Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
121
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT

Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Đến với BST Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT của thư viện eLib dưới đây, quý thầy cô và các cán bộ quản lý sẽ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu về Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT. Các SKKN trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc cẩn thận, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT

Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT dưới đây:

PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, quan trọng hàng đầu là sự phát triển của nguồn lực con người. Giáo dục là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Trong thời đại mới đòi hỏi người lao động phải có trí tuệ, có kỹ năng nghề nghiệp, có phẩm chất đạo đức. Nghị quyết lần thứ 4 của Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VII (1/1993) đã chỉ rõ: “... Giáo dục đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả, đào tạo con người lao động tự chủ, năng động sáng tạo...”; Chiến lược giáo dục đào tạo 2001- 2010 chỉ rõ: Mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo con người đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Con người là nguồn nhân lực, là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Mục tiêu của giáo dục phổ thông là thực hiện giáo dục toàn diện Đức- Trí- Thể- Mĩ cung cấp kiến thức phổ thông cơ bản, hệ thống và hướng nghiệp; tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực. Xây dựng thái độ học tập đúng đắn, phương pháp học tập chủ động, tích cực, sáng tạo, lòng ham học, ham hiểu biết, năng lực tự học, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Trong những năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã có đóng góp to lớn vào những thành quả chung của toàn xã hội. Tuy nhiên bên cạnh đó ngành giáo dục và đào tạo vẫn còn tồn tại không ít những khiếm khuyết. Đó là những mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động không nhỏ vào giáo dục nói chung và vào các trường THPT nói riêng. Đối tượng tiếp thu nhanh và nhạy bén với cái mới là thanh thiếu niên, học sinh ở độ tuổi tập làm người lớn, thích khẳng định mình nhưng lại thiếu sự chín chắn.
Vấn đề đặt ra cho việc giáo dục thế hệ trẻ là phải tạo ra mọi điều kiện để phát triển hài hòa, cân đối các tố chất, tiềm năng ở mỗi người và cộng đồng như: trí tuệ, phẩm chất đạo đức, các yếu tố tâm lý, cuộc sống tâm hồn, thể lực và các kỹ năng sống. Nghị quyết lần thứ 2 của Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VIII cũng đã khẳng định: “... Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với lứa tuổi là yêu cầu của giáo dục toàn diện....”. Như vậy con người toàn diện có được không chỉ thông qua hoạt động giáo dục giảng dạy trên lớp mà còn thông qua nhiều hoạt động giáo dục khác trong đó có hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Chính vì vậy, từ năm học 2006 – 2007 thực hiện chương trình đổi mới dạy học Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào chương trình học tập chính khóa cho học sinh THPT .
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận quan trọng trong hoạt động giáo dục ở trường phổ thông. Đây là hoạt động đa dạng, phong phú được tiến hành xen kẽ hoặc tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, có thể diễn ra trong hoặc ngoài trường. Trong năm học và cả trong thời gian nghỉ hè, do nhà trường chỉ đạo tổ chức để khép kín quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể được thực hiện mọi nơi, mọi lúc.
Qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: nhận thức các bộ môn văn hóa vừa được củng cố vừa được khơi sâu. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp học sinh có điều kiện để giao lưu, học hỏi, rèn luyện nhân cách, tính cách, tài năng và thiên hướng nghề nghiệp cá nhân, tạo điều kiện cho học sinh hòa nhập cộng đồng. Bản thân học sinh cũng rất yêu thích các hoạt động này vì loại hình hoạt động tích cực, tự giác, tự quản và sáng tạo của các em.
Là người trực tiếp tham gia tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua thực tế, bản thân tôi nhận thấy việc chỉ đạo và tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp tại trường THPT Đào Duy Từ ở những năm học trước còn tồn tại những bất cập:
- Ở một số năm, BGH giao khoán việc này cho tổ Công nghệ thực hiện vào các buổi chiều. Bản thân giáo viên không thực sự nhiệt tình với công việc được giao hơn nữa kĩ năng tổ chức các họat động tập thể của giáo viên phụ trách còn hạn chế vì vậy không tạo được hứng thú cho học trò. Các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp chỉ mang tính hình thức chứ chưa mang lại hiệu quả giáo dục.
- Có năm hoạt động ngoài giờ lên lớp lại giao cho các giáo viên dạy chưa đủ số tiết. Giáo viên vừa phải lo giáo án cho bộ môn của mình lại vừa phải lo giáo án cho hoạt động ngoài giờ lên lớp. Vì vậy việc thực hiện chỉ mang tính đối phó nó khiến cho học sinh mất đi cái nhìn thiện cảm với hoạt động này.
Từ năm học 2010 – 2011, BGH có sự quan tâm đến hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã đầu tư cả về nhân lực lẫn tài chính. Từ năm học này việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được giao cho Đoàn Thanh niên và tổ Sử - Địa – GDCD trong đó Đoàn Thanh niên chịu trách nhiệm thiết kế xây dựng chương trình cho từng chủ đề, tổ Sử - Địa - GDCD chịu trách nhiệm về nội dung, giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò cố vấn cho lớp tham gia. Từ thực tế đó, với vai trò là Bí thư Đoàn trường, tôi đã có nhiều suy nghĩ trăn trở: làm thế nào để hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường mình trở thành hoạt động thực sự có ý nghĩa giáo dục. Qua hai năm học 2010 – 2011, 2011 – 2012, tôi và các đồng nghiệp đã đúc kết được một số kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp. Vì vậy, trong sáng kiến kinh nghiệm này tôi thực hiện đề tài
“ Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT Đào Duy Từ - TP Thanh Hóa”
 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Một số giải pháp và phương thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản