Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh trường THPT Hoằng Hóa 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
42
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh trường THPT Hoằng Hóa 2

Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh trường THPT Hoằng Hóa 2
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã biên soạn và sắp xếp các mẫu sáng kiến Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh trường THPT Hoằng Hóa 2 hay tạo thành bộ sưu tập dưới đây để các bạn thuận tiện trong quá trình tham khảo. Bạn có thể tải miễn phí BST này về máy để tham khảo và phục vụ cho công việc tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh trường THPT Hoằng Hóa 2

Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh trường THPT Hoằng Hóa 2
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh trường THPT Hoằng Hóa 2 dưới đây:

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:

Mục tiêu của giáo dục là đào tạo thế hệ trẻ có tri thức, đạo đức, bản lĩnh sống để hòa nhập vào thời đại CNH – HĐH. Hiểu biết sâu sắc về quê hương đất nước và có trách nhiệm bảo vệ quê hương đất nước cả phần đất liền cũng như biển đảo.
Khi nói về giáo dục, Đảng ta khẳng định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển. Trong phần kinh phí chi chung thì giáo dục được ưu tiên hàng đầu. Các trường THPT là cái nôi trực tiếp đào tạo thế hệ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên”, đào tạo cả Đức – Trí – Thể - Mỹ. Trang bị cho học sinh đầy đủ hành trang trí tuệ để học sinh bước vào đời, trở thành công dân có ích cho quê hương, đất nước.
Giáo dục quốc phòng – an ninh là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, nhằm thống nhất nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng con người mới XHCN có sự phát triển toàn diện. Việc GDQP-AN cho học sinh là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc gia, góp phần bồi dưỡng cho thế hệ trẻ những kiến thức cơ bản về đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng ta và kỹ năng quân sự để sẵn sàng tham gia lực lượng vũ trang khi cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. GDQP-AN cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong chiến lược đào tạo con người mới XHCN, nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ nói chung, học sinh nói riêng lòng yêu nước, yêu CNXH, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, chuẩn bị nhân lực và đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là một trong những nội dung giáo dục toàn diện trong nhà trường, góp phần hình thành nhân cách con người mới XHCN. Mặt khác, GDQP-AN còn trang bị kiến thức, ý thức xây dựng bảo vệ Tổ quốc, góp phần nâng
cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước.
Tuy nhiên, đối với giáo viên giáo dục quốc phòng – an ninh, công việc giảng dạy phải gắn liền với nghiên cứu. Đây là con đường ngắn nhất để không ngừng tích luỹ kiến thức, nâng cao trình độ, nghiệp vụ, gọt sắc tư duy, góp phần tìm ra những giải pháp, biện pháp thích hợp để truyền đạt tri thức tới người học.
2. Cơ sở thực tiễn:
Qua nhiều năm giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – an ninh theo phương pháp mới, bản thân tôi nhận thấy trong một tiết dạy giáo viên phải chuyển tải nhiều kiến thức.
Đồng thời phân chia thời gian học lý thuyết cũng như thực hành, phải hợp lý khoa học mới giải quyết được hết trọng tâm nội dung bài dạy. Ví dụ: Bài số 4 – lớp 11 “ Giới thiệu súng tiểu liên AK và súng trường CKC” Thời lượng theo PPCT 5 tiết (1LT; 4 TH). Hoặc bài số 5 tương ứng tỷ lệ 7 tiết ( 1LT; 6 TH ). Nếu người dạy không sử phương pháp tổng quát, phương pháp phân nhóm hay phương pháp góc học tập thì sẽ khó khăn đến việc giải quyết và truyền tải một lượng kiến thức bài học tới người học. Bên cạnh đó việc sử dụng CNTT là điều rất cần thiết soạn giảng trên Máy chiếu, giúp người dạy hoàn thành được 50% công việc. Mặt khác, không để học sinh học phần lí thuyết cũng như thực hành một cách thờ ơ, xem thường và cũng tránh sự nhàm chán trong tập luyện đó là yếu tố chủ quan, đòi hỏi giáo viên phải vận dụng phát huy tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
Đối với giáo viên Giáo dục quốc phòng-an ninh , công việc giảng dạy phải gắn liền với nghiên cứu và tự nghiên cứu, học hỏi, nghe các thông tin, thời sự.... Đây là con đường ngắn nhất để không ngừng tích luỹ kiến thức, nâng cao trình độ, gọt sắc tư duy, góp phần tìm ra những hình thức, biện pháp thích hợp truyền đạt tri thức tới người học. Cần lưu ý rằng, để phục vụ đắc lực cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng nghiên cứu của các giáo viên giáo dục quốc phòng-an ninh nên tập trung trực tiếp vào nội dung kiến thức môn học hay những yếu tố tham gia vào quá trình dạy và học như: Đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới nội dung chương trình học tập...

Thông qua các mẫu Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh trường THPT Hoằng Hóa 2 hay trong bộ sưu tập sẽ giúp các bạn có nhiều ý tưởng khi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm của mình. Chúc quý thầy cô có được nguồn tư liệu Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh trường THPT Hoằng Hóa 2 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản