Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt môn vẽ tranh ở bậc THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
198
lượt xem
21
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt môn vẽ tranh ở bậc THCS

Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt môn vẽ tranh ở bậc THCS
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp nhiều mẫu SKKN tạo thành BST Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt môn vẽ tranh ở bậc THCS để các bạn tiện tham khảo. Với các tài liệu này, quý thầy cô và các cán bộ, quản lý có thể xem trực tiếp tại website eLib.vn hoặc download về tham khảo. Chúng tôi mong rằng, những tài liệu này sẽ giúp quý các bạn nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt môn vẽ tranh ở bậc THCS

Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt môn vẽ tranh ở bậc THCS
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt môn vẽ tranh ở bậc THCS. Mời quý thầy cô tham khảo:

 I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Mĩ thuật nói chung và hội hoạ nói riêng là loại hình nghệ thuât mà ngôn ngữ của nó là đường nét, hình khối và màu sắc. Mĩ thuật luôn gắn với đời sống thực tiễn con người. Thay bằng lời nói, mĩ thuật đã dùng ngôn ngữ hội hoạ để diễn tả tâm tư, cảm xúc của con người .
Khác với văn học nghệ thuật và thơ ca, cái đep của hội hoạ không chỉ là ý niệm thẩm mĩ được xây dựng trong trí tưởng tượng, thông qua sự mô tả bằng từ ngữ, âm điệu. Cái đẹp của hội hoạ được xây dựng trực tiếp bằng bố cục của đường nét, màu sắc, hình khối, ....
Sự tổng hoà các yếu tố tạo hình thông qua sự diễn tả, điều chỉnh của người nghệ sĩ tạo ra hiệu quả cho tranh và tác động trực tiếp vào thị giác của người xem. Tác động này có tính liên hệ cụ thể, những khi tranh không còn trước mắt người xem thì vẫn còn tồn tại cái đẹp trong ý niệm, trong kí ức người xem.
Trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người dù trong tiềm thức hay ý thức, đều có sự biểu hiện của cái nhìn thẩm mĩ, trong đó có sự sắp xếp, bố cục. Dù ở tầng lớp nào, dù sống ở môi trường nào, con người đều có ý thức tạo dựng, sắp xếp cho hợp với hoàn cảnh, hợp với không gian môi trường mình đang sống. Đó là vì mỗi người đều muốn vươn tới cái đẹp như Các-Mác đã nói: “Bản chất của con người sinh ra đã là nghệ sĩ, nên bất kì ở đâu con người cũng muốn tạo ra cái đẹp cho chính bản thân mình”.
Trong mỗi con người đều có sức sáng tạo nhất định. Nếu được học tập, bồi dưỡng về chuyên ngành Mĩ thuật thì khả năng sáng tạo tiềm ẩn sẽ được bộc lộ và phát triển một cách rõ nét. Chính điều đó cho thấy nhân thức về cái đẹp, cái thẩm mĩ còn phụ thuộc vào trình độ học vấn và sự rèn luyện của mỗi người. Đất nước muốn giàu đẹp và thịnh vượng thì yếu tố bồi dưỡng học vấn cho toàn dân luôn phải được đặt lên hàng đầu. Từ đó chúng ta ý thức rằng việc giáo dục nhận thức thẩm mĩ nói chung và việc giáo dục thẩm mĩ trong nhà trường phổ thông nói riêng là việc vô cùng quan trọng và ngày càng hoàn thiện hơn.
Mục đích cuối cùng của người học và sáng tác mĩ thuật là phải sản sinh đươc những tác phẩm nghệ thuật của mình, tức là phải biết sáng tác tranh. Tất cả những môn học cơ bản như: Hình hoạ, Trang trí, Giải phẫu,...đều phục vụ cho việc sáng tác.
Trong trường phổ thông, việc giáo dục Mĩ Thuật đã có những thành tựu đáng kể, nhưng chúng ta không dễ dàng khi muốn triển khai những cái mới, những kinh nghiệm hay của các nuớc khác. Vì thế trước tiên phải xoá bỏ những nhận thức, những thói quen giảng dạy cũ.
Để các em có thể tiếp thu một cách nhanh nhất, hiệu quả tốt nhất, đòi hỏi người giáo viên phải có lòng yêu nghề, yêu trò, có trình độ học thức và nghiệp vụ sư phạm cao, không ngừng nâng cao trình độ bản thân. Đặc biệt phải luôn phấn đấu để trở thành người giáo viên day Mĩ Thuật giỏi, vì đây là bộ môn rất mới, chưa có truyền thống trong công tác giáo dục của nhà trường phổ thông nhất là bậc THCS ở nước ta.
Tuy nhiên một thực tế về việc học môn Mĩ thuật trong nhà trư¬ờng phổ thông hiện nay là còn tồn tại khá nhiều học sinh chỉ thụ động nghe thầy giảng, học sinh chư¬a có cái riêng, chư¬a có cái sáng tạo của riêng mình. Chính vì thế mà kết quả của bài thực hành ch¬ưa như¬ mong muốn.

Thư viện eLib mong rằng BST Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt môn vẽ tranh ở bậc THCS sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý.
Đồng bộ tài khoản