Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
65
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT

Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT

Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT:

PHẦN MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Loài người đang chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng và sâu sắc về mọi mặt của xã hội. Vấn đề đặt ra cho giáo dục là cần phải đổi mới chiến lược đào tạo con người, đặc biệt cần đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), theo hướng đào tạo nguồn nhân lực năng động sáng tạo, nhằm tạo ra năng lực nội sinh cho mỗi con người, đồng thời tạo nên động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội.
Luật giáo dục, điều 24.2 đã ghi rõ: “Phương pháp giáo dục (PPGD) phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp (PP) tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
Trong những năm học gần đây Bộ GD ĐT đều có chỉ thị về nhiệm vụ của toàn ngành nêu rõ một trong các nội dung cần tập trung chỉ đạo thực hiện là: “Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, PPGD ở tất cả các bậc học, ngành học”.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng đến nay sự chuyển biến về PPDH ở các trường THPT trong tỉnh Lào Cai nói chung và trường THPT số 2 Bảo Yên nói riêng vẫn còn bất cập. Phổ biến vẫn là cách dạy truyền thụ một chiều phối hợp với giảng giải xen kẽ vấn đáp. Học sinh vẫn đang là những thực thể thụ động, nghe, ghi nhớ và tái hiện.
Có nhiều nguyên nhân làm hạn chế quá trình đổi mới PPDH, song chúng tôi cho rằng nguyên nhân chính không phải do đội ngũ giáo viên chưa nhận thức đúng về vấn đề này. Tiếp cận với đội ngũ giáo viên có thể thấy đa số họ đều tâm huyết, mong muốn đổi mới, nhưng lại lúng túng không biết nên đổi mới cái gì, đổi mới như thế nào và bắt đầu từ đâu?
Hơn nữa, quá trình đổi mới nhà trường cũng như đổi mới PPDH chịu sự tác động trực tiếp cách thức quản lý của hiệu trưởng.
Tiếp cận từ góc độ quản lý, chúng tôi nhận thấy rằng Hiệu trưởng phần lớn mới dừng lại ở chủ trương mà còn thiếu những biện pháp cụ thể để tác động và lên kết được người dạy và người học, chưa tạo được động lực của việc dạy học, chưa lựa chọn những nội dung đổi mới thiết thực và có trọng tâm, chưa tổ chức quá trình đổi mới một cách khoa học và hữu hiệu.
Vì thế chưa đủ để tạo nên một bước chuyển biến thực sự về đổi mới PPDH.
Từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu là: “ Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT số 2 Bảo Yên trong giai đoạn hiện nay”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề xuất một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở
trường THPT số 2 Bảo Yên.
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
3.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý dạy học, quản lý đổi mới PPDH của Hiệu trưởng trường THPT.
3.2. Nghiên cứu thực trạng đổi mới PPDH và thực trạng quản lý PPDH của Hiệu trưởng trường THPT.
3.3. Đề xuất một số biện pháp chủ yếu của hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH
ở trường THPT số 2 Bảo Yên.

4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Mối quan hệ, sự tương tác giữa chức năng quản lý, nhiệm vụ, phương tiện,…quản lý của Hiệu trưởng và PPDH ở trường THPT.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
5.1. Các PP nghiên cứu lý thuyết: Phân tích, tổng hợp, phân loại và hệ thống hoá lý thuyết.
5.2. Các PP nghiên cứu thực tiễn: PP quan sát sư phạm, PP chuyên gia, PP tổng kết kinh nhiệm.
5.3. PP thống kê.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản