Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi tiêu biểu

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 4 tài liệu

1
9.274
lượt xem
761
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi tiêu biểu

Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi tiêu biểu
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib xin giới thiệu tới quý thầy cô và quý phụ huynh đang có con em ở độ 4-5 tuổi những sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ hay nhất. Những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi được chúng tôi tuyển chọn bao gồm: cách giúp bé làm quen với môn tạo hình, phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo, biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi cảm thụ văn học, sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt, những sáng kiến giúp bé nâng cao khả năng ca hát, ... Mời quý thầy cô giáo và phụ huynh tham khảo để có hướng đi đúng đắn trong việc phát triển tư duy, kỹ năng và thể chất cho trẻ.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi tiêu biểu

Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi tiêu biểu
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi tiêu biểu dưới đây:

ĐẶT VẤN ĐỀ
Vào đầu thập kỷ 90 các tổ chức của Liên Hiệp Quốc như tổ chức Y tế thế giới, Quỹ cứu trợ nhi đồng, Tổ chức giáo dục văn hóa và khoa học và các nhà giáo dục thế giới đã cùng nhau tìm ra cách giáo dục để tạo cho trẻ năng lực tâm lý xã hội, nhằm ứng phó với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày, đó là kỹ năng sống. Xã hội hiện nay đã và đang làm thay đổi cuộc sống của con người, nhiều vấn đề phức tạp liên tục nảy sinh. Bên cạnh những tác động tích cực, còn có những tác động tiêu cực, gây nguy hại cho con người, đặc biệt là trẻ em. Nếu mỗi người trong đó có trẻ em không có những kiến thức cần thiết để biết lựa chọn những giá trị sống tích cực, không có những năng lực để ứng phó, để vượt qua những thách thức mà hành động theo cảm tính thì rất dễ gặp trở ngại, rủi ro trong cuộc sống. Do đó, việc hình thành kỹ năng sống cho mọi người nói chung và trẻ em nói riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng mà chúng ta cần phải bàn đến.
Giáo dục kỹ năng sống nhằm giúp trẻ phát triển hài hòa, toàn diện về nhân cách. Cung cấp cho mỗi trẻ những kiến thức cần thiết về kỹ năng sống để các em sống lành mạnh, giúp các em hiểu và biết cách ứng phó trước nhiều tình huống, học cách giao tiếp, ứng xử với mọi người, giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ và thể hiện bản thân một cách tích cực. Trẻ từ 2 tuổi đã bắt đầu tiếp thu từ môi trường sống xung quanh như giọng nói của người lớn khi trò chuyện với trẻ, cách thức tiếp xúc với trẻ... tất cả đều tác động đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy việc hình thành và phát triển kỹ năng sống cần được tiến hành ngay từ bậc học ở mầm non.
Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non ngày càng trở nên thiết yếu nhằm góp phần đào tạo " con người mới " với đầy đủ các mặt: " đức, trí, thể, mỹ ". Ngạn ngữ có câu "Gieo hành vi, gặt thói quen – Gieo thói quen, gặt tính cách ". Giáo dục kỹ năng sống có thể bắt đầu từ lứa tuổi mầm non, bởi vì lứa tuổi này đã hình thành những hành vi cá nhân, tính cách, nhân cách. Trẻ có kiến thức về kỹ năng sống thì trẻ sẽ biết mình phải giao tiếp với ông bà, bố mẹ như thế nào, biết cách bảo vệ mình trước người lạ ra sao, biết cách phối hợp với các bạn chơi như thế nào cho đúng…
KẾT THÚC VẤN ĐỀ
I. Kết luận:

Kỹ năng sống là gì? Có nhiều người cho nó là một cái gì đó trừu tượng và mới mẻ nhưng thực chất trong cuộc sống hàng ngày khi trẻ ở nhà hay ở trường trẻ đều được rèn luyện " Kỹ năng sống " cơ bản. Để dạy trẻ kỹ năng sống, chính là người lớn hãy chứng tỏ mình là người sống có kỹ năng và hình thành kỹ năng sống cho trẻ thông qua mọi hoạt động. Kỹ năng sống bắt đầu từ việc nhỏ nhất, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ và tạo dần cho trẻ các thói quen tốt. Đứa trẻ thích nghi được kỹ năng sống nhanh hay chậm, hình thành được lâu dài hay không sẽ phụ thuộc vào mức độ trẻ được thực hiện các kỹ năng sống đó.
II. Bài học kinh nghiệm:
- Người lớn phải là tấm gương soi cho trẻ và luôn tôn trọng, yêu thương trẻ.
- Giáo viên không được áp đặt mọi thư trong khuôn khổ nhất định, không ép trẻ học nhiều quá sẽ gây áp lực chán lản cho trẻ.
- Tạo điều kiện cho trẻ vừa học, vừa chơi như thế trẻ sẽ hang hái tham gia phát biểu ý kiến.
- Luôn luôn khích lệ, động viên trẻ trong mọi hoạt động để giúp trẻ tự tin vào chính trẻ
- Nếu trẻ chưa làm được việc gì đó và làm không đúng yêu cầu giao cho thì ta không nên quát mắng trẻ mà hãy kiên trì, quan tâm, động viên cho trẻ làm được việc đó
III. Khuyến nghi, đề xuất:
- Các cấp lãnh đạo tạo điều kiện mở các lớp bồi dưỡng về phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên
- Tổ chức các buổi hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa các trường nhằm tạo điều kiện cho giáo viên được học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi đã triển khai thực hiện. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, chị em đồng nghiệp để đề tài này ngày một hoàn thiện hơn, thực hiện tốt hơn trong năm học tiếp theo.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi tiêu biểu. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản