Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh tiểu học có năng khiếu âm nhạc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
659
lượt xem
107
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh tiểu học có năng khiếu âm nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh tiểu học có năng khiếu âm nhạc
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh tiểu học có năng khiếu âm nhạc. Bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh tiểu học có năng khiếu âm nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh tiểu học có năng khiếu âm nhạc
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh tiểu học có năng khiếu âm nhạc dưới đây:

PHẦN I: MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Âm nhạc là một môn nghệ thuật được nhiều người yêu thích. Vì âm nhạc tạo cho đời sống tinh thần của con người thêm lạc quan yêu đời. Âm nhạc có ở mọi lúc mọi nơi trên toàn thế giới.
Trong xu thế phát triển của xã hội ngày càng cao thì yếu tố con người lại càng được các quốc gia quan tâm trên hết. Ở Việt Nam chúng ta cũng vậy, Giáo dục đào tạo được nhìn nhận là con đường quan trọng nhất để phát triển với mục đích hướng tới phát triển tối đa năng lực cho từng cá nhân, giúp họ hoà nhập với cuộc sống xã hội.
Cấp tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Là bậc học nền tảng có nhiệm vụ xây dựng toàn diện nền móng cho hệ thống giáo dục phổ thông, đặt cơ sở vững chắc cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Trong tất cả các môn học ở bậc học tiểu học, môn Âm Nhạc là phân môn nghệ thuật được giảng dạy ngay từ bậc tiểu học nhăm giúp học sinh có năng lực cảm thụ âm nhạc. Môn Âm Nhạc bậc tiểu học ngày nay cũng được đánh giá ngang tầm với các môn khác để các em được phát triển nhân cách một cách toàn diện.
Trong giảng dạy bất kì một môn học nào, việc hướng dẫn học sinh học và hiểu bài, thực hiện được yêu cầu của bài là rất cần thiết được giáo viên quan tâm., vì qua tiết học , nội dung kiến thức được truyền tải đến học sinh một cách cụ thể môn âm nhạc cũng vậy. Với mục tiêu giáo dục cho học sinh cái hay, cái đẹp trong cuộc sống thông qua nội dung các bài hát, giúp học sinh cảm nhận được sự quan trọng của âm nhạc đối với đời sống con người. Tạo cho học sinh một phong cách, tính bản lĩnh, tự tin, lạc quan yêu đời. Biết thương yêu, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập.Có nghị lực vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Và qua các tiết dạy và hoc môn Âm nhạc, giáo viên phát hiện những em có năng khiếu để bồi dưỡng, động viên, giúp các em nhận ra thế mạnh của bản thân mình mà phát huy.
Trong bài viết này, tôi xin ghi lại kinh nghiệm Bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Âm Nhạc .
2. THỰC TRẠNG
- Môn âm nhạc được rất nhiều người yêu thích. Trong các nhà trường, môn học âm nhạc được học sinh đón nhận một cách hào hứng, đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học. Vì lứa tuổi này hội tụ sự hồn nhiên, trong sáng, ngây thơ, thích được thể hiện, được bộc lộ khả năng biểu diễn của bản thân.
- Nhà trường có đủ đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy
- Học sinh chủ yếu ở trung tâm thị trấn nên việc tiếp cận thông tin đại chúng được cập nhật tương đối nhanh
- Môn học Âm Nhạc là môn học đặc thù và phụ thuộc vào năng khiếu nên nhiều em còn bị hạn chế, nên khi hát còn sai giọng hoặc đọc nhạc chưa đúng cao độ.
- Nhà trường chưa có phòng học cho môn học chuyên biệt nên việc tổ chức tiết học còn gặp nhiều khó khăn.
- Còn khá nhiều em chưa mạnh dạn, tự tin trong khi hát. Còn gò bó khi biểu diễn trước lớp.
3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trên cơ sở lí luận thực tiễn giáo dục ở trường tiểu học Phú xá đưa ra biện pháp khả thi nhằm giúp học sinh yêu thích và học tốt môn Âm nhạc, phát hiện và bồi dưỡng những em có năng khiếu để các em phát huy khả năng năng lực của bản thân.
Trên cở sở nghiên cứu giáo trình, tài liệu giảng dạy và việc đúc kết kinh nghiệm qua thực tế giảng dạy ở các lớp được phân công.
Việc phát hiện năng khiếu và bồi dưỡng năng khiếu cho các em học sinh trường tiểu học Phú Xá.
Do khuôn khổ và yêu cầu của đề tài ghi lại kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, tôi tập trung vào nghiên cứu việc Bồi dưỡng năng khiếu môn Âm nhạc tiểu học ở trường tiểu học Phú Xá. Vì vậy tôi xin đượ trình bày kinh nghiêm của mình về “Bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu âm nhạc”
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Điều tra việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu âm nhạc ở trường tiểu học Phú Xá
5. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
Tôi có kế hoạch nghiên cứu trong năm học 2011-2012 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh tiểu học có năng khiếu âm nhạc. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản