Phân tích hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
140
lượt xem
1
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Phân tích hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo

Phân tích hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo bộ sưu tập Phân tích hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho việc dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh. Thư viện eLib rất hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích đối với các thầy cô giáo và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Phân tích hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo

Phân tích hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Phân tích hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo dưới đây:

Nếu cái chết bi thảm của Lor-ca gây cảm xúc mạnh cho Thanh Thảo thì tiếng đàn ghi ta của Lor-ca đã trở thành hình tượng trung tâm xuyên suốt bài thơ của ông. Bởi Lor-ca là một nhà thơ lớn, một nghệ sĩ lớn, và cái biểu trưng cho người nghệ sĩ ấy không gì đúng hơn chính là tiếng đàn của ông, tiếng đànghi ta truyền thống của dân tộc Tây Ban Nha. Tiếng đàn ghi ta là gương mặt, là cuộc đời, là tài năng và phẩm chất nghệ sĩ của Lor-ca, in đậm dấu ấn riêng cùa người nghệ sĩ tài hoa và khí phách, nhưng cũng phảng phất hồn dân tộc Tây Ban Nha trong đó. Hình tượng tiếng đàn được Thanh Thảo xây dựng rất độc đáo, công phu và sáng tạo, tuy ít nhiều có nhuốm màu sắc tượng trưng và siêu thực mà ông học tập ở chính nhà thơ Ga-xi-a Lor-ca.

Bài thơ về nhà thơ lớn Tây Ban Nha:

-Khổ 1: Tiếng đàn du ca của người nghệ sĩ lang thang.

- Khố 2 và 3: Lor-ca bị điệu về bãi bắn, tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy.

- Khổ 4: Tiếng đàn gợi thương cảm về cái chết thê thảm của nhà thơ chiến sĩ nhưng đó lại là tiêng đàn bất tử của người anh hùng trong lòng dân tộc và nhân loại.

- Khố 5: Sự siêu thoát cùa Lor-ca: “tiếng ghi ta nâu” đã thành “chiếc ghi ta màu bạc”, thành con thuyền đưa Lor-ca bơi sang ngang, qua dòng sông sinh từ đến thế giới vĩnh hằng.

- Khổ 6: Sự tự giải thoát, sự lìa bỏ tất cả của Lor-ca, nhưng linh hồn bất tử của ông vẫn ca hát, mãi mãi hát ca, và tiếng đàn ghi ta kì diệu ấy vẫn vang lên thánh thót: li-la li-la li-la…

Hình tượng tiếng đàn được Thanh Thảo xây dựng rất độc đáo, công phu và sáng tạo, tuy ít nhiều có nhuốm màu sắc tượng trưng và siêu thực mà ông học tập ở chính nhà thơ Ga-xi-a Lor-ca. 

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Phân tích hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.

Đồng bộ tài khoản