Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của Nguyễn Du qua Trao duyên, chí khí anh hùng, nỗi thương mình

Chia sẻ: An | Ngày: | 4 tài liệu

0
1.510
lượt xem
47
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của Nguyễn Du qua Trao duyên, chí khí anh hùng, nỗi thương mình

Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của Nguyễn Du qua Trao duyên, chí khí anh hùng, nỗi thương mình
Mô tả bộ sưu tập

Người ta khen đủ loại văn của Nguyễn Du, từ tự sự, đối thoại đến tả cảnh, tả người, lối nào ra lối ấy, mà bao giờ cũng tự nhiên, gãy gọn, thấu tình đạt lí, sinh động như cuộc sống muôn màu nhưng lại thực hơn cả hiện thực. Vậy, bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của Nguyễn Du qua Trao duyên, chí khí anh hùng, nỗi thương mình trong BST dưới đây để hiểu hơn về bút pháp của nhà thi hào Nguyễn Du nhé!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của Nguyễn Du qua Trao duyên, chí khí anh hùng, nỗi thương mình

Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của Nguyễn Du qua Trao duyên, chí khí anh hùng, nỗi thương mình
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo đoạn văn Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của Nguyễn Du qua Trao duyên, chí khí anh hùng, nỗi thương mình được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:
 

Truyện Kiều là một truyện thơ, một văn bản tự sự - trữ tình, trong đó tự sự như là cốt lõi của tác phẩm, trữ tình khiến cho việc nghe/kể, tức thực hiện một trong những chức năng quan trọng của các truyện thơ nôm, được dễ dàng. Với tư cách một văn bản tự sự, cũng như cốt truyện và người kể, nhân vật,... điểm nhìn nghệ thuật là một trong những thành phần quan trọng nhất, nó hiện diện khắp nơi, chi phối hầu hết các yếu tố, trên các cấp độ của văn bản. Trong bài viết này, chúng tôi đi vào tìm hiểu vai trò của điểm nhìn trong việc xây dựng nhân vật của Nguyễn Du trong Truyện Kiều. Truyện Kiều là một tác phẩm vay mượn, các nhân vật trong Truyện Kiểu đều đã có trong Kim Vân Kiều truyện, nên thực chất ở đây là Nguyễn Du đã tái tạo nhân vật, cải biến các nhân vật của Thanh Tâm Tài Nhân vốn mang tinh thần và màu sắc của nền văn hóa Trung Hoa thành những nhân vật thật quen thuộc với suy nghĩ, tình cảm, hành động của con người bình thường Việt Nam. Chính vì thế mà chúng được biết bao thế hệ người Việt Nam lưu giữ và chia sẻ. ở đây, chúng tôi sẽ cố gắng chỉ ra sự khác nhau về điểm nhìn trong việc thể hiện nhân vật giữa hai tác phẩm, chủ yếu là với nhân vật trung tâm: Thúy Kiều.
Điểm nhìn (point of view) là khái niệm được đề xướng bởi H. James trong công trình "Nghệ thuật tiểu thuyết" (The art of the novel N.Y, 1934) về sau thành một phạm trù đặc biệt quan trọng của Phê bình mới và được áp dụng rộng rãi trong Tự sự học. Đấy là “vị trí từ đó người kể nhìn ra và miêu tả sự vật trong tác phẩm”, là “Vị trí của người kể chuyện trong mối quan hệ với câu chuyện của ông ta" và tác giả, “theo đó có được cái nhìn toàn diện về mối quan hệ của các sự kiện.Đó cũng là khởi điểm mà việc trần thuật trải ra trong không gian và thời gian của văn bản. "Giá trị của sáng tạo nghệ thuật một phần không nhỏ là do đem lại cho người thưởng thức một cái nhìn mới đối với cuộc sống. Sự đổi thay của nghệ thuật bắt đầu từ đổi thay điểm nhìn .Điểm nhìn nghệ thuật chi phối tất cả các cấp độ của tổ chức tác phẩm, “ngôi kể, các xưng gọi sự vật, cách dùng từ ngữ, kiểu câu" ,hành vi, tâm lí, động cơ hành động của nhân vật và cả điểm nhìn hệ tư tưởng - tức là điểm nhìn tổng quát nhất mà vị trí, tư thế của người quan sát - tác giả thuộc vào một chỗ nào đó của hệ thống văn hóa (một trào lưu triết học, một trào lưu mĩ học nhất định nào đó). Trong đời sống cũng như trong nghệ thuật, khi chúng ta kể về những sự kiện, con người nào đó thì sẽ có hai khả năng xảy ra: hoặc ta kể lại những sự việc mà ta nhìn thấy được từ bên ngoài, hoặc chúng ta phải tưởng tượng, tái tạo trạng thái tình cảm, suy nghĩ, động cơ bên trong của nhân vật, điều ta không thể quan sát trực tiếp. Sự mô tả quan sát từ bên ngoài là điểm nhìn bên ngoài; sự hình dung tái tạo nội dung thế giới tình cảm, suy nghĩ của nhân vật là điểm nhìn bên trong. Trong trường hợp ta được nghe ai đó kể lại về những sự kiện, con người nào đó thì tình hình cũng xảy ra giống hệt như vậy. Còn trong sáng tạo nghệ thuật, nếu như có những tác phẩm, nhân vật chủ yếu được tác giả sử dụng phần nhiều là điểm nhìn bên ngoài, thì cũng có nhiều tác phẩm, nhân vật khác lại chủ yếu được miêu tả từ điểm nhìn bên trong. Mặc dù vậy, ít có tác phẩm nào sử dụng đơn nhất một điểm nhìn mà thông thường, hai điểm nhìn thường được sử dụng phối hợp, luân phiên nhau.

Hãy tham khảo toàn bộ bài văn Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của Nguyễn Du qua Trao duyên, chí khí anh hùng, nỗi thương mình trong bộ sưu tập nhé!

Đồng bộ tài khoản