Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng 2 mặt lớp chủ nhiệm

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
180
lượt xem
14
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng 2 mặt lớp chủ nhiệm

Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng 2 mặt lớp chủ nhiệm
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng 2 mặt lớp chủ nhiệm. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng 2 mặt lớp chủ nhiệm

Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng 2 mặt lớp chủ nhiệm
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng 2 mặt lớp chủ nhiệm:

II. NỘI DUNG
1. Nêu thực trạng tình hình của tập thể cá nhân trước khi lập thành tích, có sáng kiến, giải pháp, đề tài nghiên cứu:
Học sinh khối 9 nói chung và lớp 9a1 nói riêng có rất nhiều biến đổi về thể chất lẫn tâm sinh lí đã phần nào ảnh hưởng đến việc học tập cũng như việc rèn luyện đạo đức của học sinh. Đầu năm học 2013-2014 đa số học sinh lớp 9A1 còn ham chơi, năng lực học tập chưa đồng đều, lớp có một vài học sinh chưa ngoan như không học bài, không ghi bài đầy đủ, thường vi phạm nội quy nhà trường, phát biểu linh tinh,…Bên cạnh đó tinh thần đoàn kết chưa cao nên phong trào của lớp chưa đạt hiệu quả. Học sinh nói chung và lớp 9a1 nói riêng, các em làm việc thường mang tính chất đối phó, không tự giác, thiếu tự tin, chưa mạnh dạn, thích đua đòi và chưa có lí tưởng sống. Đây là điều mà phụ huynh, người làm công tác giáo dục và toàn xã hội phải quan tâm. Từ thực trạng của lớp tôi mạnh dạn thực hiện một số giải pháp để giáo dục các em góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và bước đầu đạt được những kết quả đáng kể.
2. Tên sáng kiến và lĩnh vực áp dụng:
Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của lớp chủ nhiệm.
Lĩnh vực áp dụng: Công tác chủ nhiệm bậc THCS và THPT.
3. Mô tả nội dung, bản chất của sáng kiến:
Chúng ta cần giúp học sinh nhận ra hành vi sai trái của mình bằng tình yêu thương của người thầy - người thân đứng phía sau cha mẹ của các em và từ chính những người bạn của các em. Lấy ưu điểm cảm hóa khuyết điểm, giúp các em tự đề ra biện pháp, thời gian khắc phục những sai trái của bản thân bằng chính sự quyết tâm của các em. Khi thấy được vai trò của đạo đức thì các em thấy được giá trị của bản thân mình, đây là cơ sở để nâng cao ý thức học tập từ đó các em sẽ có niềm tin vào bản thân và có mục tiêu, lí tưởng sống để phấn đấu, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
4. Khả năng và phạm vi áp dụng sáng kiến:
Sáng kiến này áp dụng cho giáo viên chủ nhiệm cấp THCS, THPT vì đây là đối tượng có tâm sinh lí thay đổi phức tạp, thích thể hiện mình, thích tìm tòi, khám phá…và có khả năng truy cập thông tin trên internet nhanh nhất nên việc định hướng của người lớn hết sức quan trọng giúp các em đi đúng hướng trong thời buổi kinh tế thực dụng.
5. Nêu những lợi ích và hiệu quả mang lại khi nhân rộng sáng kiến:
Khi thực hiện sáng kiến sẽ giúp học sinh tự tin, năng động, mạnh dạng bày tỏ tâm tư, suy nghĩ và nguyện vọng của chính mình.
Học sinh tự nhận ra hướng đi phù hợp trong tương lai, từ đó có ý thức rèn luyện học tập tốt hơn, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của chính bản thân mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời kì đổi mới hiện nay.
Trên đây là những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới (gọi chung là sáng kiến) các đề án, dự án của bản thân tôi trong năm 2014.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao chất lượng 2 mặt lớp chủ nhiệm. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản