Một số kinh nghiệm làm cho học sinh yêu thích môn học Vật lý THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
62
lượt xem
18
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một số kinh nghiệm làm cho học sinh yêu thích môn học Vật lý THPT

Một số kinh nghiệm làm cho học sinh yêu thích môn học Vật lý THPT
Mô tả bộ sưu tập

Các đề tài trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm làm cho học sinh yêu thích môn học Vật lý THPT này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số kinh nghiệm làm cho học sinh yêu thích môn học Vật lý THPT

Một số kinh nghiệm làm cho học sinh yêu thích môn học Vật lý THPT
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST Một số kinh nghiệm làm cho học sinh yêu thích môn học Vật lý THPT này về máy để tham khảo phục vụ công việc đạt hiệu quả hơn.

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên là phải làm thế nào để học sinh say mê và yêu thích môn học của mình. Muốn thế chúng ta phải làm thế nào để học sinh hiểu được mục đích , ý nghĩa và sự cần thiết của môn học, biết cách vận dụng những kiến thức của môn học vào đời sống. Đặc biệt trong những năm gần đây khi trực tiếp giảng dạy và giao lưu với học sinh tôi nhận thấy nhiều học sinh coi mục đích của việc học tập chỉ là có kiến thức để đi thi đại học. Vì vậy các em thường chỉ quan tâm chú trọng học những môn theo khối thi đại học của mình, còn các môn học khác các em chỉ học tập mang tính chất đối phó.
Là một giáo viên dạy vật lý tôi thấy rõ vai trò quan trọng của môn vật lý trong cuộc sống. Vật lý học không phải chỉ là những phương trình và những con số, các kiểu bài toán tương tự như các kiểu bài toán trong toán học. Vật lý môn khoa học tự nhiên giúp chúng ta giải thích những điều đang xảy ra trong thế giới xung quanh mỗi chúng ta. Kiến thức vật lý liên quan đến việc đi xe đạp, lái ôtô, đi rã ngoại, sử dụng nồi áp suất, siêu điện, những công việc hàng ngày của mỗi người. Học vật lý chúng ta có thể góp phần vào sự tiến bộ của cả khoa học và công nghệ.
Thế nhưng khi dạy học tôi thấy học sinh thi khối A, A1 thì thường chỉ quan tâm nhiều đến việc giải những bài toán vật lý. Học sinh thi các khối khác thì đa số không có hứng thú gì với môn vật lý, thờ ơ, không chú ý đến môn học và học chỉ mang tính chất đối phó sao cho đủ điểm mà chưa thấy được tầm quan trọng của môn học đối với cuộc sống hàng ngày của mình.
Với những lí do trên, khi dạy học tôi rất coi trọng việc xây dựng cho học sinh lòng say mê yêu thích môn học và xin giới thiệu với các đồng nghiệp một vài kinh nghiệm mà tôi đã áp dụng trong quá trình giảng dạy của mình.

II GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
A. Cơ sở lí luận của vấn đề
Vật lý học là những điều đang xảy ra trong thế giới xung quanh chúng ta. mọi sự vật xảy ra xung quanh chúng ta đều bắt nguồn từ vật lý. Vật lý giúp chúng ta giải thích sự xuất hiện của cầu vồng, về ánh sáng lóng lánh và tính cứng rắn của một viên kim cương. Vật lý học liên quan đến việc đi bộ, đi xe đạp, lái ô tô và cả việc điều khiển một con tầu vũ trụ. Các nguyên lý vật lý thể hiện rõ ràng trong các đồ chơi, trong các trò đấu bóng, trong các nhạc cụ và cả trong những máy phát điện …Học vật lý chúng ta có thể góp phần vào sự tiến bộ của cả khoa học và công nghệ. Chúng ta có thể tìm cho mình một nghề nghiệp có vận dụng các kết quả của vật lý. Và điều quan trọng là với tư cách là một người công dân thông hiểu vật lý học ta cũng sẽ có nhiều khả năng nhất đế giải quyết những tình huống xảy ra trong đời sống hàng ngày cũng như những khó khăn mà nền công nghệ đặt ra cho chúng ta.
Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày chúng ta vẫn gặp những sai lầm đáng tiếc mà nguyên nhân chính là do chúng ta còn thiếu những kiến thức cơ bản về môn vật lý hay chưa có ý thức vận dụng những kiến thức vật lý đã học vào cuộc sống.
B. Thực trạng của vấn đề
Sau nhiều khoá dạy học tôi nhận thấy đa số học sinh mới coi nhiệm vụ học tập chỉ là để có kiến thức đi thi. Khi nào gần thi thì học, phần nào hay thi vào thì học, môn nào cần cho khối thi của mình thì học. Khi dạy học vật lý cho một lớp khối C nhiều học sinh đã nói với tôi rằng " Cô ơi! bọn em thi khối C cô bắt các em học vật lý làm gì?" . Tôi thấy rằng nhiều học sinh chưa thực sự xác định đúng mục tiêu và nhiệm vụ của môn học, đặc biệt là với một môn học có nhiều ứng dụng như môn vật lý. Theo tôi đây chính là lí do làm một số học sinh (đặc biệt là học sinh khối C,D) chưa hứng thú với giờ học vật lý, không nắm được những kiến thức vật lý cơ bản nhất và rất cần trong cuộc sống hàng ngày của bất kì ai.
 

Chúc bạn có được nguồn tư liệu Một số kinh nghiệm làm cho học sinh yêu thích môn học Vật lý THPT hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản