Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
189
lượt xem
10
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới

Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới
Mô tả bộ sưu tập

Bạn muốn tìm kiếm nhiều mẫu Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới tham khảo khi viết SKKN? Hãy đến với bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới được thư viện eLib sắp xếp và tuyển chọn dưới đây. Thông qua các mẫu sáng kiến hay trong bộ sưu tập sẽ giúp các bạn có nhiều ý tưởng khi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm của mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới

Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung của SKKN trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới dưới đây:

 A. PHẦN MỞ ĐẦU: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với 2 mục tiêu, 5 yêu cầu, 5 nội dung là phong trào lớn được coi là chủ đề của năm học 2008 – 2009 đã được Sở GD & ĐT Phú Thọ triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh. Từ nhận thức về chủ đề năm học như vậy mà bản thân là GV – TPT luôn nắm được vị trí vai trò của công tác Đội trong nhà trường với phong trào thi đua trên. Hoạt động Đội trong nhà trường đóng vai trò chủ động vì lứa tuổi các em là học sinh THCS, đến trường để học tập, rèn luyện và vui chơi, là nơi các các em được giáo dục toàn diện, có tổ chức, có hướng dẫn bao quát cụ thể của thầy cô giáo. Đối với các em Đội viên lứa tuổi đang háo hức tìm hiểu thế giới xung quanh. Vậy phải làm thế nào để hướng các em làm quen với các hoạt động để hướng các em phát triển toàn diện”Đức – Trí – Thể – Mỹ”. Để giúp các em có một hành trang vững bước vào thế kỷ XXI. “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một phong trào rất bổ ích và thiết thực, góp phần tạo nên môi trường thân thiện ở trường lớp. Thông qua đó mà các em được trang bị kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống. Qua 2 năm làm TPT trường học, tôi rất trăn trở về công tác Đội trong nhà trường, bản thân luôn bám sát vào chủ đề năm học của Sở GD & ĐT cũng như HĐĐ huyện đã đề ra.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. Cơ sở lý luận và thực tiễn
1. Cơ sở lý luận:

Trước hết chúng ta cần điểm lại một số đặc điểm chung của nhân cách đang phát triển ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Đây là lứa tuổi còn nhỏ, chưa nhận thức rõ vai trò của việc học tập và vui chơi, các em không chịu được sự kiểm tra, giám sát, sự chỉ bảo của người lớn; ở các em thường biểu hiện tính bắt trước mang tính lựa chọn. Chính vì vậy, những biểu hiện bên ngoài và những hành vi đạo đức của những người xung quanh có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách, đạo đức của các em. Như chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “ Trẻ em hay bắt trước cho nên các cô, các chú, các thầy cô, cha mẹ đều phải gương mẫu từ lời ăn tiếng nói đến việc làm”.
Một trong những ảnh hưởng lớn tới lứa tuổi này đó là môi trường học tập, trường học luôn giáo dục các em có kiến thức, kỹ năng sống. Hầu hết các em ở lứa tuổi này đều thích được tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi giải trí như: Tổ chức văn nghệ, thi hát dân ca, thi kể chuyện, tham gia các trò chơi..
Chính vì vậy để tìm hiểu vấn đề này, chúng ta phải nắm được các hoạt động ngoài xã hội có ảnh hưởng lớn đến tình cảm con người, nên tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh cho các em là một việc làm hết sức cần thiết ở mỗi nhà trường.
2. Cơ sở thực tế
Đối với bản thân tôi là GV – TPT Đội đang trực tiếp giảng dạy và giáo
dục ở trường THCS Vĩnh Chân, một xã miền núi , kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, phong trào hoạt động Đội luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, BGH nhà trường, tập thể GV luôn ủng hộ để cùng nhau xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngoài ra nhà trường tổ chức tốt
các hoạt động giáo dục phong phú duy trì kỷ cương nề nếp. Từ đó thực hiện tốt chủ để của năm học mà ngành giáo dục đang hướng tới và thực hiện đó là “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Các nội dung trong phong trào này giúp cho học sinh phân biệt một cách rõ ràng thế nào là tốt xấu, đúng, sai, có thái độ đúng đắn trong việc học tập, tiếp thu kiến thức. Ngoài ra các em còn tham gia các trò chơi dân gian bổ ích sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó còn được tìm hiểu những truyền thống văn hóa, lịch sử về quê hương đất nước; thông qua các hoạt động về phong trào này mà mối quan hệ giữa thầy cô và học sinh ngày càng gần gũi, thân thiện hơn. Không những vậy mà còn rèn học sinh tính tích cực trong học tập và các hoạt động khác. Từ đó các em hướng tới những điều tốt đẹp nhất.
Để đạt được mục tiêu của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành giáo dục, bản thân tôi đã có một vài sáng kiến và phương pháp công tác Đội về một trong những nội dung của phong trào là “Mô hình các hoạt động tập thể trong công tác “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Các tài liệu trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới này sẽ giúp quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý tham khảo để phần nào đạt hiệu quả hơn trong giảng dạy và công tác. Bạn có thể tải miễn phí BST Sáng kiến kinh nghiệm công tác hoạt động Đội và phát triển đội viên mới này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.
Đồng bộ tài khoản