Nội dung chính trong thơ văn Tản Đà

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
121
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Nội dung chính trong thơ văn Tản Đà

Nội dung chính trong thơ văn Tản Đà
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các em học sinh bộ sưu tập Nội dung chính trong thơ văn Tản Đà nhằm hỗ trợ tối đa cho việc dạy và học môn Ngữ Văn trở nên hiệu quả hơn. Thư viện eLib rất hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích đối với các thầy cô giáo và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Nội dung chính trong thơ văn Tản Đà

Nội dung chính trong thơ văn Tản Đà
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Nội dung chính trong thơ văn Tản Đà dưới đây:

1. Tính dân tộc và hiện đại; tính truyền thống và cách tân qua nhà thơ Tản Đà
Các sáng tác của TĐ được xem là một điểm giao thời của những vấn đề lý luận văn học sử VN. Xét tổng thể xã hội mà ông sống là một xã hội quá độ, do vậy tư tưởng và sáng tác của TĐ không định hướng theo một lý tưởng chính trị nào mà hướng theo một lý tưởng cá nhân. TĐ thường bộc lộ những phản ứng bất bình thường, mà sức hút vẫn là Nho giáo truyền thống.

• Tính dân tộc, truyền thống
Trong thơ TĐ không khó gì khi thấy khuynh hướng đạo lý. TĐ sinh ra trong một gia đình Nho lưu, được đào tạo theo Nho học, nên đối với luân lý Nho giáo ông có thái độ kính cẩn sâu xa. Sau này, nuôi mộng dùng cây viết để truyền bá tư tưởng chính là luân lý đạo nho:

“Trăm năm trong cõi người ta,
Trai thời trung hiếu, đàn bà tiết trinh.
Cuộc nhân thế xoay vần dâu bể,
Mối cương thường ai dễ xem khinh.”

(Khối tình con I- Tiết phụ hành)

Ông làm thơ giáo huấn trẻ lên sáu, lên tám, làm thơ khen liệt phụ Trung Hoa, khuyên thanh niên học hành để trả ơn cha mẹ. TĐ còn tuyên truyền lòng ái quốc. Nhưng ở thái độ thời thế, nên chủ nghĩa ái quốc của ông không vượt sang địa hạt chính trị mà chỉ ở phạm vi luân lý. Ông kêu gọi tình hữu ái:

“Trung Nam bắc chị cùng em
Chị em nghe đấy con chim gọi đàn.
Chim kia còn biết gọi đàn,
Chút tình hữu ái chị bàn cùng em.”

(Tản Đà toàn tập, tập I- Tiếng gọi bạn Trung, Nam, Bắc)

Như vậy, tư tưởng đạo lý của Tản Đà đi theo văn sĩ Nho gia xưa, song mở rộng ra khỏi những công thức muôn thuở, hướng vào hoàn cảnh đổi thay của xã hội bấy giờ nên có nhiều phong phú hơn.

* Tính hiện đại và cách tân
Nhìn tổng quát, có thể khẳng định: TĐ nối tiếp hàng loạt chủ đề, đề tài truyền thống, đồng thời mở rộng ra những sắc thái mới và luôn luôn tìm ra những cách nói mới vừa có sự gần gũi với các tác giả nổi danh trong truyền thống, nhưng cũng phát hiện nhiều giọng điệu sắc thái cách tân. Ông là người đầu tiên trong văn chương Việt nói đến tình yêu ngoài hôn nhân, hơn thế còn đối lập với hôn nhân:

“Nhác thấy không đành mắt
Cho nên tiếc của đời
Chẳng qua duyên nợ phượu
Gìn giữ luống công tai…”

Thi hỏng, nếm trải những bi kịch xưa nay không ít. Trần Thế Xương đã viết đều đó thật thắm thía. Nhưng TĐ thì lại khẳng định và đe dọa hùng hổ đến nực cười:

“Bởi ông hay quá, ông không đỗ
Không đỗ, ông càn tốt bộ ngông.”

(Thơ Thi hỏng- Tản Đà)

Là người am hiểu sâu sắc thơ ca truyền thống. TĐ sử dụng một cách điệu nghệ của các thể loại quen thuộc đã trở thành cổ điển như: thơ thất ngôn bát cú, thơ thất ngôn trường thiên, hát nói, lục bát… Ông cũng đã huy động rất nhiều thể loại truyền thống của văn học viết, TĐ đã hoàn thiện chúng đã tạo nên những giá trị cổ điển. Những bài từ toàn bích như: Cảm thu tiễn thu, Tống biệt, Mỵ Châu Trọng Thủy; những bài hành như: Thu khuê oán,… xứng đáng là những tác phẩm mẫu mực. 

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Nội dung chính trong thơ văn Tản Đà. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.

Đồng bộ tài khoản