Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 4 tài liệu

0
87
lượt xem
6
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

BST Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô, quý cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài

Từ hơn năm trăm năm trước, danh sĩ Thân Nhân Trung đã có câu nói nổi tiếng nêu bật được tầm trọng của nhân tài đối với việc hưng thịnh của đất nước : “ Hiền tài là nguyên khí quốc gia…”. Hiện bài văn bia có câu nói này vẫn còn hiện diện ở văn miếu Quốc Tử Giám - ngôi trường đại học đầu tiên trên đất nước Việt Nam - một biểu tượng sống động cho truyền thống hiếu học và trọng dụng nhân tài của dân tộc ta. Thời xưa, việc đào tạo nhân tài được các bậc đế vương anh minh rất coi trọng, và lịch sử mấy nghìn năm qua đã chứng minh rằng vị vua nào biết trọng dụng nhân tài thì vương triều ấy vững mạnh, vị vua ấy được coi là sáng suốt, được người đời ca tụng. Và ngược lại, khi việc đào tạo và trọng dụng nhân tài bị lãng quên thì thế nước sẽ suy yếu…Ngày nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đất nước ta cần lắm những nhân tài có tầm, có tâm để đưa Việt Nam sánh vai cùng bè bạn năm châu như tâm nguyện của Bác kính yêu lúc sinh thời.
Tiểu học là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, các môn học ở Tiểu học giúp học sinh có cơ hội bộc lộ những năng khiếu, tài năng tiềm ẩn của mình. Điều II luật phổ cập giáo dục đã nêu: “ Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân…”. Bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục, giúp trẻ hình thành những cơ sở ban đầu cơ bản và bền vững về kiến thức và kĩ năng để tiếp tục học lên các bậc học trên. Các nhà giáo dục học thường ví con đường học vấn của một con người giống như một tòa nhà trong đó bậc Tiểu học là cái móng nhà. Móng không vững tất nhà sẽ đổ …. Do vậy mà, bậc Tiểu học nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Bậc học này ngoài nhiệm vụ phổ cập Gd, xóa mù chữ còn có vai trò quan trọng trong việc đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Tuy nhiên việc đào tạo nhân tài hay bồi dưỡng học sinh giỏi không hề đơn giản, nó phụ thuộc bởi nhiều yếu tố như phải có quá trình quan sát để phát hiện học sinh có tố chất, rồi phải tạo môi trường thuận lợi cho học sinh ấy phát huy tố chất của mình.
Một vấn đề mà các nhà lãnh đạo của ngành Giáo dục luôn trăn trở là phải nâng cao được chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn, đỉnh cao. Đã có rất nhiều chuyên đề về bồi dưỡng học sinh giỏi nhưng việc áp dụng những kinh nghiệm này vào thực tế không phải lúc nào cũng thuận lợi bởi mỗi học sinh giỏi là một cá thể với những hoàn cảnh, tính cách khác nhau. Song không vì những khó khăn này mà chúng ta lùi bước trong việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Là một giáo viên tiểu học, tôi thấy mình cũng cần góp sức để cùng với ngành giáo dục thực hiện trọng trách này. Đây chính là lí do để tôi chọn đề tài : “ Bồi dưỡng học sinh giỏi trong các lớp học đại trà ở Tiểu học.”
2. Phạm vi và đối tượng áp dụng:
Học sinh Tiểu học cụ thể là học sinh lớp 3A4, trường Tiểu học Yên Phú I – Yên Mỹ - Hưng Yên.
Thời gian áp dụng: từ 3/9/2012 đến 22/2/2013
3. Mục tiêu nghiên cứu:
Tìm biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn ở bậc Tiểu học.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp tổng kết, đánh giá, so sánh, đối chứng

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ

Học sinh tiểu học suy nghĩ còn rất non nớt, cảm xúc có ảnh hưởng mạnh đến suy nghĩ của các em. Các nhà tâm lí học đã khẳng định suy nghĩ dẫn đường cho hành động. Điều này đúng với tất cả mọi người, trong đó có học sinh Tiểu học. Do đó, để đạt hiệu quả trong giảng dạy nói chung và trong việc bồi dưỡng hs giỏi nói riêng, giáo viên rất cần hiểu tâm lý học sinh Tiểu học để vận dụng những hiểu biết đó vào trong quá trình giáo dục.
Chúng ta vốn rất quen với cụm từ “chuyên môn hóa”. Cụm từ này xuất hiện trong mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề. Thực tế đã chứng minh rằng để đạt hiệu quả trong công việc, để tăng năng xuất lao động, để nâng cao chất lượng sản phẩm thì cần phải “chuyên môn hóa”. Giáo dục cũng là một ngành nghề trong xã hội và tất nhiên rất cần “chuyên môn hóa” để nâng cao chất lượng dạy và học.
Thế nhưng ở các lớp học đại trà, việc bồi dưỡng học sinh Giỏi gặp khó khăn do lớp có nhiều đối tượng học sinh trong đó có cả học sinh yếu. Giáo viên phải dành nhiều thời gian cho những học sinh này. Có phần kiến thức, những học sinh khá giỏi đã hiểu rõ song vì học sinh trung bình và yếu vẫn chưa hiểu nên giáo viên lại phải giảng giải nhiều lần. 

ELib mong BST Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học sẽ giúp cho các bạn có thêm nguồn tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản