Một số kinh nghiệm trong giảng dạy giúp học viên hệ vừa làm vừa học tại Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa nhớ vị trí của tính từ Tiếng Anh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
84
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy giúp học viên hệ vừa làm vừa học tại Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa nhớ vị trí của tính từ Tiếng Anh

Một số kinh nghiệm trong giảng dạy giúp học viên hệ vừa làm vừa học tại Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa nhớ vị trí của tính từ Tiếng Anh
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giảng dạy có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm trong giảng dạy giúp học viên hệ vừa làm vừa học tại Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa nhớ vị trí của tính từ Tiếng Anh. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy giúp học viên hệ vừa làm vừa học tại Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa nhớ vị trí của tính từ Tiếng Anh

Một số kinh nghiệm trong giảng dạy giúp học viên hệ vừa làm vừa học tại Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa nhớ vị trí của tính từ Tiếng Anh
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm trong giảng dạy giúp học viên hệ vừa làm vừa học tại Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa nhớ vị trí của tính từ Tiếng Anh:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong ngữ pháp tiếng Anh, tính từ là một trong những từ loại cơ bản. Tính từ tiếng Anh có các dạng thức như: dạng thường (positive adjectives), dạng so sánh hơn/ so sánh tương đối (comparative adjectives) và so sánh nhất/ so sánh tuyệt đối (superlative adjectives). Việc học tính từ tiếng Anh rất quan trọng đặc biệt là nhớ vị trí tính từ trong cụm từ và trong câu bởi chúng được sử dụng trong các cuộc hội thoại hàng ngày. Càng luyện tập chúng nhiều, người học càng tiến gần đến việc làm chủ tiếng Anh, ngôn ngữ mà mình đang học.
Ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên Tỉnh, học viên ở trình độ rất khác nhau: một số đã được học tiếng Anh ở trường phổ thông, một số chưa được học hoặc học quá lâu không còn nhớ gì về tiếng Anh nữa. Nhưng nhìn chung, trình độ của các học viên không cao, khả năng tiếp thu môn ngoại ngữ còn chậm. Bên cạnh đó, theo lịch học của mình, học viên phải học liên tục cả sáng và chiều, khối lượng kiến thức phải nhớ quá nhiều, không có thời gian luyện tập. Điều đó có ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả học của học viên và gây cho học viên không ít khó khăn trong việc học bộ môn Tiếng Anh nói chung và việc học ngữ pháp về vị trí của tính từ trong cụm từ và trong câu nói riêng. Với mong muốn được chia sẻ với các đồng nghiệp những kinh nghiệm tích lũy được trong những năm gần đây tôi quyết định chọn đề tài: "Một số kinh nghiệm giảng dạy giúp học viên hệ vừa làm vừa học tại trung tâm GDTX tỉnh nhớ vị trí cuả các loại Tính từ tiếng Anh". Tôi mong các đồng nghiệp của mình sẽ tìm được điều gì đó hữu ích khi đọc đề tài này.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. Cơ sở lý luận
Xuất phát từ cơ sở lý luận của quá trình dạy học và phương pháp dạy học tích cực, cũng như ở các môn học khác, phương pháp giảng dạy Tiếng Anh trong thời kỳ đổi mới là phải lấy người học làm trung tâm, luôn phát huy tính sáng tạo, vai trò chủ động học tập của học viên. Với phương pháp này , giáo viên dạy những gì học viên cần, học viên thiếu. Dựa theo năng lực của học viên, giáo viên sử dụng những phương pháp giảng dạy thích hợp phát huy tính tự học, tính sáng tạo của học viên nhằm đưa giờ giảng của mình có hiệu quả nhất. Giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, giúp các em tháo gỡ những vướng mắc và tìm ra những hướng đi cơ bản, đúng đắn trong quá trình học.
II. Thực trạng
Học viên ở các lớp liên kết học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Tỉnh sử dụng các giáo trình Tiếng Anh khác nhau tùy theo lựa chọn của trường liên kết trong chương trình giảng dạy của trường: các lớp của trường Đại học mở Hà nội học sách Tiếng Anh cơ bản do nhà trường biên soạn, các lớp của Đại học Vinh học giáo trình Lifelines Elementary, học viên một số lớp khác sử dụng giáo trình Tiếng Anh thương mại … . Tuy nhiên, giáo viên dạy ở các lớp này đều nhận thấy học viên của mình gặp phải những khó khăn sau khi học về các dạng thức của tính từ trong tiếng Anh:
1. Thời gian dành cho học phần ngữ pháp này ngắn (chỉ có 2-3 tiết), vì vậy học viên không có đủ thời gian để vừa học lý thuyết, vừa luyện bài tập để nắm chắc lượng ngữ liệu giáo viên muốn truyền đạt.
2. Do ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ, học viên chưa thực sự phân biệt được các loại tính từ và vị trí của các loại tính từ đó trong câu . Vì thế, học viên rất bối rối trong việc xác định vị trí của tính từ trong câu và gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm bài tập và xây dựng câu để hình thành bài hội thoại.
3. Học viên không được sửa các lỗi của mình vì lớp quá đông (mỗi lớp khoảng 60-100 học viên)
Từ thực trạng trên, để công việc đạt hiệu quả tốt hơn tôi đã mạnh dạn cải tiến một số nội dung, phương pháp và đã thu về được một số kết quả nhất định.
III. Các giải pháp thực hiện
1. Để học viên có nhiều thời gian hơn trên lớp luyện bài tập, đưa ra những thắc mắc trong bài, giáo viên cần phải soạn phần lý thuyết một cách cụ thể, dùng những câu, những ví dụ đơn giản, dễ hiểu để học viên nắm được ngữ liệu đồng thời đưa ra những bài tập từ đơn giản đến phức tạp, vừa sức với học viên, giúp học viên phân biệt sự khác nhau giữa các loại tính từ và tính từ một cách thành thạo. Những ngữ liệu không có trong giáo trình nhưng cần cho các kỳ thi học phần, giáo viên cũng đưa vào trong phần lý thuyết của mình. Giáo viên cũng đưa các trường hợp ngoại lệ vào bài tập để học viên nhớ lâu hơn, bằng cách đó giáo viên có thể giúp học viên nắm được bài kỹ hơn. (Phần ngữ liệu này thường được đưa trước cho học viên để học viên có thể chuẩn bị trước ở nhà.) 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm trong giảng dạy giúp học viên hệ vừa làm vừa học tại Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa nhớ vị trí của tính từ Tiếng Anh. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản