Một số biện pháp dạy học văn bản nghị luận, văn học trung đại ở trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
153
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một số biện pháp dạy học văn bản nghị luận, văn học trung đại ở trường THPT

Một số biện pháp dạy học văn bản nghị luận, văn học trung đại ở trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác, chúng tôi kính mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo BST Một số biện pháp dạy học văn bản nghị luận, văn học trung đại ở trường THPT dưới đây. Các tài liệu trong BST được chúng tôi chọn lọc và biên soạn kỹ càng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số biện pháp dạy học văn bản nghị luận, văn học trung đại ở trường THPT

Một số biện pháp dạy học văn bản nghị luận, văn học trung đại ở trường THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo Một số biện pháp dạy học văn bản nghị luận, văn học trung đại ở trường THPT được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài

Văn nghị luận là thể loại văn: “Viết về những vấn đề nóng bỏng thuộc nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau: chính trị, triết học, kinh tế, văn hoá…Mục đích của văn nghị luận là bàn bạc, thảo luận, phê phán hay truyền bá tức thời một tư tưởng, một quan điểm nào đó nhằm phục vụ trực tiếp cho lợi ích của một tầng lớp, một giai cấp nhất định…Đặc trưng cơ bản của văn nghị luận là tính chất luận thuyết - khác với văn học nghệ thuật, văn chương nghị luận trình bày tư tưởng và thuyết phục người đọc chủ yếu bằng lập luận, lý lẽ…” (Từ điển thuật ngữ Văn học - NXB Đại học Quốc Gia, 4/1999)
Trên thế giới và Việt Nam văn chương nghị luận có lịch sử từ rất lâu đời, nó không chỉ có ý nghĩa đối với những vấn đề lớn lao của đất nước, thời đại như công cuộc giữ nước, dựng nước, canh tân đất nước mà cũng rất gần gũi và có ý nghĩa trong đời sống con người. Đã có rất nhiều áng văn trở thành mẫu mực, bất hủ của từng dân tộc và trên toàn thế giới.
Trước đây do quan niệm phiến diện về văn học nên nhiều người cho rằng văn chương chỉ bao gồm những sáng tác bằng tưởng tượng, hư cấu mà ít nghĩ đến văn nghị luận. Hoặc có nghĩ đến thì lại cho rằng đây là thể loại thường đề cập đến những tư tưởng cao siêu, trừu tượng, lập luận khô, diễn đạt khó nên không hấp dẫn. Do vậy văn nghị luận rất ít được đưa vào chương trình phổ thông, có chăng chỉ một vài tác phẩm nghị luận trung đại (Sông núi nước Nam, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo) và hiện đại (Tuyên ngôn độc lập) ở cả hai cấp học (theo quan điểm đồng tâm mở rộng).
Hiện nay do thấy được vai trò quan trọng của văn nghị luận. Nên các nhà nghiên cứu và biên soạn sách đã tuyển chọn một số văn bản nghị luận hay, có giá trị vào dạy trong chương trình phổ thông với nhiều thể loại và đa dạng về đề tài…. đặc biệt là trong chương trình Ngữ văn bậc THPT.
Đối với bản thân, do thấy được những giá trị to lớn của văn nghị luận, đặc biệt là văn nghị luận trung đại trong thực tế đời sống cũng như trong quá trình giảng dạy. Chính vì vậy tôi quyết định chọ vấn đề này để nghiên cứu và áp dụng
2. Mục đích nghiên cứu
- Khi thực hiện đề tài này, mục đích tôi đặt ra là để tìm một hướng tiếp cận đơn giản, dễ hiểu nhưng sâu sắc, cuốn hút đối với giáo viên trong giảng dạy và với học sinh trong quá trình các em lĩnh hội, tiếp thu kiến thức. Biến giờ dạy những tác phẩm nghị luận trung đại khô khan thành những giờ dạy văn hấp dẫn nhưng rất thực tế, sinh động.

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn và nhiều tài liệu hay khác trong BST Một số biện pháp dạy học văn bản nghị luận, văn học trung đại ở trường THPT!
Đồng bộ tài khoản