Sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường mầm non

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
229
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường mầm non
Mô tả bộ sưu tập

Chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, cán bộ giàu kinh nghiệm trong cả nước, thư viện eLib tổng hợp tạo thành BST Sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường mầm non để quý thầy cô và các cán bộ quản lý thuận tiện khi tham khảo. Mong rằng, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy những SKKN mà mình đang cần. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy tốt, các cán bộ quản lý đạt hiệu quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường mầm non
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST Sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường mầm non của thư viện eLib dưới đây:

LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Mục 1a.Đặt vấn đề:

Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Giáo dục là sự nghiệp “Trồng người” theo tinh thần đó. Các nhà nghiên cứu lịch sử giáo dục và xã hội học đều khẳng định: Giáo dục là một nhân tố đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của một xã hội, đồng thời sự tồn tại và phát triển giáo dục luôn sự chi phối trình độ phát triển xã hội. Từ trước đến nay Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp trồng người với quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển” Xã hội hóa giáo dục không chỉ là những đóng góp vật chất mà còn là những ý kiến đóng góp của người dân cho quá trình đổi mới giáo dục. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện mục tiêu quản lý giáo dục, đem lại nguồn sức mạnh tổng hợp giúp cho nhà trường đào tạo cho xã hội nguồn nhân lực phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, lao động, làm nên sức mạnh nội sinh ở dân tộc góp phần hiện đại hoá giáo dục, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.Trong công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường có vai trò chính, chủ yếu thể hiện đầy đủ tính chủ động sáng tạo là vai trò trung tâm nồng cốt là đơn vị giáo dục làm giáo dục bằng sức mạnh về mọi mặt của cộng đồng và làm giáo dục vì sự phát triển cộng đồng, người đứng đầu chịu trách nhiệm thực hiện chức trách quản lý nhà nước về gáo dục tại cơ sở trường học đó là hiệu trưởng.
Qua thực tế bản thân tham gia công tác quản lý tại một trường mầm non thị trấn tôi đã có nhiều biện pháp tham mưu với Đảng – chính quyền - Hội đồng giáo dục xã về công tác xã hội hóa giáo dục từng bước đạt hiệu quả. Tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, đồ dùng dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục cho trường nói riêng và phong trào giáo dục của địa phương nói chung. Mặt khác nhà trường phối hợp tốt với các tổ chức chính trị - xã hội và cá nhân có liên quan để tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ cho cha mẹ và cộng đồng; thực hiện phòng bệnh, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em. Huy động rất nhiều nguồn lực của cộng đồng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục mầm non; góp phần xây dựng cơ sở vật chất; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn; tạo điều kiện để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em. Đứng trước thực trạng như vậy tôi đã chọn đề tài “Một số kinh nghiệm nâng cao công tác xã hội hóa giáo dục” ở trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa”
Mục 1b.Mục đích đề tài:
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của nhân cách con người. Chính vì thế, hầu hết các quốc gia và các tổ chức quốc tế đều xác định giáo dục mầm non là một mục tiêu quan trọng của giáo dục cho mọi người. Thụy Điển coi giai đoạn mầm non là “thời kỳ vàng của cuộc đời'' và thực hiện chính sách: trường mầm non là trường do chính quyền địa phương quản lý. Luật Hệ thống giáo dục quốc gia Indonesia đã công nhận giáo dục mầm non là giai đoạn tiền đề cho hệ thống giáo dục cơ bản. Luật Giáo dục Thái Lan nhấn mạnh gia đình và Chính phủ phải cùng chia sẻ trách nhiệm đối với giáo dục mầm non nhằm thực hiện Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Ở nước ta, Đảng và Nhà nước cũng luôn coi trọng giáo dục mầm non. Trong buổi lễ giới thiệu và giao nhiệm vụ cho tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lưu ý: “So với các bậc học khác, đến nay chúng ta chưa lo được nhiều cho giáo dục mầm non. Đây là một mảng còn yếu của giáo dục Việt Nam mà Bộ trưởng và toàn ngành cần cố gắng khắc phục trong thời gian ngắn nhất”. Sau đó không lâu, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát triển GDMN giai đoạn 2006 - 2015” với quan điểm chỉ đạo là: “... Đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để mọi tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục mầm non”. Quan điểm chỉ đạo này hoàn toàn phù hợp với xu thế chung trên thế giới hiện nay về phát triển nền giáo dục quốc dân. Ở nhiều nước, không chỉ ở những nước nghèo mà ngay cả ở những nước giàu, để phát triển sự nghiệp giáo dục, họ đã tìm nhiều giải pháp để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, trong đó xã hội hóa giáo dục có mầm non. Trong nhận thức chung xã hội hóa giáo dục, được hiểu là sự huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lý của Nhà nước. Ở nước ta xã hội hóa giáo dục cũng là một quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục nhằm làm cho hoạt động giáo dục thực sự là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân. Điều 12 Luật giáo dục 2005 có nêu: “Phát triển giáo dục, xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của Nhà nước và của toàn dân.
 

Hy vọng rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường mầm non sẽ giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý có thêm tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản