Sáng kiến kinh nghiệm cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học môn Vật lý THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
412
lượt xem
64
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học môn Vật lý THCS

Sáng kiến kinh nghiệm cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học môn Vật lý THCS
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học môn Vật lý THCS. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học môn Vật lý THCS

Sáng kiến kinh nghiệm cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học môn Vật lý THCS
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học môn Vật lý THCS:=

I . Mục đích của đề tài

Thực tế một số đồ dùng dạy học môn Vật lý THCS hiện có nhiều nhược điểm. Vì vậy khi tiến hành thí nghiệm thiếu chuẩn xác, kết quả sai lệch so với lý thuyết, ảnh hưởng đến chất lượng giờ dạy của giáo viên. Để khắc phục hạn chế trên tôi đã tiến hành cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học với mục đích khắc phục những nhược điểm, nâng cao hiệu quả đồ dùng cho sử dụng giảng dạy.

II. Bản chất của giải pháp

1.Thực trạng của vấn đề đòi hỏi có giải pháp mới để giải quyết

Một số đồ dùng hiện có ảnh hưởng đến chất lượng giờ dạy của giáo viên như chuông điện hay máy phát điện một chiều, xoay chiều, các dụng cụ này hạn chế là tiếp xúc động lấy điện bằng lá đồng, búa gõ bằng lá đồng rất mảnh. Do không có độ đàn hồi nên khi trục chuyển động tiếp xúc thì nó bị bật ra, vận hành tiếp điện thường không tiếp xúc tốt, hoặc khi học sinh sơ ý chạm vào thì bị méo, bị biến dạng và sai lệch ngay. Giá đỡ quang học kồng kềnh, khi thí nghiệm quá nhiều thao tác lắp ráp, tốn nhiều thời gian HS khó làm và khó điều chỉnh....

2. Tính mới của giải pháp:

- Cải tiến đồ dùng thí nghiệm hiện có nhưng không làm thay đổi nhiều hình dạng, hiệu quả sử dụng tốt hơn.

- Làm mới một số đồ dùng cho thí nghiệm mà hiện nay chưa có trên thị trường hay trong bộ đồ dùng của Bộ GD- ĐT phát hành.

III. Nội dung giải pháp

1. Giải pháp

a.Cải tiến đồ dùng dạy hiện có mà hiệu quả chưa cao: Máy phát điện xoay chiều (một chiều); Chuông điện; Giá quang học dạy nhiều bài đo tiêu cự của thấu kính hội tụ hay phân kì. Quan sát đường truyền của ánh sáng qua thấu kính......

Ví dụ:

- Cải tiến giá đỡ quang học: Những nhược điểm của giá đỡ quang học hiện tại (Vật lý 9)

+ Thực hiện nhiều thao tác lắp ráp để gắn kết nhiều chi tiết thành bộ thí nghiệm.

+ Số lượng bu lông gắn các hộp và đèn chiếu sáng quá nhiều, do đó tốn khá nhiều thời gian.

+ Quá trình cố định và điều chỉnh chùm tia sáng tới song song đồng trục với trục chính của thấu kính, hay đưa khói nhan vào hộp từ đáy rất khó khăn.

+ Sự di chuyển đều từng (mm) về hai phía của thấu kính, nên khó khăn giữ đồng trục và song song ( màn; khe và thấu kính). Kết quả độ chính xác không cao nên đa số là kết quả từ các nhóm học sinh có kết quả không chính xác và sai lệch nhiều.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học môn Vật lý THCS. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản