Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm: Giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
375
lượt xem
38
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm: Giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm: Giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường THCS
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm: Giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường THCS. Những tài liệu trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong cả nước hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm: Giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm: Giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường THCS
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm: Giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường THCS được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

A/ ĐẶT VẤN ĐỀ.

I/ Mục đích yêu cầu:
Xã hội càng phát triển thì yêu cầu đối với sự nghiệp giáo duc ngày càng cao. Đặc biệt trong thời kỳ hội nhập kinh tế và văn hóa thế giới, bên cạnh sự phát triển trên nhiều lĩnh vực thì mặt trái của nó có tác động không nhỏ tới đời sống vật chất, tinh thần của quân chúng nhân dân và nhất là đối tượng trong độ tuổi học sinh. Nhưng làm sao để giáo dục đạo đức cho các em có hiệu quả trong khi ngoài xã hội có nhiều điểm mà lứa tuổi của các em rất yêu thích như: Vào quán Internet, xem phim, xem truyền hình, các tệ nạn xã hội…Đó là vấn đề đang được rất nhiều giáo viên quan tâm cũng là vấn đề mà tôi luôn trăn trở khi mà các tệ nạn xã hội len lõi vào học đường và đạo đức của học sinh chúng ta đang có chiều hướng đi xuống. Làm sao để các em yêu trường, yêu lớp không bị ảnh hưởng bởi các tác động từ bên ngoài xã hội thì ngoài vấn đề dạy kiến thức cũng cần trang bị cho các em những hiểu biết về văn hóa, nhân văn, đạo đức của người học sinh để sau này trở thành người có ích cho xã hội.
Qua nhiều năm công tác và qua thực tế tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm về giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường trung học cơ sở - vấn đề mà tôi đề cập trong bài viết này.
II/ Thực trạng ban đầu:
Hội nhập kinh tế ngoài mặt tích cực nó còn nảy sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, hội nhập kinh tế quốc tế đưa vào nước ta những sản phẩm đồi trụy, phản nhân văn, reo rắc lối sống tự do tư sản, làm xói mòn đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí kém phát triển không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu.
Trong nhà trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng số học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, tình trạng học sinh kết thành băng nhóm bạo hành trong trường học đáng được báo động. Một số CBQL giáo viên chưa thực sự là tấm gương sáng cho học sinh, chỉ lo chú trọng đến việc dạy tri thức, thờ ơ không chú ý đến việc giáo dục tình cảm, đạo đức cho học sinh.
Về cá nhân.
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên để góp phần vào công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay và qua thực tiễn công tác quản lý và giảng dạy học sinh ở trường THCS tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và đề ra biện pháp về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh THCS là nhiệm vụ hết sức quan trọng của người QLGD. Đó là lý do tại sao tôi chọn đề tài này.
III/ Giải pháp đã sử dụng:
Giáo dục đạo đức là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến học sinh nhằm giúp cho nhân cách mỗi học sinh được phát triển đúng đắn,giúp học sinh có những hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ của cá nhân với xã hội, của cá nhân với lao động, của cá nhân và mọi người xung quanh và của cá nhân với chính mình.
Trong tất cả các mặt, giáo dục đạo đức giữ một vị trí hết sức quan trọng vì Hồ chủ tịch đã nêu: “Dạy cũng như học phải biết chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức Cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng, nếu không có đạo đức Cách mạng thì có tài cũng vô dụng”.
Giáo dục đạo đức còn có ý nghĩa lâu dài được thực hiện thường xuyên và trong mọi tình huống chứ không phải chỉ để thực hiện khi có tình hình phức tạp cũng như những đòi hỏi cấp bách.
Trong nhà trường THCS giáo dục đạo đức là mặt giáo dục phải được đặc biệt coi trọng, nếu công tác này được coi trọng thì chất lượng giáo dục toàn diện cũng được nâng lên vì đạo đức có mối quan hệ mật thiết với các mặt giáo dục khác.
Để thực hiện những yêu cầu về nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường THCS thì: Vai trò của tập thể sư phạm giữ một vị trí quan trọng có tính quyết định, trong đó vai trò của Hiệu trưởng - người quản lý chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường là quan trọng nhất.
 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn trong BST Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm: Giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường THCS!
Đồng bộ tài khoản