Một vài biện pháp chỉ đạo việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
80
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một vài biện pháp chỉ đạo việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm

Một vài biện pháp chỉ đạo việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập Một vài biện pháp chỉ đạo việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một vài biện pháp chỉ đạo việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm

Một vài biện pháp chỉ đạo việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Một vài biện pháp chỉ đạo việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm:

1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, huỷ hoại giống loài, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người đang trở thành hiểm họa đối với đời sống của sinh giới và cả con người ở bất kỳ phạm vi nào, từ quốc gia, khu vực đến toàn cầu. Cùng với sự phát triển kinh tế như vũ bão dưới tác động của cuộc cáchmạng Khoa học – kĩ thuật và sự gia tăng dân số quá nhanh, con người đã khai thácquá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đã tàn phá môi trường, gây nên những tác động nặng nề đến sự suy thoái môi trường toàn cầu trên nhiều phương diện.
Môi trường sống của chúng ta hiện nay thực sự đang lâm vào cuộc khủng hoảng với qui mô toàn cầu và trở thành nguy cơ trực tiếp đối với cuộc sống hiện tại và sự tồn vong của xã hội trong tương lai. Đất nước Việt Nam chúng ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự ô nhiễm môi trường đã và đang xảy ra cục bộ, từng lúc, từng nơi và đang lan rộng trên khắp mọi miền của đất nước. Theo các nguồn thông tin của Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Ước tính tổng thiệt hại kinh tế của nước ta do ô nhiễm môi trường gây ra trong thời gian qua chiếm từ 1,5-3% GDP. Hầu hết môi trường từ đất, nước, không khí, các khu dân cư, khu công nghiệp từ thành thị đến nông thôn đã và đang bị xuống cấp, trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội”.Bởi thế việc bảo vệ môi trường là vấn đề cấp thiết đối với toàn xã hội. Giáo dục
bảo vệ môi trường (BVMT) vì mục tiêu phát triển bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và Nhà nước ta đang rất quan tâm. Từ năm 2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1363/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Đưa các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân”. Vào năm 2004, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 41/NQ-TW về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2005 được Quốc Hội CHXHCN Việt Nam khoá XI kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005. Thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước, năm 2005, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Chỉ thị 02/2005/CT-BGD&ĐT “Tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường” Xác định nhiệm vụ trọng tâm cho giáo dục phổ thông là phải trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng về môi trường và bảo vệ môi trường bằng các hình thức phù hợp thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.Xuất phát từ mục đích, yêu cầu và tính cấp thiết của việc giáo dục BVMTcho học sinh phổ thông nói chung và cho học sinh Tiểu học nói riêng, trong những năm học trước đây, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo việc giảng dạy tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường . Các địa phương đã triển khai chỉ đạo lồng ghép tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong giảng dạy. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng việc giáo dục BVMT được giáo viên thực hiện đôi lúc còn mang tính hàn lâm, chung chung, chưa thực hiện tốt được phương châm “ Học đi đôi với hành”; việc gắn kết giữa lý thuyết tiếp thu từ bài học với thực tế cuộc sống học sinh còn một khoảng khá xa. Hơn nữa, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng đến mức báo động; đã đến lúc cần phải có sự vào cuộc, sự hợp tác trên mọi phương diện của tất cả các tổ chức, cá nhân và cả cộng đồng để bảo vệ môi trường- cái nôi sinh thành của cả nhân loại. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Một vài biện pháp chỉ đạo việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản