Phong cách nghệ thuật trong văn chính luận của Hồ Chí Minh

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
130
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Phong cách nghệ thuật trong văn chính luận của Hồ Chí Minh

Phong cách nghệ thuật trong văn chính luận của Hồ Chí Minh
Mô tả bộ sưu tập

Các em muốn tìm kiếm nhiều tài liệu tham khảo khi viết văn? Hãy đến với bộ sưu tập Phong cách nghệ thuật trong văn chính luận của Hồ Chí Minh được thư viện eLib sắp xếp và tuyển chọn dưới đây. Thông qua BST sẽ giúp các em biết cách lập dàn ý, nắm được những nội dung trọng tâm khi tìm hiểu về phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Phong cách nghệ thuật trong văn chính luận của Hồ Chí Minh

Phong cách nghệ thuật trong văn chính luận của Hồ Chí Minh
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Phong cách nghệ thuật trong văn chính luận của Hồ Chí Minh. Mời quý thầy cô tham khảo:

Trong toàn bộ sự nghiệp văn chương, báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ký chính luận có vai trò to lớn trong việc nắm bắt hiện thực cuộc sống và thể hiện chúng thành những nội dung xã hội quan trọng, có liên quan đến vận mệnh của dân tộc và số phận của mỗi con người Việt Nam trong từng thời điểm lịch sử cụ thể. Qua đó, tình cảm nhân đạo chủ nghĩa và tầm vóc, phong cách của nhà cách mạng, nhà báo xuất sắc Hồ Chí Minh hiện lên sáng rõ.

Giống các lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản như Mác, Ăngghen, Lênin..., Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn bó sự nghiệp hoạt động cách mạng của mình với tiếng nói đấu tranh bằng báo chí. Hồ Chí Minh luôn xem báo chí là phương tiện hữu hiệu nhất trong việc tuyên truyền cách mạng; trong việc chiến đấu giành độc lập tự do và kiến quốc. Từ những năm hai mươi của thế kỷ XX, Người đã sử dụng thành công vũ khí tư tưởng sắc bén của mình với tác phẩm nổi tiếng Bản án chế độ thực dân Pháp và hàng loạt bài báo khác dưới bút danh Nguyễn Ái Quốc trên các tờ báo của nước Pháp nhằm tố cáo tội ác của thực dân Pháp đối với nhân dân Đông Dương và các nước thuộc địa khác được che đậy dưới những những mỹ từ “công lý, khai hóa, văn minh...”.

Sự thuyết phục từ những trang viết của Người thể hiện ở chiều sâu bình luận, phân tích, xoáy sâu vào từng sự việc, hiện tượng với chứng cứ, luận cứ sắc sảo trên lập trường, quan điểm nhân đạo chủ nghĩa cao cả. Dưới ngòi bút của Nguyễn Ái quốc, “nước mẹ Đại Pháp” hiện nguyên hình là mụ phù thủy hút máu người kiêm nghề bán thuốc phiện và rượu ty cho cụ già rụng hết răng đến em bé còn ẵm ngửa. Chúng giỏi cai trị “đến nỗi người bản xứ nào cũng than phiền và đều cũng è cổ ra để chịu ơn các ngài ấy đã bảo hộ”, “Đông Dương là cô gái cưng, rất xứng đáng với nước mẹ Pháp: Mẹ có gì, con có nấy”. Sự mỉa mai đến là cay độc từ lập luận thông minh của Người: “Công lý được tượng trưng bằng một người đàn bà dịu hiền, một tay cầm cây, một tay cầm kiếm. Vì đường từ Pháp đến Đông Dương xa quá, xa đến nỗi sang được tới đó thì cán cân đã mất thăng bằng, đĩa cân đã chảy lỏng ra và biến thành những tẩu thuốc phiện hoặc những chai rượu, nên người đàn bà tội nghiệp chỉ còn lại độc cái kiếm để chém giết. Bà chém giết đến cả người vô tội và nhất là người vô tội”.

Phong cách ký chính luận Hồ Chí Minh được đặc trưng bởi cách tổ chức ngôn từ mang tính châm biếm, mỉa mai cay độc dựa trên liên tưởng đối lập để phát hiện quan hệ và chiều sâu của vấn đề cần thể hiện. Nước Pháp được Nguyễn Ái Quốc ví như người mẹ hiền lại nhẫn tâm tàn sát, giết chết những đứa con của mình bằng chính công cụ mà “người mẹ” đặt ra. Chúng ra sức bóc lột, vơ vét và làm bần cùng hóa con người một cách tàn bạo. Toàn bộ tác phẩm ký của Nguyễn Ái Quốc là bản cáo trạng đanh thép về tội ác của thực dân Pháp ở Việt Nam, Tunisie, Algérie, Dohamay... và các xứ thuộc địa khác. Bên cạnh việc nêu lên tình trạng tồi tệ của xã hội thực dân, Người luôn đề cao sức mạnh vô tận của nhân dân, sự bùng nổ của ý chí cách mạng, sự sáng suốt đạo đức để tự giải phóng và khát vọng cao cả của họ để trở thành nhân cách công dân thực sự. Đó chính là tinh thần nhân bản mà Hồ Chí Minh luôn tin yêu và hy vọng ở con người, vượt cả giới hạn của một quốc gia để vươn lên tầm quốc tế vô sản rộng lớn. Hồ Chí Minh đã tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin một cách bản chất và sáng tạo. Người luôn đề cao vai trò của Lênin trong sự nghiệp cách mạng vô sản thế giới: “Đối với tất cả các dân tộc bị áp bức và bị nô dịch, Lênin đã thể hiện một bước ngoặt lịch sử đau khổ của cuộc đời nô lệ của họ, đã tượng trưng cho một tương lai xán lạn”.

Bản án chế độ thực dân Pháp là một công trình đại luận về tội ác tày trời, âm mưu thâm độc, bản tính xấu xa của thực dân Pháp, đồng thời là sự tiên đoán sự diệt vong, là đòn tấn công quyết liệt vào chủ nghĩa đế quốc để từ đó vạch ra con đường đấu tranh cách mạng đúng đắn cho nhân dân Việt Nam và các dân tộc bị áp bức. Tác phẩm không những là văn kiện quý giá về lịch sử, về lý luận, mà còn là giá trị lớn về văn học, về những vấn đề có tính thời sự - thời đại sâu sắc nên dễ đi sâu vào tình cảm và tư tưởng của người đọc: “Đối với dân bản xứ thì phải giữ họ vĩnh viễn trong cảnh nô lệ. Chúng tôi thiết tưởng rằng những người Pháp thông minh và chân thực biết tỏ tính ưu việt tự nhiên của mình ở bất cứ nơi nào mình sống, thì không cần phải sống giữa những người bản xứ vĩnh viễn bị khóa mồm bịt miệng và bị xỏ mũi mới có thể giữ được tính ưu việt đó”. 

Quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo toàn bộ BST Phong cách nghệ thuật trong văn chính luận của Hồ Chí Minh bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn nhé!
Đồng bộ tài khoản