Quan niệm nhân sinh trong tác phẩm Cung oán ngâm khúc

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
55
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Quan niệm nhân sinh trong tác phẩm Cung oán ngâm khúc

Quan niệm nhân sinh trong tác phẩm Cung oán ngâm khúc
Mô tả bộ sưu tập

Bạn đang cần tìm kiếm tài liệu tham khảo khi học môn Ngữ Văn? BST Quan niệm nhân sinh trong tác phẩm Cung oán ngâm khúc chính là tài liệu mà bạn cần! Thư viện eLib đã tổng hợp và biên soạn kỹ càng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quý thầy cô và các bạn học sinh ôn tập.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Quan niệm nhân sinh trong tác phẩm Cung oán ngâm khúc

Quan niệm nhân sinh trong tác phẩm Cung oán ngâm khúc
Tóm tắt nội dung

Đây là một phần trích dẫn trong BST Quan niệm nhân sinh trong tác phẩm Cung oán ngâm khúc. Mời các bạn tham khảo:

 Cung Oán Ngâm Khúc là một bi khúc về nỗi lòng của Nguyễn Gia Thiều (1741-1798). Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều đã mượn lời cung nữ để ví thân mình qua 356 câu thơ vừa thất ngôn vừa lục bát dàn trải một tâm lý thao thức,một nội tâm quằn quại như lời tự thán cho chính mình, giữa một xã hội mà tiên sinh sống và gánh chịu; không nói nên lời. Đọc hai chữ cung oán ta thấy được nỗi ngậm ngùi của cung tần mỹ nữ mà mỗi khi được tiến cử vào cung vua; có phải đó là ơn sủng hạnh phúc hay là một hiến dâng mà sự hiến dâng đó có được trọng đãi dài lâu hay chỉ một cuộc giải quyết nhất thời của đấng quân vương và rồi đây hóa thân kiếp đời chim lồng cá chậu ở cửu trùng ? Âu đó là thân phận ray rứt của Ôn Như Hầu tiên sinh. Cho nên người cung nữ mang nặng tâm tư hờn oán vì bị chối bỏ tài sắc mà không được hưởng ơn mưa móc, nhiều cung nhân ôm nỗi đau viết ra lời cung oán, hoặc các nhà thơ đặt ra lời cung oán, mượn lời cung nữ mà tỷ nghĩ thân phận mình nhất là các công thần cùng một nỗi niềm tương tợ như cung tần, nói lên sự oán hờn đối xử vua tôi, một tình đời chua cay tục vị nếm mùi tân khổ, nghĩ đến cái thân phận phù thế mà đau đớn lòng:

Khóc vì nỗi đau sự thế
Ai bày trò bãi bể nương dâu*

Đó là vấn đề thuộc phạm trù triết học nhân sinh; thuộc vũ trụ quan, vũ trụ hiện hữu như thế nào, đó là chuyện của con người và của mỗi một con người. Tâm trạng đau đớn và uất nghẹn chính là thảm kịch nội tại. Ôn tiên sinh gắn bó tâm trạng mình trong tâm trạng cung phi là một tâm trạng phản kháng nội tại giữa người với người, từ chỗ tự trách phận mình hẩm hiu bị lu mờ trước long nhan hay do sự sắp xếp của những tay cận thần dùng thủ đọan trù dập hoặc đặt điều xấu tốt, rồi biến mình trong cái vũ trụ cô đơn, bản thể đắm chìm trong thế giới biệt lập đó là tâm tư của cung nữ, là tâm tư của Nguyễn tiên sinh. Người tự cho mình như Khuất Nguyên nước Sở ngày xưa, có tài mà không trọng tài, ngược lại còn đem lòng dèm pha, bôi bác, miệt thị đi tới lãng quên; từ những thương mong đó đem lại sự phẫn uất nội tại và được cởi trói tâm thức qua một vai trò tha nhân khác nói lên nỗi đắng cay thân phận làm người; tuy nhiên sự oán ở đây là sự oán của chính mình, oán để xoa dịu tâm thức vị tha, hợp lẽ tu thân xử thế đạo luân thường. Cung oán là niềm đau thầm kín; oán mà không giận (oán nhi bất nộ), oán mà vẫn giữ được lòng trung trinh với đạo vua tôi, để hưng khởi cho chính mình. Cái “khả dỉ hưng” nói lên cái hưng-khởi-chí-khí của chính mình mà hiện hữu với hữu thể đưa lại trạng thái tâm linh, dù có được bao che, phong gấm rũ là cũng như Nguyễn Gia Thiều tiên sinh, tài sắc văn võ kiêm toàn mà quân vương có đoái hoài cho chăng? Hay vua đã lãng quên mình? Đó là nghi vấn nội tại đối với tiên sinh

Chúc quý thầy cô và các em học sinh có được BST Quan niệm nhân sinh trong tác phẩm Cung oán ngâm khúc hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản