Nghệ thuật trong bài Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
1.480
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Nghệ thuật trong bài Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác

Nghệ thuật trong bài Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu để giảng dạy, các em học sinh có thêm nhiều tài liệu để ôn tập, Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp các tài liệu hay tạo thành bộ sưu tập Nghệ thuật trong bài Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác. Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ Văn trong chương trình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Nghệ thuật trong bài Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác

Nghệ thuật trong bài Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập phân tích Nghệ thuật trong bài Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

Bài 1
Ghi chép sự việc theo cách vừa thuật sự chân thực, cụ thể vừa nhận xét khéo léo, kín đáo (Mâm vàng, chén bạc, đồ ăn toàn là của ngon vật lạ, tôi bấy giờ mới biết cái phong vị của nhà đại gia).

- Khắc họa chân dung nhân vật sinh động bằng vài chi tiết (hình ảnh thế tử Trịnh Cán).

- Dẫn dắt tình tiết theo trình tự thời gian và không gian rất phù hợp với diễn tiến câu chuyện.

- Giọng văn kể chuyện khách quan đồng thời lại xen những câu ý vị, hài hước, tạo sự thú vị cho người đọc: Tôi nín thở đứng chờ ở xa; bị xóc một mẻ; tối om không thấy cửa ngõ gì cả...

Bài 2
- Khả năng quan sát tỉ mỉ, ghi chép trung thực, tả cảnh sinh động

- Lối kể khéo léo ,lôi cuốn bằng những sự việc chi tiết đặc sắc.

- Có sự đan xen với tác phẩm thi ca làm tăng chất trữ tình của tác phẩm.

Bài 3
1. Nhân vật người kể chuyện.

Đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích tập trung thể hiện ở hình tượng nhân vật tôi và cách trần thuật của tác giả.
Nhân vật tôi – người kể chuyện hiện lên trong tác phẩm là một người thầy thuốc dường như không mấy mặn mà với công việc chữa bệnh của mình. Đọc đoạn trích thấy ông ấy cứ dửng dưng kể, dửng dưng tả và thản nhiên bình luận. Với cách tả, cách kể ấy, có thể nhận ra thái độ của tác giả đằng sau câu chuyện. Đó là thái độ châm biếm, phê phán cuộc sống xa hoa nơi phủ chúa Trịnh.

2. Giọng điệu trần thuật đặc trưng của thế kí.
Về giọng điệu, đoạn trích chủ yếu dùng giọng kể và tả, đôi chỗ có xen lời bình luận, nhận xét. Chỉ là kể, là tả thôi nhưng tác giả đã thể hiện rất rõ thái độ quan điểm của mình. Cách kể chuyện nhẹ nhàng, thâm thúy, nghe như không có gì mà gợi tả thật nhiều. Nhìn bề ngoài, cách nói, cách tiếp đón, các nghi lễ người hầu,… có vẻ như chúa Trịnh Sâm có một uy quyền thật lớn, phủ chúa thật nghiêm trang. Thế nhưng,tất cả giống như sân khấu hài: có rất nhiều cái chệch choạc, uể oải, nhốn nháo và bệnh hoạn trong phủ chúa. Những câu bình luận sắc sảo xen kẽ trong những đoạn kể, tả đã bộc lộ điều đó. 

ELib mong BST Nghệ thuật trong bài Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác sẽ giúp cho các em có thêm nguồn tư liệu tham khảo.

Đồng bộ tài khoản