Miêu tả về nhà rông ở Tây Nguyên

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
280
lượt xem
1
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Miêu tả về nhà rông ở Tây Nguyên

Miêu tả về nhà rông ở Tây Nguyên
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo bộ sưu tập Miêu tả về nhà rông ở Tây Nguyên. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho việc dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh. Thư viện eLib rất hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích đối với các thầy cô giáo và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Miêu tả về nhà rông ở Tây Nguyên

Miêu tả về nhà rông ở Tây Nguyên
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Miêu tả về nhà rông ở Tây Nguyên dưới đây:

 Nói đến Tây Nguyên, hầu như bao giờ người ta cũng nghĩ ngay đến nhà rông. Quả thật đây là đặc sản của vùng đất này, thậm chí còn đặc sản hơn cả cồng chiêng, cồng chiêng nhiều nơi khác cũng có, còn nhà rông thì ngoài Tây Nguyên không còn tìm thấy ở đâu khác nữa. (Nếu còn có thì, lạ thay, lại ở... đôi hòn đảo tít tắp trên Thái Bình dương mênh mông. Vì sao vậy? Nguyên câu hỏi đó thôi cũng đã lạ lùng và hấp dẫn biết bao rồi!)... Hùng vĩ mà duyên dáng, uyển chuyển và thâm trầm, nhẹ nhàng mà uyên bác, vững chắc như lưỡi rìu dựng ngược sắc lịm và vạm vỡ, bay bổng tựa cánh buồm lớn lướt đi trên nền xanh thẳm rập rờn của rừng..., có thể không bao giờ hết được ngạc nhiên trước kiến trúc tuyệt diệu này của những tộc người ta vẫn thường ngỡ rất mộc mạc, giản đơn. Cho nên hẳn còn cần rất nhiều công trình giới thiệu và nghiên cứu về thành tạo văn hóa kỳ thú này của một vùng văn hóa cũng vào loại kỳ thú nhất trên đất nước ta. Cuốn sách các bạn đang cầm trong tay đây của các tác giả Nguyễn Văn Kự và Lưu Hùng, cộng tác cùng một số chuyên gia khác - theo chỗ tôi được biết, cũng đều là những người bị Tây Nguyên "mê hoặc" - là thêm một bước mới trong chuỗi tìm tòi đó, cố gắng tương đối có hệ thống hơn, cung cấp một cái nhìn khái quát, đồng thời đi sâu mô tả và phân tích các dạng nhà rông khác nhau, đặc biệt các tác giả đã dành nhiều trang cho các ảnh vừa chặt chẽ và nghiêm túc tính khoa học vừa giàu chất nghệ thuật, thật đẹp và thật lạ. Với cuốn sách này trên tay, bạn đang được mời vào một cuộc du ngoạn lý thú, có thể khiến bạn say mê mà cũng có thể sẽ gợi cho bạn nhiều suy nghĩ sâu xa.
Để hiểu nhà rông, có lẽ trước hết cần hiểu, dầu chỉ là trên những nét khái quát nhất, về một thiết chế xã hội cơ bản của Tây Nguyên, vốn chính là cái nền móng từ đó mới sinh ra và tồn tại nhà rông: Làng.
Như chúng ta thường nghe nói, người Tây Nguyên có tính cộng đồng rất cao. Cần nói rõ hơn chút nữa: tính cộng đồng ấy trước hết và chủ yếu là cộng đồng làng. Chỉ cần chú ý đôi chút đã nhận ra ngay điều này: trong nhiều ngôn ngữ của các dân tộc Tây Nguyên, không tìm thấy từ chỉ một đơn vị xã hội cao hơn làng: Buôn trong tiếng Ê-đê, Boon trong tiếng Mnông, Plây trong tiếng Ba-na hay Gia-rai, Veil trong tiếng Cơ-tu v.v. đều có nghĩa là làng. Trước đây cũng có thể gặp từ T'ring chỉ một kiểu liên minh của vài hay nhiều làng, nhưng đấy là những liên minh trong những thời gian thường không dài để cùng nhau đối phó với những trở lực nhất thời nào đó, khi trở lực đó được giải quyết xong thì liên minh này cũng không còn, và không thấy có tổ chức hành chánh, xã hội tương đương. Cao nhất ở đây là làng, cổ truyền là vậy, và vẫn còn rất đậm cho đến tận hôm nay. Đối với người Tây Nguyên, quê hương, và từ đó, dân tộc, đất nước, Tổ quốc nữa, trước hết là làng. Đương nhiên trong thời hiện đại, nhất là trong cuộc đấu tranh chung cùng các dân tộc anh em trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam chống ngoại xâm suốt gần thế kỷ qua và trong xây dựng ngày nay, người Tây Nguyên có ý thức hơn về một Tổ quốc Việt Nam thống nhất, song điều ấy không hề mâu thuẫn, trái lại về mặt nào đó còn làm đậm hơn ý thức về làng của họ. Trong thực tế, trong hai cuộc chiến tranh giải phóng vừa qua, sức mạnh của các dân tộc ở Tây Nguyên đã được phát huy đến tối đa chính là vì công cuộc vận động quần chúng kháng chiến ở đây đã thấu hiểu sâu sắc và biết tận dụng một đặc điểm hết sức cơ bản của con người Tây Nguyên là tính cộng đồng làng rất cao. Chiến tranh, ở vùng này từng dữ dội và kéo dài là vậy, vẫn không lay chuyển được cái cốt lõi của làng; những chuyển động xã hội sau chiến tranh đã gây rất nhiều xáo động, nhưng chính trong những điều kiện này càng có thể nhận ra một điều hết sức đáng chú ý: dù có khi không còn tồn tại một cách cụ thể vật chất nữa, thì làng về cơ bản vẫn không mất, ý thức (và cả một kiểu tổ chức âm thầm nhưng dai dẳng nào đó, chẳng hạn chế độ già làng, hội đồng già làng, luật tục của làng, các sinh hoạt tinh thần và tâm linh của làng theo vòng đời con người hay theo chu kỳ sản xuất v.v.) vẫn còn, bền chặt, sâu sắc một cách kỳ lạ, vẫn phát huy hiệu lực trong mọi mặt đời sống hằng ngày, chẳng gì xóa đi nổi và cũng chẳng gì thay thế được. Làng vẫn tồn tại như là đơn vị cơ bản của đời sống con người ở đây, dù ta có hiểu và có công nhận nó hay không; khi ta hiểu, tôn trọng thực tế, biết vận dụng nó thì mọi công việc ở đây đều thuận lợi và dễ thành công, còn khi ta quên hay coi thường nó thì hầu như bao giờ cũng tất yếu thất bại, hoặc kết quả chỉ hời hợt bên ngoài, không bám sâu được vào đời sống thực của con người, và hoàn toàn không bền vững.

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Miêu tả về nhà rông ở Tây Nguyên . Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản