Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
148
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến

Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục phổ thông, Thư viện Elib đã tổng hợp các tài liệu thành bộ sưu tập Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến. Các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các em học sinh nắm được phong cách và đặc điểm thơ ca của Nguyễn Khuyến. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quá trình dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến

Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên đầu tiên trong bộ sưu tập Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến dưới đây:

Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến

Trong “Phong cách nghệ thuật Nguyễn Khuyến”, tác giả đã công phu sưu tập, hệ thống hoá và khảo sát chi tiết nội dung các tác phẩm thơ ca theo nhiều bình diện cốt lõi khác nhau như "cái nhìn về con người", “cái nhìn về thế giới”, “sự đa dạng, năng động và uyển chuyển trong bút pháp”, “nét riêng trong giọng điệu”, “đặc sắc ngôn ngữ nghệ thuật thơ”…

Nguyễn Khuyến (1835-1909) là “nhà thơ làng cảnh Việt Nam”, một tác gia văn học xuất sắc cuối thời trung đại. Chuyên khảo Phong cách nghệ thuật Nguyễn Khuyến của Tiến sĩ Biện Minh Điền (cán bộ giảng dạy Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Vinh) đi sâu khảo sát, lý giải các phương diện nội dung và hình thức nghệ thuật thơ ca trong hệ qui chiếu của mối quan hệ thơ chữ Hán và thơ chữ Nôm, bác học và bình dân, qui phạm và cá nhân, truyền thống và cách tân, từ đó góp phần hoàn chỉnh chân dung tác gia Nguyễn Khuyến và diện mạo nền văn học dân tộc giai đoạn cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, phục vụ thiết thực công tác nghiên cứu cũng như giảng dạy, phổ biến di sản tác phẩm Tam nguyên Yên Đổ trong công chúng bạn đọc.
Chủ động lược giản những vấn đề tiểu sử và hoàn cảnh lịch sử quen thuộc, người viết hướng tới giải quyết những chủ điểm cơ bản về cội nguồn văn hóa, sự vận động nội tại của cả quá trình văn học để cắt nghĩa sát đúng hiện tượng Nguyễn Khuyến với ý nghĩa là tác gia “cuối mùa quân chủ, đầu mùa thực dân”. Không đi theo lối mòn quen thuộc, không tìm hiểu hệ thống tư tưởng nghệ thuật biệt lập theo từng bộ phận thơ chữ Hán và thơ chữ Nôm riêng biệt, người viết hướng tới xác định những đặc điểm phong cách chung cho cả hai dòng thơ, đặc biệt với dòng thơ chữ Nôm.

Nhận thức về phong cách, điểm nhìn nghệ thuật và kiểu tác giả Nguyễn Khuyến, nhà nghiên cứu xác định ba nhiệm vụ nghiên cứu chính:
“Thứ nhất, xác lập nội hàm khái niệm phong cách và phong cách nghệ thuật Nguyễn Khuyến - khái niệm cho phép lần tìm và lý giải mối quan hệ giữa các yếu tố tạo nên hệ thống chỉnh thể nhà văn; xác định Con đường dẫn đến phong cách Nguyễn Khuyến, nhận diện và khu biệt Nguyễn Khuyến như một hiện tượng phong cách trong sự vận động nội tại của cả một quá trình văn học (văn học trung đại Việt Nam ở giai đoạn cuối cùng - nửa sau thế kỷ XIX).

Thứ hai, đi sâu vào sáng tác Nguyễn Khuyến, khảo sát, phân tích, khái quát và xác định đặc trưng của thành tố chủ đạo trong cấu trúc phong cách tác giả. Đấy là tư tưởng nghệ thuật với cái nhìn riêng độc đáo của tác giả về con người và thế giới.
Thứ ba, chỉ ra và lý giải mối quan hệ phù hợp, thống nhất giữa hệ thống các yếu tố nội dung và hệ thống các yếu tố hình thức thể hiện của phong cách Nguyễn Khuyến; phân tích, khái quát đặc trưng của phong cách Nguyễn Khuyến qua hệ thống bút pháp, giọng điệu và ngôn ngữ nghệ thuật của tác giả” (tr.25-26).

Trong Phong cách nghệ thuật Nguyễn Khuyến, tác giả đã công phu sưu tập, hệ thống hoá và khảo sát chi tiết nội dung các tác phẩm thơ ca theo nhiều bình diện cốt lõi khác nhau như "cái nhìn về con người", “cái nhìn về thế giới”, “sự đa dạng, năng động và uyển chuyển trong bút pháp”, “nét riêng trong giọng điệu”, “đặc sắc ngôn ngữ nghệ thuật thơ”… Điều này tạo nên tính đồng tuyến giữa các vấn đề, sự rành mạch giữa các chương mục và tạo dựng những cách hình dung khác nhau về thơ Nguyễn Khuyến, đưa đến những cách lý giải mới mẻ hơn về mối quan hệ giữa thơ chữ Hán và chữ Nôm cũng như những sắc thái trữ tình sâu lắng gắn với các giai đoạn sáng tác khác nhau trong cuộc đời Yên Đổ...

Trên nền tảng sự đan xen, liên kết giữa phong cách bậc đại trí thức Nho sĩ với bình dân, cung đình với thôn quê, trào phúng với trữ tình, Hán tự với Nôm tự… đã tạo nên hiện tượng giao thoa về nghệ thuật hết sức đáng chú ý. Điều này khiến cho bút pháp nghệ thuật Nguyễn Khuyến khác xa với bút pháp thời Nguyễn Trãi và được Giáo sư Biện Minh Điền biện giải khá thuyết phục: “Đành rằng bút pháp Nguyễn Khuyến về cơ bản vẫn là bút pháp cổ điển trung đại nhưng trong sáng tác của ông thực sự diễn ra một cuộc “tranh chấp” thú vị giữa hai cái nhìn - hai bút pháp - hai hình thức ước lệ và hiện thực, “ngoại nhập” và “nội sinh”. Hãy nhìn vào chùm thơ thu (Thu ẩm, Thu điếu, Thu vịnh) nổi tiếng của ông, ta sẽ thấy hai điều rất lạ: Thứ nhất, sự “tranh chấp” giữa ngôn ngữ Hán (đầu đề các bài thơ) và ngôn ngữ Nôm (ngôn từ toàn bài, cả hệ thống chùm thơ).  

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản