Một số kinh nghiệm quản lý dạy học tại trung tâm giáo dục thường xuyên

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
95
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Một số kinh nghiệm quản lý dạy học tại trung tâm giáo dục thường xuyên

Một số kinh nghiệm quản lý dạy học tại trung tâm giáo dục thường xuyên
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh, thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST Một số kinh nghiệm quản lý dạy học tại trung tâm giáo dục thường xuyên để quý thầy cô tham khảo. Các SKKN trong bộ sưu tập được chọn lọc kỹ càng, hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn trong công tác giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Một số kinh nghiệm quản lý dạy học tại trung tâm giáo dục thường xuyên

Một số kinh nghiệm quản lý dạy học tại trung tâm giáo dục thường xuyên
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Một số kinh nghiệm quản lý dạy học tại trung tâm giáo dục thường xuyên. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo:

I. Lí do chọn đề tài
Toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế đã và đang là một xu thế phát triển khách quan. Điều đó đặt sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước ta nói chung, sự nghiệp giáo dục - đào tạo nói riêng trước những thời cơ và thách thức không nhỏ.
Nhận thức sâu sắc chiến lược phát triển giáo dục đào tạo của Đảng ta trong thời kỳ đổi mới: “ Giáo dục phải đi trước một bước, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài để thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội”. Từ thực tế đó đặt ra một yêu cầu không thể thiếu về chất lượng nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người. Với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội ngày càng mạnh mẽ, đòi hỏi tri thức ngày càng cao như vậy thì đào tạo chính quy trong hệ thống giáo dục quốc dân là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, sẽ là không đủ để cho con người sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi và biến động của xã hội nếu thiếu đi vai trò của giáo dục không chính quy trong hệ thống giáo dục quốc dân về việc đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo liên tục, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của xã hội theo xu thế hiện nay và nơi thực hiện các nhiệm vụ đó là các trung tâm giáo dục thường xuyên. Trung tâm giáo dục thường xuyên có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực con người. Điều đó đã được cụ thể hóa trong điều 44, mục 5 của luật giáo dục 2005: ‘‘Trung tâm giáo dục thường xuyên là cơ sở giáo dục không chính quy trong hệ thống giáo dục quốc dân với mục tiêu giúp mọi người vừa làm vừa học, học liên tục, học suốt đời nhằm hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ để cải thiện chất lượng cuộc sống, tìm việc làm, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội hiện nay”.
Nghị quyết lần thứ IV của ban chấp hành TW Đảng khóa VII đã khẳng định: ‘‘ Thực hiện một nền giáo dục thường xuyên cho mọi người, xác định học tập suốt đời là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân ’’. Trong GDTX, chương trình bổ túc trung học là một bộ phận nối tiếp hệ thống giáo dục phổ thông nhằm phần nâng cao dân trí và tạo nguồn nhân lực cho xã hội . Tổ chức hoạt động của GDTX đa dạng, linh hoạt, mềm dẻo về thời gian, chương trình, nội dung phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, đáp ứng nhu cầu, điều kiện của người học. Chính vì vậy, các TTGDTX đã và đang là bộ phận cấu thành không thể thiếu được trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta hiện nay, đặc biệt là nơi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân được học thường xuyên, học suốt đời. Cùng với giáo dục chính quy, GDTX đã tự khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, giúp mọi người có cơ hội học tập nhằm cập nhật kiến thức, kĩ năng, chuyển giao công nghệ, chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bao gồm: chương trình bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ, bồi dưỡng dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức,... công tác tại vùng dân tộc miền núi. Chương trình giáo dục thường xuyên gồm cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tổ chức dạy và thực hành kĩ thuật nghề nghiệp,...
Ở trung tâm giáo dục thường xuyên, hoạt động dạy học bổ túc trung học phổ thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn hoạt động này đạt kết quả tốt cần có những biện pháp quản lý phù hợp đó chính là những vấn đề mà các nhà quản lý có tâm huyết đều quan tâm đến.
Để đảm bảo và nâng cao chất lượng dạy học, trước hết phải xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, bởi vì giáo viên là lực lượng quyết định chất lượng dạy học. Song ở các trung tâm GDTX của thành phố Lào Cai , đội ngũ giáo viên chủ yếu là giáo viên phổ thông, giáo viên cơ hữu chưa đủ các bộ môn, còn giáo viên bán cơ hữu ( thỉnh giảng), chưa được trang bị đầy đủ nghiệp vụ GDTX, nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dạy học, chưa hiểu hết đặc điểm của đối tượng người học.
 

Thư viện eLib mong rằng BST Một số kinh nghiệm quản lý dạy học tại trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản