Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và nuôi, dạy trẻ mầm non

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
135
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và nuôi, dạy trẻ mầm non

Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và nuôi, dạy trẻ mầm non
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và nuôi, dạy trẻ mầm non. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và nuôi, dạy trẻ mầm non

Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và nuôi, dạy trẻ mầm non
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và nuôi, dạy trẻ mầm non:

1. Tên đề tài
MỘT SỐ BIỆNPHÁP CHỈ ĐẠO, THỰC HIỆN ỨNG DỤNGCÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ NUÔI, DẠY

2. Đặt vấn đề
Đất nước Việt Nam ta đang hội nhập và phát triển cùng với thế giới trong điều kiện một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầykhó khăn
và thách thức. Vì vậy,việc ứng dụng công nghệ thông tin (UDCNTT) vào đời sống cũng như mọi lĩnh vực hoạt động của con người đã trở nên phổ biến. Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là mắtxích quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ UDCNTT trong cuộc sống, góp phần đào tạo nguồn nhân lựccông nghệ thông tin (CNTT) trên cả 2 đối tượng là người học (trẻ trong độ tuổi mầm non) và người dạy (cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non).Hiện nay các trường mầmnon có điều kiện đầu tư và trang bị tivi, đầu video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet, hệ thống camera,máy quay phim, chụp ảnh…tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể UDCNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên nhân dân trong thời đại CNTT.Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiềuphần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Active Primary, Flash, Photoshop, Converter, Kispix, Kisdmart,Nutrikid, Happykid, phần mềm kế toán Missa,
phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục … Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho công tác quản lý và dạy học. Việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như tivi, đầu video…vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phụcvụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những dòng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh vì được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý củatrẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng.Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong quá trình quản lý và đổi mới phương pháp dạy họcđã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Với tầm quan trọngnhư vậy, tôi đãxâydựng một số biện pháp, thống nhất cùng Ban Giám hiệu chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tinvào quá trình quản lý và giảng dạy củanhà trường, với ý chí quyết tâm để trường Mầm non Sơn Ca đáp ứng ngày tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời đó cũng chính là lý do tôi chọn đề tài này. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và nuôi, dạy trẻ mầm non. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản