Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
211
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai

Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai

Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai dưới đây:

 A.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Trong chương trình Đại số 10 chương 3 có bài :”Một số phương trình quy về phương trình bậc nhất,bậc hai ”.Học sinh đã được học ở lớp 9_THCS  rất kỹ,đặc biệt là ứng dụng của định lý Viet để tính tổng các biểu thức đối xứng giữa 2 nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn và xét dấu các nghiệm của nó.Tuy nhiên phần lớn Học sinh ở các Trung tâm GDTX chưa hiểu được bản chất ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai.Ở Trunh tâm GDTX_DN Hoằng hoá đối với khối 10 mỗi lớp chỉ có 01 đến 02 em là hiểu sơ qua cách giải một số bài toán dễ của dạng này.Còn lại hầu hết các em không nhớ cả cách giải phương trình bậc hai chứ nói gì đến nhớ ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai.Chính vì thế nên khi gặp các bài toán ứng dụng của định lý Viet để biện luận dấu các nghiệm của phương trình bậc hai theo tham số nào đó hầu hết các em không biết làm.Vì vậy nên Tôi chọn đề tài:”Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai”,làm đề tài nghiên cứu khoa học.

B.NỘI DUNG ĐỀ TÀI.
1.Cơ sở lý luận.

Môn Toán là một trong những môn khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng.Chính vì vậy đòi hỏi Người học nói chung và Học sinh nói riêng phảinắm vững kiến thức một cách hệ thống và lôgic qua từng lớp học,từng cấp học đã trải qua.Do đó để học tốt Môn Toán nói riêng và các Môn khoa học nói chung đòi hỏi Người học,Học sinh phải hiểu bản chất của kiến thức được lĩnh hội qua từng bài học.Từ đó Học sinh mới khắc sâu và vận dụng tri thức vào giải các bài tập ứng dụng được dễ dàng.
2.Thực trạng của vấn đề.
Trong chương trình Toán học ở cấp Trung học cơ sở Bộ GD_ĐT có xuất bản “Vở bài tập Toán”,chủ yếu Học sinh làm bài tập dưới dạng điền vào chỗ còn thiếu để hoàn thành bài tập về nhà theo định hướng cho trước .Vì vậy Học sinh ở THCS thụ động trong việc chiếm lĩnh tri thức,chưa phát huy được tính tích cực,sáng tạo của Học sinh trong việc giải một bài toán nào đó.
Họcsinh bị động chỉ có thể suy nghĩ theo một hương nào đó mà các tác giả viết sách đã viết.Do đó phần lớn Học sinh cấp 2 chưa hiểu được bản chất của kiến thức được lĩnh hội.Chính vì vậy mà hầu hết các Trung tâm GDTX thường đón nhận Học sinh vào trường là những Học sinh học lực trung bình hoặc yếu kém,thậm chí có những em còn kém cả về đạo đức.Các em yếu về kiến thức lẫn kĩ năng vận dụng ,nên thi vào lớp 10 các em thường đạt điểm thấp hoặc thậm chí có em bị điểm liệt .
Do đầu vào kiến thức của các em hổng nhiều nên thực tế khi học có những bài dài,nội dung kiến thức nhiều Giáo Viên hướng dẫn các em tự đọc SGK thì phần lớn HS làm bài tập vận dụng kiến thức đó còn kém.Điều này thể hiện rất rõ khi HS học bài :”Một số phương trình quy về phương trình bậc nhất,bậc hai một ẩn“.Đây là kiến thức HS đã được học ở lớp 9 ,lên lớp 10 chủ yếu là ôn lại nhưng phần lớn HS quên cách giải phương trình bậc nhất,bậc hai.Đặc biệt là vấn đề ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai có chứa tham số để tính giá trị các biểu thức tổng ,hiệu có tính đối xứng của các nghiệm phương trình đó.Vì ôn lại nội dung đã được học ở lớp 9 nên SGK Đại số 10 ban cơ bản cũng viết sơ lược và cho ít bài tập vận dụng do giảm tải nên bỏ bớt đi những bài tập dạng này.Tuy nhiên Trong SBT cơ bản ,SGK và SBT nâng cao vẫn cho rất nhiều bài tập ứng dụng nội dung này.Chính vì vậy mà Tôi chọn đề tài:”Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai”,làm đề tài nghiên cứu khoa học.

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm trong ứng dụng của định lý Viet cho phương trình bậc hai. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản