Phân tích nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

Chia sẻ: An | Ngày: | 5 tài liệu

0
670
lượt xem
9
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Phân tích nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

Phân tích nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib xin gửi đến bạn BST Phân tích nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, là một trong những BST đặc sắc của chúng tôi. ELib đã tổng hợp từ nhiều nguồn và biên tập có sự chọn lọc nhằm giúp quý thầy cô và các em tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Phân tích nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

Phân tích nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du
Tóm tắt nội dung

Nào! Hãy tham khảo đoạn trích trong BST Phân tích nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du dưới đây của chúng tôi.
 

Thế giới nhân vật trong Truyện Kiều đã thể hiện một cách chân xác, sâu sắc những trải nghiệm về cuộc đời và con người của Nguyễn Du. Tuy nhiên, một thời chưa xa, người ta đã từng chia lũ nhân vật mà ông sáng tạo ra thành chính diện hoặc phản diện, tốt hoặc xấu, cao thượng hoặc thấp hèn.

Điều này xét cho cùng cũng có lí một phần, nhưng không thể có lí trên toàn cục. Lối tư duy ấy khiến người ta hiểu cuộc đời và con người đơn giản đi rất nhiều. Mà đơn giản, tiếc thay lại là tiêu chí đầu tiên của tình trạng chưa tiến hoá, kém phát triển của bất cứ sự vật hiện tượng nào trên cõi sống của trái đất này. Với Nguyễn Du, những nhân vật đều là những con người ít nhiều đều thể hiện tâm sự, tinh hoa, tinh huyết mà ông mang nặng đẻ đau, dứt ruột sinh hạ. Đã là con người trần thế ai chẳng có cái tốt, ai chẳng ít nhiều có những khiếm khuyết, thói tật, thậm chí tội lỗi? Trong mỗi con người đều ít nhiều mang Phật tính và cũng ít nhiều như ai đó nói có một hầm sâu tội ác. Người tốt là người mà phần tốt nhiều hơn lấn át phần xấu và ngược lại. Đúng như Gorki từng phát biểu: Tất cả ở trong con người. Hoạn Thư cũng như toàn bộ thế giới nhân vật Truyện Kiều, dĩ nhiên đã có từ trong Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân, nhưng cũng là sự kí thác tâm sự, nghiệm sinh cuộc sống của Tố Như. Người đàn bà này là một trong những nhân vật mà tôi thích nhất .

Xin bắt đầu về nhân vật này bằng câu thơ: Máu ghen đâu có lạ đời nhà ghen. Trong tiếng Việt, từ bao giờ không rõ (xin được các nhà ngôn ngữ học chỉ giáo), chữ nhà được người ta dùng khá phổ biến để gọi những người thuộc tầng lớp bình dân. Chẳng hạn: nhà anh kia, nhà cô kia, nhà chị kia, nhà bác kia, nhà bà kia, nhà ông kia…Do áp lực của truyền thống ngôn ngữ giao tiếp, ta có thể hiểu nhà ghen dùng để chỉ Hoạn Thư; nhưng trong cấu trúc hệ thống của ngôn ngữ nghệ thuật Truyện Kiều, ta có quyền hiểu nhà ghen cũng là một thứ nhà… như nhà văn, nhà báo, nhà ngôn ngữ học, nhà sử học, nhà nghiên cứu văn học…tức những người có chuyên môn cao về một lĩnh vực nào đó theo cách hiểu hiện đại ngày nay. Hoạn Thư là một người có chuyên môn thâm hậu về ghen tuông. Nói cho văn nghệ, Hoạn Thư là nhà ghen học. Chẳng phải thế sao ? Thời nay những người đàn bà hay ghen tuông, người đời vẫn thường gọi là người có máu Hoạn Thư, thậm chí gọi luôn cho tiện là con mẹ Hoạn Thư. Gọi thế, người đời mặc nhiên có ý chê bai, phê phán là chính, dù ít nhiều cũng có sự nể sợ. Thế là đã hiểu oan sai cho nhân vật rất đáng nể trọng này. Hãy chú ý cách Nguyễn Du lần đầu cho nhân vật xuất hiện trong kiệt tác của mình:

Vốn dòng họ Hoạn danh gia
Con quan Lại bộ tên là Hoạn Thư
Duyên Đằng thuận nẻo gió đưa
Cùng chàng kết tóc xe tơ những ngày
ở ăn thì nết cũng hay
Nói điều ràng buộc thì tay cũng già
.

Tôi còn nhớ mang máng là hai câu cuối cùng của đoạn trích trên đây được Nguyễn Khắc Viện chuyển sang Pháp ngữ như sau: Về hạnh kiểm người ta không có gì để chê trách Hoạn Thư cả.

Hoạn Thư là con nhà danh gia vọng tộc. Điều ấy với thời Nguyễn Du và ngay cả đối với những người thời nay quen nhìn đời bằng cái nhỡn giới thứ bậc, phẩm trật mang tính quan phương là cực kì quan trọng, (chính Tố Như cũng có cha, anh cùng cha khác mẹ đều làm tể tướng thời Lê- Trịnh đó thôi, vì vậy cái nhìn của ông là cái nhìn của người trong cuộc, vừa có gì đó như những kí ức, những ám ảnh tuổi thơ, vừa có gì đó như cái nhìn của người trải nghiệm, thấy cả mặt hay, mặt dở của lớp người này ). Điều quan trọng với ta chưa hẳn là nguồn gốc xuất thân, vị thế xã hội của nhân vật này. Điều quan trọng là với nguồn gốc đại quí tộc và đường ăn nết ở biết điều của một kẻ có trí lự ấy, liệu Hoạn Thư có được cái cần có, đáng có và rất nên có của một người phụ nữ trên con đường truy tìm hạnh phúc đích thực ở cõi sống này hay không? Điều kiện cả chủ quan lẫn khách quan tưởng cũng đã đủ đầy. Cuộc đời đầy bí ẩn như một giải tần mờ, nhưng cũng rất công bằng. Nó không lấy đi của ai tất cả, cũng không cho ai tất cả. Tôi đồ rằng Hoạn Thư không có được hạnh phúc đích thực, có chăng chỉ là những phút giây nào đó ít nhiều thoả mãn lòng ghen.  

Chúng tôi mong rằng BST Phân tích nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du sẽ là người bạn đồng hành cho những ai muốn tìm hiểu về nhân vật trong tác phẩm Truyện Kiều.

Đồng bộ tài khoản