Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Ngữ văn khối THPT thuộc địa bàn miền núi

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
117
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Ngữ văn khối THPT thuộc địa bàn miền núi

Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Ngữ văn khối THPT thuộc địa bàn miền núi
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Ngữ văn khối THPT thuộc địa bàn miền núi có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Ngữ văn khối THPT thuộc địa bàn miền núi

Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Ngữ văn khối THPT thuộc địa bàn miền núi
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Ngữ văn khối THPT thuộc địa bàn miền núi:

 PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1.1. “Văn học là nhân học”, “Học văn là học làm người”, “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất”, “Thầy cô là kỹ sư tâm hồn”… Những ý kiến trên đem lại cho người dạy văn, học văn bao nhiêu tự hào thì cũng đặt lên vai chúng ta bấy nhiêu đòi hỏi về trách nhiệm. Dạy văn, học văn vốn đã không đơn giản, giờ đây trước cơn bùng phát của công nghệ thông tin, trước cơn bão táp của văn hoá nghe nhìn thì vấn đề càng trở nên khó khăn hơn.
Ngày nay, học sinh học văn (theo nghĩa là được gia đình định hướng học các khối có môn Ngữ văn, hoặc bản thân chịu học, muốn học môn học này) đã hiếm, học sinh yêu thích và học giỏi văn càng hiếm, hiếm hơn nữa là ở một số huyện miền núi nghèo như Thường Xuân! Ấy vậy mà không phải khi nào có “của hiếm” trong tay, người thầy, người cô dạy văn chúng ta cũng có thể phát huy tận độ tài năng và tâm huyết để hỗ trợ, giúp các em thành những viên ngọc sáng!
1.2. Là giáo viên văn nhiều năm giảng dạy, được trực tiếp tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) qua một số năm học, chúng tôi hiểu sự tự hào, niềm hạnh phúc cũng như những khó khăn, vất vả, nhọc nhằn của công việc này. Tìm được học sinh có tố chất rồi, người thầy phải nỗ lực tìm tòi, sáng tạo để nhân lên tình cảm của các em với bộ môn, bồi dưỡng các em thành HSG thực thụ và được ghi nhận- Một áp lực không hề nhỏ.
1.3. Phương pháp dạy học văn trong những năm gần đây đã trở thành vấn đề được giới chuyên môn và xã hội quan tâm, vấn đề dạy thế nào để học sinh có hứng thú và được phát huy trong những giờ văn, làm thế nào để nâng cao chất lượng đài trà, làm thế nào để học sinh đạt kết quả tốt nghiệp cao…Công tác bồi dưỡng HSG cũng đã được quan tâm, nhưng vẫn còn quá it, vấn đề bồi dưỡng HSG ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn dường như vẫn còn rất nhiều khoảng trống.
1.4. Bồi dưỡng HSG là nhiệm vụ vinh quang và là trách nhiệm nặng nề. Đảm nhiệm nhiệm vụ ấy chúng tôi có nhiều băn khoăn: từ chọn đồi tuyển, lên chương trình, nội dung và phương pháp thực hiện… Bằng sự nỗ lực tìm tòi, học hỏi, trao đổi với các thầy cô trong trường ĐH và các đồng nghiệp ở các trường THPT, từ thực tiễn trải nghiệm với cả những thành công và thất bại của bản thân và đồng nghiệp. Tôi mong muốn chia sẻ một số kinh nghiệm về công tác này.
Những lí do trên đã thôi thúc tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài : Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ Văn khối THPT thuộc địa bàn miền núi.
Với mong muốn là được chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, hy vọng bản sáng kiến kinh nghiệm này sẽ giúp ích ít nhiều cho các giáo viên khác khi bắt tay vào công việc nặng nề : Bồi dưỡng học sinh giỏi Văn THPT, đặc biệt ở khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Rất mong đón nhận được nhiều ý kiến góp ý từ các đồng nghiệp.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Ngữ văn khối THPT thuộc địa bàn miền núi. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản