Một số kinh nghiệm về làm và sử dụng đồ dùng dạy học môn Lịch sử lớp 5 Trường TH 2 Khánh Bình Tây Bắc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
168
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Một số kinh nghiệm về làm và sử dụng đồ dùng dạy học môn Lịch sử lớp 5 Trường TH 2 Khánh Bình Tây Bắc

Một số kinh nghiệm về làm và sử dụng đồ dùng dạy học môn Lịch sử lớp 5 Trường TH 2 Khánh Bình Tây Bắc
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi mong muốn những đề tài trong BST Một số kinh nghiệm về làm và sử dụng đồ dùng dạy học môn Lịch sử lớp 5 Trường TH 2 Khánh Bình Tây Bắc dưới đây sẽ giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Một số kinh nghiệm về làm và sử dụng đồ dùng dạy học môn Lịch sử lớp 5 Trường TH 2 Khánh Bình Tây Bắc

Một số kinh nghiệm về làm và sử dụng đồ dùng dạy học môn Lịch sử lớp 5 Trường TH 2 Khánh Bình Tây Bắc
Tóm tắt nội dung

Hãy tham khảo đoạn trích trong BST Một số kinh nghiệm về làm và sử dụng đồ dùng dạy học môn Lịch sử lớp 5 Trường TH 2 Khánh Bình Tây Bắc dưới đây của chúng tôi.

 Phần thứ I
ĐẶT VẤN ĐỀ

Khi nói đến các môn học ở Tiểu học thì Lịch sử là một môn học không thể thiếu được. Học Lịch sử để các em biết được cuội nguồn của tổ tiên, cha ông, cuội nguồn của dân tộc mình. Biết được tổ tiên, cha ông đã sống, chiến đấu, lao động như thế nào trong quá khứ để tạo nên đất nước hôm nay. Từ đó các em biết yêu quý những gì mình đang có, biết ơn những người đã đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho chúng ta và tự hào về truyền thống dân tộc, cũng như biết mình phải có trách nhiệm là cần phải làm gì cho Tổ quốc thân yêu. Bác Hồ đã dạy chúng ta rằng:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
Dạy môn Lịch sử cần có tranh ảnh, bản đồ, lược đồ ... mới giúp học sinh hình dung, mường tượng lại những gì đã xảy ra trong quá khứ. Nhưng thực tế trong giảng dạy còn gặp nhiều khăn khó chẳng hạn như:
* Về phía giáo viên: Thiếu tư liệu, tranh ảnh, lược đồ để phục vụ tiết dạy, một số giáo viên còn lúng túng khi sử dụng đồ dùng dạy học, làm đồ dùng dạy học lại tốn rất nhiều thời gian, chi phí,...
* Về phía học sinh: Các em rất khó nhớ khi phải nghe những số liệu, phải đọc vô số những địa danh.
Chính vì những lí do trên, tôi đã suy nghĩ, tự sáng chế ra lược đồ “động” dựa theo lược đồ trong sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 5 bài 14, 15. Để giúp học sinh có những tiết học vui, thoải mái, nhớ lâu kiến thức, tự hào về những trận đánh oanh liệt của ông cha ta trước đây.
Phần thứ II
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Phạm vi áp dụng: Lược đồ này có thể áp dụng dạy được 4 bài: Hai bài Lịch sử lớp 5 và hai bài Tiếng Việt lớp 3.
2. Cơ sở lí luận:

Bộ môn Lịch sử là một phân môn, một bộ phận của môn học “ Tìm hiểu tự nhiên và xã hội” trong chương trình đào tạo của sách giáo khoa Giáo dục tiểu học. Bộ môn Lịch sử sẽ là môn học duy nhất cho ta biết về các mô hình xã hội đã qua.
Phương pháp dạy học môn Lịch sử gắn liền với phương tiện dạy học, bởi lẽ phương tiện được coi là công cụ để thực hiện phương pháp nói riêng hay quá trình dạy học nói chung. Vì vậy, khi vận dụng phương pháp “ trình bày trực quan” thì cần có tranh ảnh, lược đồ, phim ảnh, ...
Phương tiện trực quan trong dạy Lịch sử sẽ làm bài học sinh động, giúp học sinh nhận thông tin một cách thoải mái, dễ dàng, đầy đủ và chính xác hơn, rèn kĩ năng diễn đạt, hành vi đúng đắn, phát triển hứng thú nhận thức. Vì vậy khi dạy Lịch sử nhất thiết phải sử dụng các phương tiện dạy học mà không thể “dạy chay”.

Chúng tôi mong rằng BST Một số kinh nghiệm về làm và sử dụng đồ dùng dạy học môn Lịch sử lớp 5 Trường TH 2 Khánh Bình Tây Bắc sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản