Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đọc - hiểu tác phẩm đọc thêm cho học sinh 12 - Ban cơ bản

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
68
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đọc - hiểu tác phẩm đọc thêm cho học sinh 12 - Ban cơ bản

Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đọc - hiểu tác phẩm đọc thêm cho học sinh 12 - Ban cơ bản
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đọc - hiểu tác phẩm đọc thêm cho học sinh 12 - Ban cơ bản để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đọc - hiểu tác phẩm đọc thêm cho học sinh 12 - Ban cơ bản

Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đọc - hiểu tác phẩm đọc thêm cho học sinh 12 - Ban cơ bản
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đọc - hiểu tác phẩm đọc thêm cho học sinh 12 - Ban cơ bản dưới đây:

 ĐẶT VẤN ĐỀ
1, Lí do chọn đề tài

Đổi mới phương pháp dạy học đang là một đòi hỏi bức thiết, một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của giáo dục nước ta. Phương pháp dạy học hiệu quả sẽ quyết định trực tiếp đến sản phẩm giáo dục. Ngay từ Văn kiện Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương khoá VIII đã nêu lên yêu cầu: “Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học” (1, tr 41). Cùng với xu thế chung của đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp dạy học Văn học cũng được đặt ra như một đòi hỏi mang tính cấp bách.
Chương trình ngữ văn Trung học phổ thông (THPT) đã thể hiện quan điểm: đối với phần văn học không chỉ chú trọng đến các tác phẩm học chính thức mà còn cần quan tâm đến cả những tác phẩm đọc thêm. Các tác phẩm đọc thêm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bổ sung và mở rộng kiến thức cho học sinh song song với các tác phẩm học chính thức.
Với một khối lượng tác phẩm đọc thêm chiếm một tỉ lệ giờ đáng kể trong chương trình ngữ văn THPT thì việc trang bị những phương pháp, biện pháp dạy học hiệu quả sẽ tháo gỡ được bài toán thời lượng cho giáo viên đồng thời nâng cao khả năng tự học, khả năng sáng tạo của học sinh.
Thực tế giảng dạy ngữ văn cho thấy còn một số giáo viên lúng túng trong việc giảng dạy các tác phẩm đọc thêm, một số giáo viên do chưa nhận thấy tầm quan trọng của các tác phẩm đọc thêm nên đã dạy qua loa các tác phẩm này. Bởi vậy, học sinh cũng có thái độ xem nhẹ hoặc không quan tâm đến văn bản đọc thêm.
Vì những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đọc – hiểu tác phẩm đọc thêm cho học sinh lớp 12 – ban cơ bản” với mong muốn đóng góp một số phương pháp để các tiết dạy văn bản đọc thêm có hiệu quả cao hơn.
2, Mục đích nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu nhằm cung cấp một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy các tác phẩm đọc thêm
3, Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu các tác phẩm đọc thêm trong chương trình SGK THPT lớp 12 ban cơ bản.
4, Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu, tổng kết lí luận và thực tiễn
Phương pháp so sánh thống kê
Phương pháp xử lí thông tin định tính

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đọc - hiểu tác phẩm đọc thêm cho học sinh 12 - Ban cơ bản. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản