Nghị luận câu đừng xấu hổ khi không biết chỉ xấu hổ khi không học

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
523
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Nghị luận câu đừng xấu hổ khi không biết chỉ xấu hổ khi không học

Nghị luận câu đừng xấu hổ khi không biết chỉ xấu hổ khi không học
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã biên soạn và sắp xếp các bài văn hay tạo thành bộ sưu tập Nghị luận câu đừng xấu hổ khi không biết chỉ xấu hổ khi không học dưới đây để quý thầy cô và các em thuận tiện trong quá trình tham khảo. Các bài văn trong BST giúp các em học sinh biết được cách làm bài văn nghị luận, nắm được những hình ảnh, chi tiết độc đáo của bài.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Nghị luận câu đừng xấu hổ khi không biết chỉ xấu hổ khi không học

Nghị luận câu đừng xấu hổ khi không biết chỉ xấu hổ khi không học
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST Nghị luận câu đừng xấu hổ khi không biết chỉ xấu hổ khi không học này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.

a.Mở bài:
Giới thiệu câu tục ngữ Nga “Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không
học”.
b.Thân bài
*Giải thích:
- Từ “xấu hổ”: đó là trạng thái tâm lí bình thường của con người khi cảm thấy
ngượng ngùng, e thẹn hoặc hổ thẹn khi thấy kém cỏi trước người khác.
- Ý nghĩa cả câu: Câu ngạn ngữ chỉ ra sự khác nhau giữa “không biết” và ‘không
học”, đồng thời khuyên con người phải ham học hỏi và biết “xấu hổ khi không
học”.
*Bàn luận:
- Dùng lí lẽ, dẫn chứng để khẳng định sự đúng đắn của câu ngạn ngữ:
+ Tại sao lại nói: “Đừng xấu hổ khi không biết”? Tri thức của nhân loại là vô hạn,
khả năng nhận thức của con người là hữu hạn. Không ai có thể biết được mọi thứ,
không ai tự nhiên mà biết được. Không biết vì chưa học là một điều bình thường,
không có gì phải xấu hổ cả.
+ Tại sao nói: “chỉ xấu hổ khi không học”? Vì việc học có vai trò rất quan trọng đối
với con người trong nhận thức, trong sự hình thành nhân cách, trong sự thành đạt,
trong cách đối nhân xử thế và trong việc cống hiến đối với xã hội. Không học thể
hiện sự lười nhác về lao động, thiếu ý chí cầu tiến, thiếu trách nhiệm với bản thân
và xã hội. Việc học là một nhu cầu thường xuyên, phổ biến trong xã hội từ xưa đến
nay, từ việc nhỏ như “Học ăn, học nói, học gói, học mở” đến những việc lớn như
“kinh bang tế thế” , đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, phát
triển vũ bão về khoa học công nghệ như hiện nay. Việc học giúp chúng ta sống tốt
hơn, đẹp hơn,
hoàn hảo hơn.*Mở rộng: Phê phán những hiện tượng sai trái như “giấu ***”, thói
tự kiêu,
tự mãn.*Bài học nhận thức và hành động:
- Muốn việc học có kết quả, cần có phương thức học tập đúng đắn,
phong phú: học ở trường, ở gia đình, ở xã hội, ở bạn bè, trong thực tế, trong sách
vở, trong phim ảnh. Học phải kết hợp với hành biến nó trở thành sức mạnh phục vụ
cho cuộc sống của chính mình và xã hội, có như vậy, việc học mới có ý nghĩa
thực sự đúng đắn.
- Không giấu ***, không ngại thú nhận những điều mình chưa biết để từ đó c
gắng học tập, tích cực rèn luyện, và không ngừng vươn lên.
- Khẳng định việc học là vô cùng quan trọng, không chịu học là điều đáng xấu hổ
c.Kết bài:
Khẳng định ý nghĩa sâu xa của câu tục ngữ và những bài học mà bản thân cần ghi
nhớ từ câu tục ngữ trên.
 

Chúc quý thầy cô và các em học sinh có được nguồn tư liệu Nghị luận câu đừng xấu hổ khi không biết chỉ xấu hổ khi không học hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản