Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

Chia sẻ: Phạm Hoàng Mỹ | Ngày: | 5 tài liệu

0
3.151
lượt xem
106
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

Mô tả BST Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

Chúng tôi xin giới thiệu các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non để quý thầy cô tham khảo trong quá trình giáo dục trẻ mầm non. Giáo dục thể chất giúp trẻ mầm non phát triển đồng đều và hoàn thiện các hệ cơ quan trong cơ thể, cũng như hoàn thiện nhận thức và nhân cách. Vì vậy, thầy cô giáo, quý phụ huynh nên biết các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non dưới đây để giúp các em phát triển toàn diện hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ MẦM NON

Hướng dẫn chung về lựa chọn nội dung và tổ chức thực hiện

Lựa chọn nội dung vào bài tập

•Trẻ 24-36 tháng: Mỗi bài tập có 4 - 5 động tác, được sắp xếp theo thứ tự : Động tác thở -
động tác phát triển cơ tay, bả vai -động tác phát triển cơ lưng bụng - động tác phát triển
cơ chân.
•Trẻ mẫu giáo: Động tác hô hấp – động tác phát triển cơ tay và bả vai – các động tác phát
triển cơ lưng, bụng rồi đến các động tác phát triển cơ chân. Một bài tập bao giờ cũng đầy
đủ các động tác trên để tác động phát triển toàn diện đến cơ thể.
•Mỗi bài tập thường có 4–5 -6 động tác, mỗi động tác tập từ 3–4-6 lần (tuỳ động tác, tuỳ
độ tuổi)




Page 1
Lựa chọn nội dung vào bài tập
Bài tập VĐCB cho trẻ mẫu giáo
Căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian/ thời điểm thực
hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát triển ,
khả năng thực tế của trẻ, xây dựng một kễ hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ,
xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù
hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời
chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình
bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó.


Bài tập VĐCB cho trẻ mẫu giáo

Lựa chọn nội dung vào bài tập



Page 2
Tổ chức thực hiện HĐVĐ
Tổ chức thực hiện HĐVĐ
•Vận động tập phát triển các nhóm cơ và hô hấp được thực hiện trong các hình thức:
+ Bài tập thể dục sáng.
+ Bài tập phát triển chung trong hoạt động học có chủ định
•VĐ cơ bản thực hiện tập luyện trong
+ HĐ học có chủ định
+ Trò chơi VĐ và VĐ tự do trong các HĐ khác


3
Những điểm mới
Là một lĩnh vực, nội dung gồm: DD_SK và PTVĐ
Có thêm một nội dung tập các cử động, vận động của bàn tay, ngón tay.
Có mục tiêu cụ thể căn cứ trên mục tiêu chung và nội dung của lĩnh vực
Chương trình và sách Hướng dẫn thực hiện chương trình đưa ra Mốc phát triển trẻ và
Dấu hiệu đánh giá nhằm giúp giáo viên có căn cứ để điều chỉnh kịp thời kế hoạch giáo
dục trẻ.
Tổ chức thực hiện các HĐ tích hợp và tích hợp theo CĐ.
Giáo viên tự lên kế hoạch, soạn bài tập và tổ chức thực hiện. Có thể điều chỉnh thay đổi
theo thực tế.

Hoạt động Nhóm: Thảo luận và xác định
mục tiêu, nội dung của lĩnh vực trong chủ đề

Xác định mục tiêu của lĩnh vực trong chủ đề
Xác định mục tiêu của chủ đề Nghề nghiệp cho 3 độ tuổi MG bé – MG nhỡ – MG lớn
•MG bé:




Page 3
- (Biết cần phải ăn uống đầy đủ
- Biết làm được một số công việc tự phục vụ trong ăn uống, vệ sinh cá nhân)
- Thực hiện đúng một số vận động cơ bản: đi thẳng người, chạy, ném đúng hướng; bò trườn.
Xếp tháp 8-10 tầng, có một số kỹ năng trong HĐ (xé, dán…)
- Biết phối hợp các vận động theo hướng dẫn
- Có thể bắt chước làm theo một số hành động thao tác trong lao động của nghề


•MG nhỡ:
- (Mục tiêu DD-SK)
- Có kỹ năng trong một số vận động đi, chạy thăng bằng; tung và bắt (Đi kiễng gót, đi trên
ghế TD, chạy theo đường dích dắc, tung bóng lên cao và bắt, bò chui)
- Biết làm một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt. Tết dây 2 sợi
- Có thể phối hợp tốt cùng bạn trong hoạt động vận động.
- Có thể bắt chước thể hiện một số hành động thao tác trong lao động của nghề

MG lớn
Xác định mục tiêu PTTC của 3 CĐ liên tiếp (mẫu giáo bé)
•CĐ Bản thân
- Có khả năng thực hiện các VĐCB theo nhu cầu của bản thân- Đi phối hợp chân tay nhịp
nhàng, chạy.
- Chơi với đất nặn
- Biết lau mặt, rửa tay, cầm thìa xúc gọn gàng, đi giày/dép với sự giúp đỡ của người lớn.
•CĐ Gia đình
- Có khả năng thực hiện các VĐCB theo yêu cầu- đi theo hiệu lệnh, bò trong đường d.dắc,
ném xa
-Thực hiện theo cô Bài tập PTC/ Thể dục sáng
-Vò, xé, vo tròn giấy; bóp mềm đất nặn
-Kỹ năng tự phục vụ:




Page 4
Mục tiêu 3 chủ đề (Tiếp theo)
•CĐ Nghề nghiệp
- Thực hiện đúng một số vận động cơ bản: đi thẳng người, chạy, ném đúng hướng; bò
/trườn. Xếp tháp 8-10 tầng, có một số kỹ năng trong HĐ (xé, dán…)
- Biết phối hợp các vận động theo hướng dẫn
-Có thể bắt chước làm theo một số hành động thao tác trong lao động của nghề
-Kỹ năng tự phục vụ:

Lưu ý với hoạt động phát triển vận động
•Hoạt động học ở mọi lúc mọi nơi: củng cố các vận động, kỹ năng cho trẻ
•Hoạt động học có chủ định: Dạy bài tập, vận động, kỹ năng mới, trẻ chưa thành thạo
Nội dung học có chủ định (PTVĐ) được tổ chức một lần trong 1 tuần.
Tuỳ theo nội dung cụ thể của mỗi hoạt động nếu phù hợp có thể thực hiện tích hợp nội
dung theo lĩnh vực hoặc gắn với chủ đề

Hoạt động học có chủ định
Khởi động: Khởi động vận động nhẹ nhàng 1-2 phút.
Trọng động: Khoảng 15-20 phút đối với MG bé
20-25 phút đối với MG nhỡ
25-30 phút đối với MG lớn.
Tập bài tập phát triển chung theo trình tự: Thở – Tay- Vai – Thân mình – Chân.
Tập 1 vận động cơ bản mới + 1 trò chơi vận động hoặc
1-2 VĐ ôn luyện thực hiện dưới hình thức trò chơi.
Hồi tĩnh: Giảm dần vận động của trẻ rồi cho trẻ VĐ nhẹ nhàng 1-2 phút hoặc 1 trò chơi
vận động tinh (ví dụ TC bàn tay, ngón tay) để chuyển sang hoạt động khác.




Page 5
Xin trân trọng cảm ơn




Page 6
Đồng bộ tài khoản