Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS 1 Sông Đốc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
111
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS 1 Sông Đốc

Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS 1 Sông Đốc
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS 1 Sông Đốc. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS 1 Sông Đốc

Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS 1 Sông Đốc
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS 1 Sông Đốc:

 I/ ĐẶT VẤN ĐỀ.
Từ xa xưa ông bà ta đã có câu “Tiên học lễ -Hậu học văn’’. Cho nên ở thời đại nào cũng vậy, bất kỳ một công dân tương lai nào trước khi được học, được tiếp thu tri thức… của nhân loại thì người Việt Nam chúng ta bao giờ cũng dạy cho con cháu, HS của mình biết “Học ăn ,học nói, học gói, học mở”. Vì vậy việc giáo dục đạo đức cho HS trong các trường học được Nhà nước ta đặc biệt coi trọng bằng khẩu hiệu “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực”. Trong các trường phổ thông hiện nay thì giáo viên chủ nhiệm lớp giữ một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Bởi giáo viên chủ nhiệm là “cánh tay nối dài” của Hiệu trưởng, là người thay mặt Hiệu trưởng quản lí, truyền đạt và tổ chức cho học sinh thực hịên mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng. Được thể chế hóa bằng các nội quy, quy định của ngành, của trường. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường và có tác động mạnh mẽ đến chất lượng văn hóa của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm còn là lực lượng chủ lực trong việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. Nhận thức được vị trí, vai trò quan trọng của công tác chủ nhiệm trong nhà trường tơi quyết định nghiên cứu “Một vài kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp”, để giúp bản thân có đủ điều kiện toàn tâm toàn ý phục vụ sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.
II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1.Cơ sở lý luận

Giáo viên chủ nhiệm là người quản lí giáo dục toàn diện học sinh một lớp, tổ chức tập thể học sinh hoạt động tự quản nhằm phát huy tiềm năng tích cực của mọi học sinh. Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, người giáo viên chủ nhiệm phải hoàn thiện phẩm chất, nhân cách của người thầy giáo, luôn trau dồi lòng yêu nghề, yêu thương học sinh, giúp đỡ các em rèn luyện ý thức, thái độ, hình thành phẩm chất, tình cảm trong sáng, đúng đắn, xây dựng cho các em hoài bão, lý tưởng sống cao đẹp, có bản lĩnh đề kháng với những cám dỗ, những ảnh hưởng tiêu cực đang diễn ra xung quanh.
Vì vậy nhiệm vụ quan trọng của giáo viên chủ nhiệm là không ngừng học tập chuyên môn, nghiệp vụ Sư phạm để nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục đạo đức toàn diện học sinh ở nhà trường. Muốn làm thầy cô giáo tốt trong sự bùng nổ thông tin của nền kinh tế thị trường, người giáo viên chủ nhiệm cần nắm vững lí luận giáo dục, lí luận dạy học, nắm vững cách tiến hành xã hội hóa giáo dục, huy động mọi tiềm năng của xã hội để giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm, nắm vững được giáo dục cá nhân và giáo dục tập thể, sao cho phù hợp với từng đối tượng. Trong mỗi trường hợp cụ thể giáo viên chủ nhiệm cần có phương pháp giáo dục trực tiếp trực diện để giáo dục học sinh, cần tác động bằng cảm hóa, mệnh lệnh, thuyết phục hoặc cưỡng bức, buộc đối tượng phải thực hiện các yêu cầu và chấp nhận các quan điểm chuẩn mực hành vi đạo đức. Bằng uy tín của giáo viên chủ nhiệm, phương pháp giáo dục trực tiếp đem lại hiệu quả tức thời.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS 1 Sông Đốc. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản