Một số kinh nghiệm chọn lọc và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn ở các lớp ban KHTN để đạt kết quả cao

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
58
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Một số kinh nghiệm chọn lọc và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn ở các lớp ban KHTN để đạt kết quả cao

Một số kinh nghiệm chọn lọc và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn ở các lớp ban KHTN để đạt kết quả cao
Mô tả bộ sưu tập

Các tài liệu trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm chọn lọc và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn ở các lớp ban KHTN để đạt kết quả cao được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Một số kinh nghiệm chọn lọc và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn ở các lớp ban KHTN để đạt kết quả cao

Một số kinh nghiệm chọn lọc và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn ở các lớp ban KHTN để đạt kết quả cao
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm chọn lọc và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn ở các lớp ban KHTN để đạt kết quả cao dưới đây:

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1. Hơn mười năm ra trường và được phân công về trường THPT Hoằng Hóa 3 làm nhiệm vụ giảng dạy, dù công tác ở một địa bàn đóng xa trung tâm, “xa phủ”, “xa tỉnh” với hơn 80% học sinh bãi ngang, dù vị rí xếp loại toàn đoàn luôn nằm trong Top khiêm tốn của Tỉnh nhưng những năm gần đây, môn Văn luôn đóng góp một lực lượng học sinh giỏi hùng hậu, luôn mang về cho trường 8 đến 9 giải mỗi năm với việc chọn lọc học sinh giỏi ở đa dạng các khối lớp. Trong đó có phải kể đến sự góp mặt ngày càng nhiều về lượng và chất của các học sinh giỏi môn Văn đến từ các lớp ban Khoa học Tự nhiên (KHTN). Là ban học của những lớp có học sinh mũi nhọn chủ yếu theo hai khối A, B nhưng bằng nhiệt tình, bằng “con mắt xanh” trong cách nhìn nhận và đánh giá, chỉ trong một thời gian ngắn với vẻn vẹn 3,4 tiết/ tuần trong phân phối cho phép, chúng tôi cũng đã ươm mầm và bồi dưỡng được một số học sinh cùng đứng trong đội tuyển học sinh giỏi (HSG) của trường và đã gặt hái những thành công nhất định.
2. Người giáo viên trực tiếp đứng lớp luôn tâm niệm và xác định một điều rằng: Một trong những mục tiêu quan trọng của nghề dạy học là đào tạo ra những học sinh giỏi và một trong những niềm sung sướng, vinh dự, hạnh phúc nhất trong cuộc đời người thầy là đào tạo và bồi dưỡng được những học sinh giỏi. Muốn vậy, thì ngoài năng lực, tố chất của học sinh còn cần có những kinh nghiệm để phát hiện, nhìn nhận và có những cách thức bồi dưỡng phù hợp nhất dành cho đối tượng ấy để đem lại hiệu quả tốt nhất có thể. Giỏi văn không chỉ là năng khiếu thiên bẩm. Cổ nhân có câu: “ngọc bất trác bất thành khí”. Vậy nên dù lí luận về phương pháp dạy học có đề cao vai trò tích cực chủ động sáng tạo của học sinh đến thế nào chăng nữa thì người thầy - nhất là người thầy dạy môn Văn vẫn đóng một vai trò cực kì quan trọng.
3. Văn học là một loại hình nghệ thuật mà nghệ thuật thì "không phải là bánh mì mà là thứ rượu của cuộc đời”(Butler). Văn học vốn rất gần gũi với cuộc sống, mà cuộc sống bao giờ cũng bề bộn và vô cùng phong phú. Mỗi tác phẩm văn chương là một mảng cuộc sống đã được nhà văn chọn lọc phản ánh. Vì vậy môn văn trong nhà trường có một vị trí rất quan trọng: Nó là vũ khí thanh tao đắc lực có tác dụng sâu sắc đến tâm hồn tình cảm của con người, nó bồi đắp cho con người trở nên trong sáng, phong phú và sâu sắc hơn. M.Goóc-ki nói: ''Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở con người khát vọng hướng tới chân lý". Văn học là “khoa học về lòng người” (Nguyễn Khải). Với bản chất là một môn học vừa có tính nghệ thuật, vừa có tính Sư phạm như vậy, môn Văn trong nhà trường luôn song hành cùng mọi học sinh ở mọi khối lớp, mọi phân ban - dù là ban khoa học xã hội (KHXH) hay KHTN trên con đường hình thành nhân cách, hướng các em tới đỉnh cao của chân, thiện, mỹ.
Vì thế đến trường thông qua việc đọc - học tác phẩm văn chương, những cảm xúc thẩm mỹ của các em phải được uốn nắn, sửa chữa và bồi dưỡng, nâng lên thành năng lực cảm thụ thẩm mỹ chân chính. Điều đó muốn khẳng định rằng bồi dưỡng học sinh không những là việc làm đúng đắn mà còn là công việc có tầm quan trọng trong nhà trường phổ thông. Nó góp phần phát hiện bồi dưỡng để tiến tới đào tạo một phẩm chất, một lực lượng lao động đặc biệt của xã hội, lao động sáng tạo nghệ thuật. Nó kích thích cổ vũ mạnh mẽ ý thức tự giác, lòng say mê và ý chí vươn lên trong học tập, tu dưỡng của học sinh nói chung. Nó còn là một việc làm thiết thực góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và tạo nên bề dày thành tích, “thương hiệu” cho các nhà trường Phổ thông hiện nay.

Chúc quý thầy cô có được nguồn tư liệu Một số kinh nghiệm chọn lọc và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn ở các lớp ban KHTN để đạt kết quả cao hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản