Những phương pháp và biện pháp thích hợp để dạy học truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ở lớp 12 từ góc độ loại thể

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
122
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Những phương pháp và biện pháp thích hợp để dạy học truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ở lớp 12 từ góc độ loại thể

Những phương pháp và biện pháp thích hợp để dạy học truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ở lớp 12 từ góc độ loại thể
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý bộ sưu tập Những phương pháp và biện pháp thích hợp để dạy học truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ở lớp 12 từ góc độ loại thể. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi chọn lọc kỹ càng từ nguồn đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong công tác quản lý và giảng dạy của mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Những phương pháp và biện pháp thích hợp để dạy học truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ở lớp 12 từ góc độ loại thể

Những phương pháp và biện pháp thích hợp để dạy học truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ở lớp 12 từ góc độ loại thể
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Những phương pháp và biện pháp thích hợp để dạy học truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ở lớp 12 từ góc độ loại thể dưới đây:

 Phần I: Đặt vấn đề
Lý do chọn đề tài.

Thực trạng các giờ dạy đọc văn hiện nay còn đơn điệu tẻ nhạt, khiến học sinh không hứng thú học văn dẫn đến chất lượng môn này ngày càng giảm sút. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng đó là khi hướng dẫn học sinh đọc hiểu tác phẩm, nhiều giáo viên không xác định đúng “chất của loại” trong thể. Xa rời bản chất loại thể của tác phẩm. Vì thế khi khai thác tác phẩm văn học không những không làm cho tác phẩm trở nên sống động, giàu sức hấp dẫn mà ngược lại làm cho tác phẩm khô khan, chết cứng. “Bệnh công thức cứng nhắc, bệnh rập khuôn, máy móc, bệnh xã hội dung tục... đều sinh ra từ đó”.
“Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành là một trong những tác phẩm hay, đặc sắc trong chương trình ngữ văn THPT được giảng dạy ở lớp 12. Tác phẩm không phải chỉ đem tới thông tin mà là một hệ thống tín hiệu kích thích để bùng nổ thông tin. Nói theo cách lập luận của thầy Nguyễn Viết Chữ: “ở đây “cái lạ”, “cái thật”, “cái ảo”, “cái thực” trong thế giới hình tượng nghệ thuật gợi mở ra bao nhiêu điều thú vị trong trường liên tưởng của người đọc”. (Phương pháp dạy học tác phẩm theo loại thể - T.S Nguyễn Viết Chữ - NXBĐHQG Hà Nội - 2001).
Nhưng tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành cũng như một số tác phẩm khác trong chương trình ngữ văn THPT hiện nay vẫn chưa được tiến hành khai thác đúng hướng. Trong nhà trường vẫn giảng “Rừng xà nu” như một truyện ngắn tự sự. Nguyễn Xuân Lạc trong cuốn “Để thấy những vì sao” nhận xét: “Tư tưởng dạy học văn mới vẫn chưa chiếm lĩnh được trận địa giảng dạy, phần đông giáo viên hiện nay vẫn giảng dạy theo phương pháp cũ. Sự đơn điệu của cách dạy này trước hết ở nội dung giảng dạy, ở cách khai thác, phân tích tác phẩm văn chương”. Chính vì thế người tiếp nhận không lĩnh hội được những vấn đề “ở cái bề sâu, ở cái bề sau, ở cái bề xa” của tác phẩm.
Yêu cầu có tính cấp thiết hiện nay là phải xác định đúng “chất của loại” trong khi hướng dẫn học sinh đọc hiểu tác phẩm. Bởi “Giảng dạy tác phẩm theo loại thể chính là một phương diện lớn của việc giảng dạy tác phẩm văn học trong sự thống nhất giữa hình thức với nội dung, một sự giảng dạy đi đúng hướng với quy luật và bản chất của văn học, đồng thời đảm bảo hiệu quả giáo dục cao nhất”
Đối với “Rừng xà nu” Của Nguyễn Trung Thành phải được khai thác như một truyện ngắn trữ tình.
Vì những lý do trên chúng tôi chọn đề tài “Những phương pháp và biện pháp thích hợp để dạy - học truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ở lớp 12 từ góc độ loại thể”. Mục đích là đưa đến những vấn đề lý luận hiện đại ứng dụng trong tình hình thực tiễn giảng dạy truyện ngắn “Rừng xà nu”. Mong muốn đem đến những điều mới mẻ để khiến học sinh say mê và hứng thú khi học tác phẩm này. Những phương pháp và biện pháp thích hợp sẽ khơi dạy rung động thẩm mỹ, đốt lên ngọn lửa say mê văn học trong tâm hồn thế hệ trẻ.

Vui lòng xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Những phương pháp và biện pháp thích hợp để dạy học truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ở lớp 12 từ góc độ loại thể. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản