Phong cách thơ Nguyễn Duy

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
686
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Phong cách thơ Nguyễn Duy

Phong cách thơ Nguyễn Duy
Mô tả bộ sưu tập

Mùa thi đang cận kề, với mong muốn hỗ trợ cho quý thầy cô và các em trong công tác giảng dạy và ôn tập, thư viện eLib đã chọn lọc những tư liệu hay tạo thành bộ sưu tập Phong cách thơ Nguyễn Duy để giáo viên và học sinh thuận tiện khi tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Phong cách thơ Nguyễn Duy

Phong cách thơ Nguyễn Duy
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là đoạn trích Phong cách thơ Nguyễn Duy được trích từ tài liệu cùng tên trong BST:
 

1. Trong hành trình sáng tạo gần bốn mươi năm được kết tinh trong mười tập thơ gồm hơn ba trăm bài thơ, Nguyễn Duy đã thật sự khẳng định tiếng nói riêng của mình với những đặc điểm nổi bật sau:

Trong quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Duy, triết lý nhân sinh: ``Ta là dân - vậy thì ta tồn tại`` (Nhìn từ xa...Tổ quốc) có ý nghĩa như một ``mẫu gốc``. Quan niệm đó của ông không chỉ thể hiện tư tưởng trọng dân, tình cảm gắn bó máu thịt với nhân dân lao động mà còn thể hiện hướng đi trong sáng tạo nghệ thuật:hoà mình vào nhân dân, cất lên tiếng nói của chính họ trong cuộc đời - đấy chính là yếu tố quyết định sự tồn tại của đời thơ. Triết lý nhân sinh này đã được chuyển hoánhuần nhuyễn vào quan niệm thẩm mỹ và quan niệm sáng tác của Nguyễn Duy. Với ông, hành trình đi tìm cái đẹp là hành trình ``tìm ánh vàng trong muối mặn mồ hôi`` (Đãi cát tìm vàng), và ông làm thơ là để chưng cất cảm xúc ‘’thương mến đến tận cùng chân thật / những miền quê gương mặt bạn bè`` (Tuổi thơ) của mình thành ``rượu của chúng sinh`` (Bao cấp thơ). Nguyễn Duy đã hiện thực hoá quan niệm nghệ thuật ấy của mình qua hành trình sáng tạo. Đó là hành trình đầy ắp chất sống đời thường, kiên trì bền bỉ vượt lên mọi hoàn cảnh để làm thơ và vận động theo hướng trở về gần hơn nữa với cuộc sống đời thường, với quê hương, nhân dân, đất nước. Triết lý nhân sinh ``Ta là dân - vậy thì ta tồn tại`` của Nguyễn Duy không chỉ được chuyển hoá nhuần nhuyễn vào quan niệm thẩm mỹ, quan niệm sáng tác và được hiện thực hoá trong hành trình sáng tạo mà còn chi phối mạnh mẽ đến cách chiếm lĩnh đề tài, hình tượng nghệ thuật, thể loại, ngôn ngữ và giọng điệu trong thơ ông.

Cũng tập trung viết về chiến tranh và quê hương như những nhà thơ khác, nhưng ngòi bút của ông không chú trọng thể hiện những vẻ đẹp hoành tráng mang tính sử thi mà thường nghiêng về khuynh hướng phi sử thi, phản ánh những vẻ đẹp đơn sơ, bình dị, lắng sâu những mất mát hy sinh, da diết với cuộc sống vất vả lam lũ của người nông dân. Bước sang thời kỳ ``đổi mới``, thơ Nguyễn Duy càng mạnh mẽ, táo bạo, tỉnh táo phơi bày những bất cập của xã hội đương thời. Chính vì vậy, thơ ông càng giàu giá trị nhân văn, nhân bản.
Hình tượng trung tâm trong các sáng tác của Nguyễn Duy là hình tượng cái tôi trữ tình với bản nguyên ``mang dấu ruộng dấu vườn`` được thể hiện ở hai bản thể: cái tôi mang đậm ``hồn quê`` và cái tôi hài hoà ``hồn phố``. Hình tượng Đất và Gió trong thơ ông có thể coi là hai bản sao của cái tôi trữ tình, trong đó Đất là phần bình ổn, mộc mạc, giản dị, Gió là phần ngang tàng, phóng túng, lãng mạn, đa tình. Đó thực sự là hai hình tượng vừa đối lập vừa thống nhất, tạo nên nét riêng độc đáo của thế giới hình tượng nghệ thuật trong thơ Nguyễn Duy
Thể loại sở trường của Nguyễn Duy là lục bát. Nguyễn Duy đã sáng tác lục bát với hai khuynh hướng: vừa trở về nguồn cội vừa cách tân để đưa lục bát trở về gần hơn nữa với cuộc sống đời thường. Nguyễn Duy đã cải hoá sự hài hoà, mềm mại, óng ả vốn có của lục bát bằng cách sử dụng nhiều thanh trắc, tăng cường nhịp lẻ, phép trùng điệp ở mọi cấp độ, cập nhật ngôn ngữ ``cơm bụi``, ``vỉa hè`` và gia tăng chất thế sự, đời tư. Như vậy, lục bát Nguyễn Duy vừa khuôn theo thi luật truyền thống vừa phá vỡ những thi luật ấy ở mọi chiều kích, tạo thành một thứ lục bát mang hơi thở, nhịp sống của cuộc sống thời hiện tại.

Để vượt lên những lối mòn ngôn ngữ, Nguyễn Duy đã sử dụng kết hợp nhiều phương thức tái tạo từ: nhân hoá, ẩn dụ, trùng điệp, ``thơ hoá`` ngôn ngữ đời thường. Với vai trò của người kiên trì ``luyện thơ`` từ ``bụi chữ`` (Rơi và nhặt) đồng thời cũng là một vũ công tài hoa ``khiêu vũ từ ngữ`` (Khiêu vũ), Nguyễn Duy đã giữ được ngôn ngữ thơ ở giới hạn cheo leo giữa các đối cực: mộc mạc và tinh tế, bỡn cợt và nghiêm túc, nhẹ nhàng và sâu cay... 

Hãy tham khảo toàn bộ tài liệu Phong cách thơ Nguyễn Duy trong bộ sưu tập nhé! Hy vọng rằng BST Phong cách thơ Nguyễn Duy sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, giúp các em học sinh học tập tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản