Phân tích nghệ thuật trong bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
607
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Phân tích nghệ thuật trong bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê

Phân tích nghệ thuật trong bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các em học sinh bộ sưu tập Phân tích nghệ thuật trong bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê nhằm giúp cho việc dạy và học môn Ngữ Văn trở nên hiệu quả hơn. Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Phân tích nghệ thuật trong bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê

Phân tích nghệ thuật trong bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST Phân tích nghệ thuật trong bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê của thư viện eLib dưới đây:
Độc thoại nội tâm là ngôn từ trực tiếp không diễn tả thành lời của nhân vật. Một dạng khác của độc thoại nội tâm là đối thoại bên trong ở trong đó giọng nói của nhân vật bị xẻ làm hai giọng đối nghịch. Motưlêva xếp vào độc thoại nội tâm cả loại ngôn từ của tác giả nhân dân mình mà nói nhưng sử dụng giọng điệu và từ vựng của nhân vật. Thực ra, dạng này không phải là độc thoại nội tâm thuần túy mà là ngôn từ nửa trực tiếp.
Độc thoại nội tâm trong Ông già và biển cả có khác, nó đảm nhiệm chức năng thể hiện chiều sâu tâm lí của các nhân vật một cách trực tiếp. Những lời dẫn chuyện ta gặp luôn luôn trong tác phẩm từ trang này qua trang khác như Lão tự nhủ, lão thầm nghĩ… chứng tỏ người kể chuyện không hề có ý muốn xóa bỏ cái khoảng cách thời gian giữa kể chuyện và chuyện được kể. Với trường hợp này, độc thoại nội tâm tỏ ra là một biện pháp hữu hiệu, nhưng không thể đem sử dụng nó bất cứ lúc nào và với bất cứ ai. Nó gắn với những tâm trạng, hoàn cảnh nhất định, Hê-minh-uê tìm tòi mảnh đất dụng vô thích hợp cho nó.
Tác giả chọn một ông già đánh cá, không họ hàng thân thích. Cuộc sống cô đơn của ông lão được thông báo ngay từ dòng đầu tiên: Có một ông già nọ, một mình một chiếc thuyền con thường câu cá ở vùng nhiệt lưu, và càng trở nên khủng khiếp hơn với tuổi tác của lão. Xan-ti-a-gô có phải là kiểu người thích sống nội tâm hay không, ta không biết. Nhưng cuộc sống ấy tất nhiên bắt buộc lão phải thu về cuộc sống bên trong. Nhà văn cố tình xây dựng Xan-ti-a-gô đến bạn bè cũng không có, trừ chú bé Ma-nô-lin, nhưng suốt mấy tháng trời đi không lại về không, lão chẳng đánh được con cá nào, nên bố mẹ chú cũng rút con về nốt, bắt đi theo một thuyền khác. Hêminh- uê không đặt Xan-ti-a-gô vào thế phải lựa chọn gay go quyết liệt, mà tung lão già cô độc ấy ra biển khơi, giữa một tình huống cũng gay go quyết liệt chẳng kém, đó là cuộc vật lộn giữa con người với thiên nhiên, giữa cái sống và cái chết, giữa tấn công hay lùi bước. Độc thoại nội tâm thường chỉ thích nghi với khuôn khổ thời gian tâm lí dài và không gian vật lí hẹp. Chẳng ai suy tư và độc thoại nội tâm trong hoàn cảnh tâm trạng ngày vui ngắn chẳng tày gang. Cũng chẳng ai độc thoại nội tâm khi đang đứng giữa chỗ đông người, mà thường là vào lúc đêm khuya tĩnh mịch, nằm vắt tay lên trán trong căn phòng vắng lặng. Hê-minhuê đưa nhân vật ra khơi. Còn có không gian nào mênh mông hơn: trời cao vô tận, biển sâu hun hút, bốn phương bát ngát đều chẳng thấy đâu là bờ là bến. Nhưng rộng mà lại hẹp vì chỗ nào cũng chỉ đơn điệu trời và biển khiến ta có cảm giác bị vây bọc như giữa bức tường, chẳng có ngoại cảnh nào làm phân tán tư duy của ta.
Một mình Xan-ti-a-gô trơ trọi giữa trời biển ba ngày đêm, mỗi giờ trong
hoàn cảnh ấy có thể đo bằng cả tháng. Thời gian tâm lí dài là mảnh đất cho độc thoại nội tâm, nhưng thời gian thực tế cũng kéo dài thì đó là một thử thách cho người cầm bút. Diễn tả những suy tư bằng độc thoại nội tâm của nhân vật trong vài giờ, hay trong một đêm trằn trọc mà không muốn rơi vào đơn điệu, nhạt nhẽo đã là khó. Chọn không gian ấy, Hê-minh-uê chấp nhận sự thử thách trong cuộc thể nghiệm. Ông đã thành công. Một tác phẩm rất sinh động, hết sức lôi cuốn, do ông đã làm chủ được biện pháp nghệ thuật độc thoại nội tâm với ngòi bút tinh vi biến hóa đặc biệt tài tình.

Hy vọng rằng BST Phân tích nghệ thuật trong bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, giúp các em học sinh học tập tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản