Một vài quan điểm tiếp cận, đánh giá tác phẩm văn học Việt Nam sau 1975 trong nhà trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
71
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Một vài quan điểm tiếp cận, đánh giá tác phẩm văn học Việt Nam sau 1975 trong nhà trường THPT

Một vài quan điểm tiếp cận, đánh giá tác phẩm văn học Việt Nam sau 1975 trong nhà trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập Một vài quan điểm tiếp cận, đánh giá tác phẩm văn học Việt Nam sau 1975 trong nhà trường THPT. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Một vài quan điểm tiếp cận, đánh giá tác phẩm văn học Việt Nam sau 1975 trong nhà trường THPT

Một vài quan điểm tiếp cận, đánh giá tác phẩm văn học Việt Nam sau 1975 trong nhà trường THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Một vài quan điểm tiếp cận, đánh giá tác phẩm văn học Việt Nam sau 1975 trong nhà trường THPT dưới đây:

 PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài:
Tiếp cận với chương trình phân ban mới, những đơn vị kiến thức mới đặt ra cho người giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn nhiều trăn trở. Đặc biệt, trong chương trình Ngữ văn 12, một phần kiến thức mà học sinh tiếp nhận thuộc phần văn học Việt Nam sau 1975. Giai đoạn văn học này là bước tiếp nối quan trọng và liền mạch của nền văn học mới từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay. Tuy chặng đường phát triển chưa dài, song văn học Việt Nam sau 1975 đã phát triển với nhiều hướng đa dạng, tạo nên bước chuyển mạnh mẽ, để lại nhiều dấu ấn trong lòng độc giả.
Những tác phẩm thuộc giai đoạn văn học Việt Nam sau năm 1975 còn mới mẻ đối với học sinh, cho nên việc hướng dẫn các em tiếp cận tất yếu còn gặp phải nhiều khó khăn, thử thách. Thực tế học tập và giảng dạy này đòi hỏi người giáo viên phải có sự tìm tòi, học hỏi để có thể tiếp cận và hướng dẫn học sinh tiếp cận một cách phù hợp, hiệu quả nhất những tác phẩm văn học còn khá mới mẻ này. Vì thế cần phải có quan điểm tiếp cận, đánh giá các tác phẩm phù hợp với đặc trưng của giai đoạn văn học sau 1975 (kiến thức về đặc trưng của văn học sau năm 1975 các em đã được trang bị từ bài văn hoc sử Khái quát Văn học Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỷ XX ).
Vậy, nên tiếp cận, đánh giá như thế nào về các tác phẩm thuộc giai đoạn văn học Việt Nam sau 1975? Làm thế nào để tháo gỡ những vướng mắc trong cách tiếp cận, giảng dạy để có thể cuốn hút học sinh cùng say mê tìm hiểu các tác phẩm thuộc giai đoạn văn học này? Làm thế nào để sự tiếp nhận của cô và trò thông qua hoạt động dạy và học xứng với những giá trị của các tác phẩm tiêu biểu cho cả một giai đoạn văn học đã đạt được những thành tựu lớn lao này? Đó là những điều chúng tôi vô cùng trăn trở và đó cũng chính là lí do đưa chúng tôi đến với đề tài: “Một vài quan điểm tiếp cận, đánh giá tác phẩm Văn học Việt Nam sau 1975 trong nhà trường THPT”
2. Lịch sử của đề tài
Đây là một vấn đề không hoàn toàn mới mẻ, nhiều nhà nghiên cứu, phê bình văn học, những Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành cũng đã đề cập ít nhiều về vấn đề này.
Có thể kể đến các công trình, bài viết sau:
- Nhiều tác giả, 50 năm văn học Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám, Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội, 1966.
- Nguyễn Văn Long, Tiếp cận và đánh giá Văn học Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám , Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2007.
- Trần Đăng Suyền (Chủ biên), Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại, Tập II Nxb Đại học Sư Phạm, Hà Nội, 2010.
- Nguyễn Đăng Mạnh (Chủ biên), Nguyễn Văn Long (Đồng chủ biên) Lịch sử Văn học Việt Nam, Tập III, Nxb Đại học Sư Phạm, Hà Nội, 2010.
Ở đây, chúng tôi mong muốn rằng sẽ có cái nhìn, hướng tiếp cận cụ thể hơn, phù hợp với phạm vi, ngưỡng tiếp nhận của học sinh THPT đối với các tác phẩm văn học sau 1975, trên cơ sở các công trình nghiên cứu, bài viết đã có.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Một vài quan điểm tiếp cận, đánh giá tác phẩm văn học Việt Nam sau 1975 trong nhà trường THPT. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản