Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Chữ cái hay nhất

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 4 tài liệu

0
5.099
lượt xem
516
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Chữ cái hay nhất

Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Chữ cái hay nhất
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn chữ cái hay nhất gồm các đề tài: cách dạy trẻ học chữ cái tiếng Việt, cách học chữ cái tiếng Việt, phương pháp giúp bé làm quen với chữ cái, chữ viết, các trò chơi gây hứng thú cho trẻ trong việc học chữ cái, các đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp bé phát âm đúng các chữ cái, … Mời quý thầy cô giáo và quý phụ huynh tham khảo những sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn chữ cái để giúp bé học chữ cái nhanh hơn, hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Chữ cái hay nhất

Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Chữ cái hay nhất
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Chữ cái hay nhất:

I . ĐẶT VẤN ĐỀ :
Bác Hồ vị lảnh tụ thiên tài - vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam cho rằng : “Đứa trẻ hiền lành hay độc ác không phải do bản chất vốn có của trẻ mà chính là do sự giáo dục của người lớn” .
“ Hiền dữ đâu phải là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”
Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục đào tạo thế hệ mầm non - những người chủ tương lai của đất nước đã, đang và sẽ là chủ trương lớn của toàn Đảng, toàn dân. Để thực hiện tốt mục đích giáo dục mà Bác đã mong đợi cấp học mầm non đã có những bước chuyển lớn nhằm góp phần đặt nền móng đào tạo con người phát triển toàn diện - có đủ sức khoẻ, đủ trí tuệ , tài năng là những chủ nhân tương lai của đất nước.
Để thực hiện tốt được mục tiêu đó đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có tấm lòng yêu nghề mến trẻ một cách thực sự, bằng tất cả những kiến thức, kỹ năng mình đã được đào tạo chuyên ngành và cùng với lương tâm nghề nghiệp ,để đầu tư trí tuệ ,công sức lên mỗi cuốn giáo trình, mỗi trang giáo án .
Là một giáo viên trực tiếp trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi áp dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao phương pháp quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với chữ cái, bởi vì môn học này có vai trò rất quan trọng , nó là một phương tiện hỗ trợ cho trẻ lĩnh hội kiến thức sau này.
Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi “Làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ, thái độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen với chữ cái và đặc biệt là phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 tuổi. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1.

II. KẾT KUẬN VÀ ĐỀ XUẤT:
1. Kết luận:

Để tổ chức hướng dẫn trẻ làm quen với chữ cái đạt kết quả như trên trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm như sau:
- Giáo viên phải thực sự tâm huyết với nghề, say sưa học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để nắm chắc mục đích yêu cầu, nội dung nhiệm vụ của bộ môn.
- Chuẩn bị chu đáo giáo trình giảng dạy trước khi lên lớp.
- Có tâm thế tốt trước khi lên lớp để tạo giờ học vui vẻ, thoải mái, xử lý tình huống kịp thời.
- Tạo đồ dùng phù hợp, hấp dẫn và sử dụng linh hoạt, hợp lý tạo bất ngờ, hứng thú cho trẻ.
- Lựa chọn, ứng dụng các trò chơi hay, phù hợp, hấp dẫn vào tiết học tạo hứng thú, phát huy trí thông minh cho trẻ.
- Cô giáo sử dụng ngôn ngữ sư phạm mẫu mực, phát âm, sử dụng từ ngữ chuẩn.
- Tạo môi trường chữ viết phong phú, đa dạng để kích thích trẻ làm quen với chữ cái say mê.
- Bám vào nội dung yêu cầu dạy trẻ đúng trọng tâm của bài dạy ,tích hợp các môn học khác vào tiết hocjmootj cách hợp lý nhằm đem lại kết quả cao,ngôn ngữ diễn đạt của cô ngắn gọn cụ thể ,cô phát âm mẫu chính xác rõ ràng, lời giới thiệu bài, bước chuyển tiếp linh hoạt gay được sự chú ý của trẻ và đặc biệt cô giáo phải nắm vững yêu cầu phương pháp bộ môn.
- Cần quan tâm gần gũi trẻ khuyến khích để trẻ chủ động phát huy tính độc lập trong bộ môn và tập luyện bồi dưỡng thêm cho trẻ.
- Cho trẻ ôn luyện làm quen chữ cái ở mọi nơi, cho trẻ.
- Cần làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh và Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ cơ sở vật chất.
- Không ngừng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để học hỏi, trao dồi kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp để đưa ra những hình thức tổ chức mới, sáng tạo áp dụng trong công tác chăm sóc và giảng dạy được tốt.

2. Đề xuất: Từ thực tế trên tôi có một số ý kiến đề xuất như sau:
Ban giám hiệu cần phải tham mưu với các cấp lãnh đạo để nhà trường có máy tính, màn hình trình chiếu để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng điện tử, thực hành giảng dạy và tổ chức các hoạt động bằng công nghệ thông tin cho trẻ.
Bổ sung các loại tài liệu để giáo viên tham khảo, nghiên cứu, tìm ra những biện pháp có hiệu quả giúp trẻ lĩnh hội kiến thức làm quen với chữ cái đạt kết quả cao nhất.
-Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên đi thăm quan các trường trọng điểm để giáo viên học hỏi kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
- Phòng giáo dục thường xuyên mở các lớp chuyên đề bồi dưỡng giúp giáo viên tổ chức có hiệu quả hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ.
Trên đây là một số biện pháp hữu ích nhằm giúp trẻ học tốt môn chữ cái. Tôi rất mong được sự ủng hộ.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Những sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Chữ cái hay nhất. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản