Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
46
lượt xem
1
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học

Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học

Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong trường tiểu học, ngoài việc dạy cho học sinh những kiến thức từ SGK thì môi trường học tập bên ngoài lớp học cũng vô cùng quan trọng. Thông qua môi trường học tập bên ngoài lớp học, học sinh được ôn luyện những kiến thức đã học đồng thời giúp các em thu nhận kiến thức từ môi trường xung quanh vận dụng vào quá trình học tập, rèn kỹ năng sống và qua đó giáo dục các em biết bảo vệ cảnh quang môi trường .
Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, đồng thời với sự chỉ đạo tận tình của cán bộ chuyên môn PGD, nhà trường quyết định xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học tại trường với các mảng kiến thức đơn giản nhưng thiết thực: Mảng kiến thức Tóan , Tiếng Việt, ATGT, QTE, và TNXH…
Vậy để mô hình học tập bên ngoài lớp học đạt hiệu quả và có tính khả thi thì bản thân người hiệu trưởng phải chuẩn bị những gì? Gặp những khó khăn và trở ngại gì trong quá trình thực hiện ?

II. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT:
Vấn đề đầu tiên được đặt ra đó là nhận thức của các em học sinh đối với mô hình học tập bên ngoài lớp học như thế nào? Nhà trường, đội ngũ giáo viên làm gì để giúp các em có ‎ thức giữ gìn môi trường học xung quanh?
Thứ hai là sau khi xây dựng mô hình xong thì việc vận dụng các mô hình này vào giảng dạy và học tập như thế nào?
Thứ ba là việc kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện sẽ gặp những trở ngại gì?
Thứ tư là chuẩn bị các nguồn lực như thế nào để xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học có hiệu quả?

III. THỬ THÁCH VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ:
THỬ THÁCH

1. Nhận thức của học sinh về mô hình học tập ngoài lớp học:
- HS chưa ý thức giữ gìn, bảo vệ.
2. Vận dụng các mô hình vào quá trình giảng dạy và học tập của thầy và trò:
a. Thực hiện việc giảng dạy:
- GV chưa vận dụng triệt để các mô hình học tập ngoài lớp học vào giảng dạy vì phần lớn GV còn phụ thuộc vào SGK, ĐDDH

- Tiết tiết sinh hoạt chủ nhiệm còn mang tính giáo điều
b. HĐ học của học sinh:
- HS chưa hiểu sâu sắc ý nghĩa của các mô hình giáo dục ngoài lớp học cũng như việc vận dụng nó vào quá trình học tập.
3. Kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện:
- Một số giáo viên vẫn còn tư tưởng đối phó
4. Nguồn nhân lực và vật lực:
a. Nguồn nhân lực:
- Các mô hình giáo dục nhiều, rộng nhưng thời gian của GV hạn chế (đi học, việc gia đình…)
- Cha mẹ học sinh khó tham gia do bận công việc
b. Vật lực:
- Với rất nhiều mô hình, chủ đề rộng, thực hiện xuyên suốt cả năm học, chuyên đề được làm từ đầu năm học nên chưa dự trù các nguồn kinh phí
GIẢI PHÁP
Kết hợp:
- Giáo dục nhận thức cho học sinh về ý nghĩa, tác dụng cũng như cách giữ gìn các mô hình học tập bên ngoài lớp học thông qua việc sinh hoạt dưới cờ đầu tuần , qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm , lồng xen trong tiết dạy cũng như giáo dục ATGT, QTE
- Xây dựng nội quy thực hiện trong lớp học, trong khuôn viên từng mô hình
- Tăng cường hoạt động của đội sao đỏ
- Động viên khuyến khích tác động vào tâm sinh lý lứa tuổi học sinh
- Trao đổi và định hướng cho GV trong các buổi họp hội đồng trường, sinh hoạt tổ khối việc vận dụng các mô hình học tập bên ngoài lớp học vào thiết kế bài dạy.
- Thường xuyên dự giờ giúp đỡ, trao đổi trực tiếp với GV những vấn đề thiết thực vận dụng từ mô hình bên ngoài vào lớp học .
- Tổ chức chuyên đề ở các khối lớp đồng thời với việc dự giờ giúp đỡ GV trong các tiết SHCN
GV tổ chức hướng dẫn học sinh quan sát cũng như định hướng cho học sinh những kiến thức cần thiết trong quá trình học tập VD : Cho câu hỏi và yêu cầu các em thực hiện thông qua các mô hình học tập bên ngoài lớp học phù hợp với từng mảng kiến thức và vận dụng nó vào tiết học
Hoặc đưa các em xuống vườn trường để các em quan sát thực tế rồi thực hiện tiết dạy…
- Tổ chức đố vui dưới sân trường trong các buổi sinh hoạt dưới cờ
- Trong quá trình dạy học, GV tổ chức các trò chơi học tập nhằm ôn tập kiến thức đã học và khích lệ sự tiếp thu, khám phá và nhận thức của học sinh thông qua các mô hình xây dựng bên ngoài lớp học
- Khen thưởng học sinh dưới nhiều hình thức
- Tăng cường giám sát dự giờ, rút kinh nghiệm trong giáo viên theo từng giai đoạn cụ thể
- Quan sát, trò chuyện với học sinh để nắm bắt được hiệu quả của việc xây dựng mô hình giáo dục ngoài lớp học đối với học sinh .
- Vận động GV làm tập trung trong một số buổi thay cho buổi họp khối, vào thứ 7
- Lên kế hoạch cụ thể để giáo viên tập trung làm việc ít tốn thời gian nhưng hiệu quả công việc cao và sử dụng lâu dài trong năm
- Tác động vào BĐD CMHS, thông qua đó vận động CMHS cùng tham gia xây dựng mô hình giáo dục ngoài lớp học của nhà trường.
- Tận dụng ĐDDH có sẵn trong thư viện ( Biển báo ATGT, GDSK, QTE…)
- Tham mưu với CMHS vận động nguồn kinh phí từ các mạnh thường quân
- Trích một phần kinh phí của nhà trường  

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Một số kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập bên ngoài lớp học. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản