Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2013 tuyển chọn

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 9 tài liệu

0
8.305
lượt xem
613
download
Xem 9 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2013 tuyển chọn

Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2013 tuyển chọn
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển chọn những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2013 từ sáng kiến kinh nghiệm của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong quản lý, giảng dạy mầm non năm 2013. Bộ sưu tập sáng kiến kinh nghiệm mầm non sẽ mang đến cho các cán bộ quản lý, các giáo viên mầm non những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm mầm non về: giáo dục mầm non, quản lý cán bộ mầm non, sáng kiến về dinh dưỡng cho trẻ mầm non,... trong năm 2013. Mời quý thầy cô giáo mầm non tham khảo để nâng cao công tác quản lý cũng như giáo dục trẻ mầm non đạt hiệu quả nhất.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2013 tuyển chọn

Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2013 tuyển chọn
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2013 tuyển chọn dưới đây:

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2013

I/Lý do chọn đề tài

1.Lý do khách quan
Như chúng ta đã biết, hoạt động chủ đạo của trẻ em chính là hoạt động vui chơi. Trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ hoạt động này, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa. Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau, trong đó có thể nói, trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hoá quý báu của dân tộc. Nó được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt của những người lao động, trong đó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui của cuộc sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt đối với trẻ em, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng, nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở. Tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, tổ chức cho trẻ chơi trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Đúng như PGS. TS Nguyễn Văn Huy, giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã nói: “ Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ , giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Ngày nay, các em ở một xã hội công nghiệp, chỉ quen với máy móc và không có khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước - đang ngày càng bị mai một và quên lãng, không chỉ ở các thành phố mà còn ở cả các vùng quê. Vì thế, giúp các em hiểu và quay về nguồn với các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết”.

3. Kết quả:
Qua việc áp dụng một số kinh nghiệm của bản thân vào việc tổ chức cho trẻ lớp mẫu giáo lớn làm quen với các trò chơi dân gian, tôi đã thu được nhiều kết quả tốt (xem bảng thống kê kết quả khảo sát sau khi thực hiện các biện pháp).
Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia trò chơi dân gian 38/40 – 95%
Hiểu biết về trò chơi dân gian 37/40 – 92.5 %
Trẻ tự tổ chức trò chơi dân gian 37/40 – 92.5%
Phát triển thể lực 40/40 – 100 %
Tinh thần đoàn kết- ý thức tập thể 40/40 – 100 %
-Trẻ rất hứng thú và yêu thích các trò chơi dân gian.
-Trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc.
-Trẻ đã biết tự tổ chức chơi các trò chơi dân gian với các bạn trong lớp.
-Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi dân gian, nhận thức và thể lực của các trẻ trong lớp tôi được nâng cao rõ rệt. Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người.
-Trò chơi dân gian còn giúp các trẻ trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ.
-Một số giáo viên và cả cha mẹ học sinh trong trường đã áp dụng kinh nghiệm của tôi trong việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian và đạt được kết quả tốt.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2013 tuyển chọn. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản