Luyện thi ĐH: Tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo

Chia sẻ: Trần Thị Bích Thu | Ngày: | 3 tài liệu

0
262
lượt xem
5
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Luyện thi ĐH: Tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo

Luyện thi ĐH: Tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập Luyện thi ĐH: Tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo trên eLib.vn. Đây là bộ sưu tập được chúng tôi chọn lọc và tổng hợp nhằm giúp quý thầy cô giáo và các em học sinh tiện theo dõi. Hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo và các em học sinh trong việc nâng cao hiệu quả dạy và học môn Ngữ Văn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Luyện thi ĐH: Tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo

Luyện thi ĐH: Tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo đoạn văn Luyện thi ĐH: Tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

I. Mở bài

- Thanh Thảo là một trong số những nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, Thanh Thảo đã được dư luận chú ý từ những tập thơ và trường ca mang diện mạo độc đáo viết về chiến tranh và thời hậu chiến như Những người đi tới biển (1977), Dấu chân qua trảng cỏ (1978), Khối vuông ru-bích (1985)...
- Thơ Thanh Thảo là tiếng nói của người trí thức nhiều trăn trở, suy tư về các vấn đề xã hội và thời đại. Những trăn trở, suy tư ấy đã tìm đến sự thể hiện trong những bài thơ thể hiện xu hướng cách tân thơ Việt trong cả nội dung và hình thức biểu đạt.

- Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca rút trong tập Khối vuông ru- bích (1985). Đây là một sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ của Thanh Thảo: giàu suy tư, cảm xúc mãnh liệt, phóng túng và nhuốm màu sắc siêu thực, tượng trưng được học tập từ chính phong cách thơ hiện đại của Lor-ca.

- Đoạn thơ bình giảng là 13 câu cuối của bài thơ, trong đó Thanh Thảo đã thể hiện những cảm xúc, suy ngẫm về cuộc đời, sự nghiệp và cách ra đi của Lor-ca .

II. Thân bài

1. Hai câu đầu là hình ảnh tiếng đàn, sự nghiệp nghệ thuật và khát vọng đổi mới của Lor-ca sau khi ông ra
đi:

không ai chôn cất tiếng đàn tiếng đàn như cỏ mọc hoang

1.1. Trong bài thơ Ghi nhớ, Lor-ca bộc lộ những tâm nguyện chân thành, tha thiết:
Khi nào tôi chết hãy vùi thây tôi cùng cây đàn dưới lớp cát

- Đoạn thơ thể hiện tình yêu say đắm của Lor-ca với cây đàn ghi ta, với nghệ thuật, với quê hương đất nước, và còn là thông điệp cao đẹp của Lor-ca gửi tới cuộc đời.

1.2. Ý thơ của Lor-ca đã được Thanh Thảo lấy làm lời đề từ cho bài thơ: Khi tôi chết, hãy chôn tôi với cây đàn! khiến tư tưởng vĩ đại của Lor-ca trở thành một trong những chủ đề của bài thơ, là tình yêu cháy bỏng với cây đàn ghi ta, với nghệ thuật, cũng đồng thời là thông điệp của người nghệ sĩ cao cả đã hi sinh cuộc đời vì nghệ thuật, lại sẵn sàng hi sinh cả sự nghiệp nghệ thuật của cá nhân mình cho công cuộc đổi mới nghệ thuật Tây Ban Nha - đó là khát vọng vĩ đại của một nhân cách vĩ đại.

1.3. Hai câu thơ đầu không ai chôn tiếng đàn-tiếng đàn như cỏ mọc hoang đã gợi ra nhiều tầng ý nghĩa. - Trước hết, có thể hiểu là nỗi chua xót cho hành trình cách tân nghệ thuật dang dở cùng tâm nguyện đổi mới
của Lor-ca với nghệ thuật Tây Ban Nha.

- Tuy nhiên hai câu thơ này cũng có thể hiểu theo một nét nghĩa khác, đó là niềm tin mãnh liệt vào sự bất tử của tiếng đàn, tiếng thơ, cũng là tiếng lòng Lor-ca.

- Hai ý nghĩa trên không hề loại trừ nhau trong lời thơ Thanh Thảo khi phủ định mà không lãng quên, vượt qua mà không xóa bỏ, đổi mới hướng tới tương lai mà vẫn trân trọng, giữ gìn quá khứ, đó là sự cách tân mang tính nhân văn sâu sắc.

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ và xem thêm nhiều tài liệu hay khác trong BST Luyện thi ĐH: Tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo!
 

 

Đồng bộ tài khoản