Mẫu hình nam nhi đời Trần qua bài thơ Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão

Chia sẻ: An | Ngày: | 2 tài liệu

0
92
lượt xem
2
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Mẫu hình nam nhi đời Trần qua bài thơ Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão

Mẫu hình nam nhi đời Trần qua bài thơ Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão
Mô tả bộ sưu tập

Với mong muốn cung cấp nhiều tài liệu hay cho quý thầy cô và các em học sinh, thư viện eLib đã chọn lọc và biên tập các tư liệu tạo thành BST Mẫu hình nam nhi đời Trần qua bài thơ Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Mẫu hình nam nhi đời Trần qua bài thơ Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão

Mẫu hình nam nhi đời Trần qua bài thơ Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Mẫu hình nam nhi đời Trần qua bài thơ Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão dưới đây:

 1. Mở đầu
Thời Trần có những con người mà Lê Quý Đôn khen là phong độ như sĩ quân tử đời Hán, đời sau ít ai sánh kịp. Họ là ai, liệu Lê Quý Đôn có xác đáng không? Nam nhi có phải là mẫu người mà Lê Quý Đôn định nói tới không? Và mẫu người lí tưởng đó đã được thể hiện trong văn học như thế nào?
Như chúng ta đều biết thời đại nhà Trần là một thời đại oanh liệt với chiến công rực rỡ ba lần đánh tan quân Nguyên- Mông, một đội quân hùng mạnh nhất thời bấy giờ. Hàng loạt sự kiện lớn lao: Hội nghị Bình Than, Hịch Tướng sĩ văn của Trần Quốc Tuấn (TQT) và Hội nghị Diên Hồng vang lên lời thề “Sát Thát”. Một thời với bao chiến công vang dội, với “Hào khí Đông A” tỏa ngút trời. Thời đại anh hùng tất sản sinh ra những anh hùng và nhân cách lớn. Đó có thể là NGƯỜI HÙNG - Thượng tướng Thái sư Trần Quang Khải (TQK)-con trai thứ ba của vua Trần Thái Tông, người cùng với TQT giữ vai trò chủ chốt trong cuộc kháng chiến chống Nguyên lần hai (1285)... Đó còn là vị chủ tướng tâm huyết đầy trách nhiệm TQT (cháu ruột Trần Thái Tông, con An Sinh vương Trần Liễu)…Đó còn là danh tướng Đặng Dung (con của quốc công Đặng Tất) - người có công lớn trong việc giúp Trần Quý Khoáng lên ngôi vua, người có khát vọng muốn được trường tồn để rửa sạch thù nước với tâm trí, nhiệt huyết của mình cho dù biết vận đã qua... Như vậy, những tác giả như TQK, TQT, Phạm Ngũ Lão (PNL), Đặng Dung... vừa là võ tướng, vừa thuộc dòng dõi thế gia. Bởi vậy ở họ vừa có vinh quang, danh tiếng vừa có nghĩa vụ, trách nhiệm đối với bản thân và triều đình. Địa vị xã hội, quyền lợi của đẳng cấp lãnh đạo tất nhiên chi phối đến quan niệm sống, lí tưởng sống của họ và ảnh hưởng đến sự biểu hiện cái tôi trữ tình –nhân vật trữ tình trong thơ ca của họ.
Sự thôi thúc mạnh liệt, sục sôi trong những con người thời đại luôn muốn mang tài đức để phụng sự hết mình cho triều đình, để xứng đáng với dòng dõi quý tộc, tôn thất của mình như TQK, TQT, PNL, Đặng Dung…đã tạo nên một mẫu hình nhân cách cao đẹp trong thơ ca đời Trần.
Trong số những bài thơ đời Lí - Trần còn lại ngày nay, chúng ta thường xuyên bắt gặp hai chữ NAM NHI như là một cảm nhận đã trở nên quen thuộc về một mẫu hình người quân tử trong quá khứ.
2. Nội dung:
2.1. Khái niệm Nam nhi và quan niệm về Nam nhi thời trung đại

Người Việt Nam khi giành được độc lập cũng luôn chủ động tìm kiếm kinh nghiệm xây dựng mẫu hình nhân cách từ tư tưởng, triết học, văn hóa Trung Quốc để làm giàu cho mình. Do đó, đây cũng là thời kì giao lưu, tiếp biến văn hóa Việt Nam- Trung Quốc diễn ra chủ động, tích cực xét từ phía Việt Nam. Không chỉ có người Trung Quốc đưa văn hóa, văn học sang Việt Nam mà chính người Việt cũng chủ động theo những cách nào đó để tiếp nhận văn hóa, văn học Trung Quốc. Các trí thức, các tác giả văn học Lí- Trần không chỉ tiếp thu, ảnh hưởng văn học Trung Quốc về mặt văn tự, thể loại mà quan trọng hơn họ luôn có ý thức học tập lí tưởng và cách diễn ngôn về Nam nhi, về quân tử của văn hóa, văn học Trung Quốc. Việc các trí thức, các tác giả văn học trung đại Việt Nam chịu ảnh hưởng từ tư tưởng, nhân cách của các danh nhân văn học Trung Quốc như Khuất Nguyên, Đào Uyên Minh, Đỗ Phủ, Lí Bạch…là những liên hệ có thể thấy rõ trong các văn bản tác phẩm…Với chí Nam nhi từ thời Lí- Trần cũng đã được nhắc đến. Chúng ta biết đến một Quảng Nghiêm thiền sư ( 1122- 1190) với cách nói : “ Nam nhi tự hữu xung thiên chí/ Hưu hướng Như Lai hành xứ hành”; một PNL với nỗi niềm: “Nam nhi vị liễu công danh trái/ Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu”. Hai người, một nhà sư, một nhà nho nhưng phương pháp tư duy của họ giống nhau: đứng từ góc độ thực tiễn để phát biểu cho chí nam nhi. Cũng trong tinh thần khẳng định sự hành động của chí làm trai, sang thế kỉ XVI, Phùng Khắc Khoan (1528- 1613) cũng nói đến chí nam nhi: “Nam nhi tự hữu hiển dương sự/ Khẳng tác ngang tàng nhất trượng phu” (Tài trai phải có sự nghiệp vẻ vang cho cha mẹ. Không chịu làm một đấng trượng phu ngông ngênh- Tự thuật)…

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Mẫu hình nam nhi đời Trần qua bài thơ Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản