Nguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương

Chia sẻ: An | Ngày: | 3 tài liệu

0
107
lượt xem
4
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Nguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương

Nguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập Nguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương trên eLib.vn. Bộ sưu tập này sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức về con người và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn trong chương trình phổ thông.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Nguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương

Nguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần tài liệu Nguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương - Bài 1 trong bộ sưu tập Nguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương dưới đây:

Nguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương - Bài 1

“Nay ở trong thơ nên có thép
Nhà thơ cũng phải biết xung phong”

(Hồ Chí Minh)

Nguyễn Đình Chiểu cũng là một nhà thơ như thế! Sống vào thời kì đất nước bị bọn thực dân Pháp xâm lược, ngòi bút của ông đã góp phần ca ngợi lòng yêu nước, căm thù giặc cao độ, thể hiện tri thức và đạo đức của một nhà Nho chân chính. Ông tập trung sáng tác vào hai giai đoạn trước và sau năm 1859. Nét đặc sắc của Nguyễn Đình Chiểu là đã làm cho tác phẩm trong giai đoạn này có sự phát triển vừa liên tục vừa nâng cao. Đó cũng chính là cuộc đời của ông.

Nguyễn Đình Chiểu bị mù vào năm ông 27 tuổi. Giữa lúc tuổi trẻ đang chứa bao hoài bão và khát vọng, ông phải chịu bao nỗi mất mát: mẹ mất, cha mất, đất nước bị giặc xâm lăng. Thế nhưng ông không nản chí mà vẫn vươn lên cố gắng sống có ích cho đời: là thầy giáo mẫu mực, là thầy lang y đức, là nhà thơ dùng ngòi bút của mình để “chở đạo” và “đâm tà”.

Với sáng tác đầu tay là tác phẩm Lục Vân Tiên, có thể nói Nguyễn Đình Chiểu đã đưa vào đó “cả một đạo quân bừng bừng khí thế kiên quyết vì chính nghĩa mà chiến đấu và chiến thắng” (Hoài Thanh). Chính vì vậy, tác phẩm không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn là cuộc giao tranh giữa “cái thiện” và “cái ác”, giữa hai hệ thống nhân vật chính diện và nhân vật phản diện, trước hết đó là hình ảnh chàng trai Lục Vân Tiên đại diện co đạo lí, lẽ sống tốt đẹp. Chàng là tấm gương sáng cho tấm lòng hiếu thảo, vì nghĩa quên mình. Đó là Hớn Minh cương trực, thằng thắn “Giữa đường thấy sự bất bình chằng tha”, Đó là Vương Tử Trực chính trực, chân thành trong tình bạn. Là ông Ngư, ông Tiều dù nghèo nhưng giàu long nhân ái. Bên cạnh đó là những bọn lang băm, phù thủy gian ngoa, xảo trá, bọn lừa thầy phản bạn như Bùi Kiệm, Trịnh Hâm, … tất cả bọn chúng cuối cùng đã bị những hình phạt đích đáng. Lục Vân Tiên chính là cuộc đời, ước mơ của Nguyễn Đình Chiểu. Đạo quân chính nghĩa trong tác phẩm còn là những người nhân hậu, tình nghĩa, sẵn sàng xả thân vì nghĩa, vì lí tưởng cao đẹp:

“Nhớ câu kiến ngãi bất vi
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”

Hay:

“Làm ơn há dễ trông người trả ơn”

Với đạo đức đó, khi nước mất nhà tan, Nguyễn Đình Chiểu tiếp tục gửi gắm vào những tác phẩm thơ văn yêu nước, ông nhập thân vào các phong trào khởi nghĩa, ông viết văn tế, văn điếu, các bài kịch đả kích, cổ vũ phong trào yêu nước. Với giọng văn bi thương, thống thiết khi miêu tả nổi khổ của nhân dân, với lời hào hùng sảng khoái, mang đầy chất tráng ca khi thể hiện lòng cảm thương, mến phục trước sự hi sinh anh dũng của nghĩa sĩ và nông dân, ta thấy đạo đức trong cuộc đời thường trước đây dường như đã bước lên một bước tiến cao hơn: đạo làm người khi đất nước bị xâm lăng.
Khi giặc Pháp đến xâm lược Bến Nghé, Nguyễn Đình Chiểu viết Chạy Tây:

“Hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng
Nỡ để dân đen mắc nạn này”

Câu thơ chính là tiếng lòng, là tâm trạng đau đớn, xót xa của Nuyễn Đình Chiểu trước cảnh quê hương bị giày xéo, nhân dân lầm than do sự bất lực của triều đình.

Nhưng rồi chính những người “dân đen” ấy lại là những người tự nguyện ghé vai gánh vác sứ mạng lịch sử. Hình ảnh của họ đã được Nguyễn Đình Chiểu thể hiện trong bài văn tế hay nhất thời bấy giờ, bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc:

“Nhớ linh xưa
Côi cút làm ăn, toan lo nghèo khó” 

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem tiếp nội dung tài liệu này trong bộ sưu tậpNguyễn Đình Chiểu đẹp từ con người đến văn chương. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.

Đồng bộ tài khoản