Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nội dung nhận thức môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
76
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nội dung nhận thức môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở trường THPT

Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nội dung nhận thức môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nội dung nhận thức môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở trường THPT. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nội dung nhận thức môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở trường THPT

Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nội dung nhận thức môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở trường THPT
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nội dung nhận thức môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở trường THPT:

 Phần I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1 Lí do chọn đề tài.

Từ những năm 2000 trở lại đây, trước mục tiêu chăm lo giáo dục toàn diện cho học sinh của Đảng và Nhà nước đã quyết định đưa môn học Giáo dục Quốc phòng - An ninh đã trở thành một môn học chính khóa ở cấp bậc THPT trong hệ thống Giáo dục và Đạo tạo Quốc dân. Đây là một môn học có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn mở ra nhiều thách thức và cơ hội đối với đất nước ta, một đất nước yêu chuộng hòa bình và có ý chí tự tôn dân tộc vô cùng mãnh liệt. Trong ý nghĩa đó môn học luôn giáo dục cho học sinh những chủ trương quan điểm cơ bản của Đảng về Quốc phòng - An ninh, nâng cao ý thức cảnh giác Cách mạng và rèn luyện những kĩ năng quân sự cần thiết. Nhận rõ vai trò, vị trí của môn học, hàng năm Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa lại tổ chức hội thi Giáo dục Quốc phòng - An ninh cấp tỉnh, là cơ hội để các em học sinh lớp 11, 12 trong tất cả các trường THPT được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và trau dồi, nâng cao kiến thức về môn học, đồng thời để đánh giá lại kết quả giáo dục môn học ở các nhà trường. Vì vậy có thể thấy rằng. việc bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm phát hiện tài năng của học sinh ở rất nhiều các môn học trong bậc học nói chung và môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh nói riêng là công việc diễn ra thường xuyên hàng năm, là một công tác trọng tâm ở các nhà trường THPT.
Một điều nhân thấy rằng, trong kì thi cấp Tỉnh môn học này bao gồm rất nhiều nội dung thi. Nhiệm vụ của giáo viên ôn luyện đội tuyển là phải chú trọng tất cả các nội dung này một cách hợp lí sao cho phù hợp với nguồn lực học sinh để nhằm đạt đươc cả số lượng và chất lượng giải như mong muốn. Và do vậy nội dung thi nhận thức là một nội dung gây nhiều trở ngại nhất đối với đối tượng học bởi hình thức của nó là nội dung thi viết, đề thi bao hàm chương trình ba khối lớp 10, 11, 12 kiến thức lại tích hợp của nhiều bộ môn khác nhau. Do đó đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng trình bày tốt, khoa học, chữ viết sạch, đẹp, có trí nhớ tốt và khả năng tổng hợp kiến thức cao thì mới đạt giải, nhất là khi muốn hướng đến các giải cao nhất của nội dung. Hơn thế tài liệu tham khảo cho giáo viên về chuyên đề này còn quá hạn chế.
Trước thực tế đó, việc trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm về công tác giảng dạy ôn luyện học sinh giỏi môn học Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở cấp bậc THPT đặc biệt ở nội dung nhận thức là một công việc quan trọng, cần thiết để nâng cao hơn nữa chất lượng ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi và tăng dần số lượng, chất lượng giải của học sinh giỏi qua các năm học, khẳng định uy tín về chất lượng chuyên môn của nhà trường nói chung với chất lượng về môn học nói riêng. Điều này lại càng đặc biệt có ý nghĩa đối với việc thúc đẩy phong trào học tập trong tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động về quân sự cũng như diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch chống phá cách mạng đối với ta.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nội dung
nhận thức môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở trường THPT”.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nội dung nhận thức môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở trường THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản