhỏ 1 – 2 phút. 
  • Giữ nguyên từ 5 – 7 phút, rửa mặt lại với nước ấm. 

Lưu ý đối với da nhạy cảm sẽ có cảm giác hơi kích ứng nhẹ, nhưng đây là hiện tượng bình thường, bạn đừng quá lo lắng. Kiên trì thực hiện đều đặn 1 – 2 lần/ tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả.

2.10 Trị mụn đầu đen bằng mặt nạ từ bột trà xanh

Trà xanh vốn đã rất quen thuộc trong nhiều sản phẩm làm sạch và dưỡng da. Bởi vì trà xanh chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, loại sạch bã nhờn bên trong da giúp da căng bóng sạch mụn. Đồng thời dưỡng trắng da rất hữu hiệu bạn không nên bỏ qua.

Cách thực hiện:

  • Trộn bột trà xanh với nước sao cho hỗn hợp sánh mịn là được.
  • Rửa sạch mặt, sau đó thoa mặt nạ lên da và thư giãn trong 15 – 20 phút. 
  • Rửa mặt với nước ấm, thấm khô bằng khăn bông mềm và thực hiện tiếp các bước dưỡng da khác.
  • Áp dụng đều đặn 2 – 3 lần trên tuần tình trạng mụn đầu đen cải thiện đáng kể.

3. Lưu ý khi sử dụng mặt nạ trị mụn đầu đen

Trên đây là một số mặt nạ trị mụn đầu đen không chỉ sạch mụn mà còn trắng da, bạn có thể áp dụng tại nhà. Tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình điều trị để mụn được đẩy lùi nhanh chóng và hiệu quả:

  • Nên rửa sạch mặt trước khi sử dụng mặt nạ. Các bước đơn giản như tẩy trang, rửa sữa rửa mặt.
  • Trước khi đắp trực tiếp nạ lên mặt, cần thử trước ra vùng da non như phần trong của cánh tay, cổ để tránh trường hợp cơ địa dễ kích ứng có thể ảnh hưởng đến mặt.
  • Đây là một số phương pháp trị mụn với nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả sẽ chậm hơn so với một số sản phẩm và phương pháp điều trị khác. Do đó, cần kiên trì thực hiện nếu muốn đạt kết quả như mong đợi.
  • Không lạm dụng đắp mặt nạ hàng ngày, đặc biệt là nạ tẩy da chết có baking soda, chanh, cà chua,…dễ làm tổn thương da.
  • Tùy tình trạng da mụn mà sử dụng phương pháp điều trị cho hợp lý. Những cách trên phù hợp với da mụn nhẹ, trường hợp mặt có nhiều mụn sưng viêm, mụn mủ nên đến khám bác sĩ da liễu, tránh sử dụng mặt nạ không đúng cách khiến da trầm trọng hơn
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, có biện pháp che chắn khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lúc nắng gắt, môi trường ô nhiễm,…để bảo vệ da, giúp việc trị mụn thuận lợi hơn.
  • Cần kết hợp với một chế độ dinh dưỡng đủ chất, sinh hoạt lành mạnh để da được khỏe mạnh từ sâu bên trong.
  • Vệ sinh sạch sẽ những vật có tiếp xúc với mặt như điện thoại, khăn mặt,…tránh đưa tay lên mặt nhằm hạn chế vi khuẩn gây hại cho da hình thành thêm mụn đầu đen.

Hi vọng với Top 10 mặt nạ trị mụn đầu đen tốt nhất không thể bỏ qua được giới thiệu trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc da. Chúc các bạn áp dụng thành công và luôn xinh đẹp nhé!

Ngày:09/11/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM