Sáng kiến kinh nghiệm của Hiệu trưởng về việc phân công chuyên môn đầu năm học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
191
lượt xem
16
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm của Hiệu trưởng về việc phân công chuyên môn đầu năm học

Sáng kiến kinh nghiệm của Hiệu trưởng về việc phân công chuyên môn đầu năm học
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm của Hiệu trưởng về việc phân công chuyên môn đầu năm học nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm của Hiệu trưởng về việc phân công chuyên môn đầu năm học

Sáng kiến kinh nghiệm của Hiệu trưởng về việc phân công chuyên môn đầu năm học
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm của Hiệu trưởng về việc phân công chuyên môn đầu năm học dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng quyết định đến sự thành công của nhà trường trong một năm học là phân công chuyên môn cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trong sao cho hợp tình, hợp lý, phù hợp với sở trường, năng lực và trình độ chuyên môn của từng cá nhân. Trong những năm đầu được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng, do chưa có kinh nghiệm nên tôi cùng với đồng chí Phó hiệu trưởng và Chủ tịch công đoàn bàn bạc và đi đến ra quyết định phân công chuyên môn, khi triển khai quyết định có nhiều giáo viên, nhân viên không đồng tình và có ý kiến phản đối quyết liệt, trong đó có những đồng chí là thành viên Ban Chấp hành công đoàn, đảng viên, tổ trưởng chuyên môn...
Tìm hiểu nguyên nhân, tôi hiểu ra do bản thân chưa thực hiện đúng quy trình, chưa nắm được tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình và tâm lý của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chưa làm tốt công tác tư tưởng đối với những trường hợp xét thấy khi phân công sẽ không được giáo viên tự giác chấp hành. Hay do tiếp nhận phân công quá đột ngột làm cho người được phân công nhiệm vụ mới không có sự chuẩn bị về mặt tâm lý dẫn đến có ý kiến phản đối cho dù việc phân công đó là hợp tình, hợp lí.
Một nguyên nhân rất quan trọng nữa là do Hiệu trưởng không tổ chức các cuộc họp liên tịch có sự tham dự của lãnh đạo Công đoàn, Chi bộ, Chi đoàn; chưa thông qua Chi bộ trước khi ban hành quyết định phân công chuyên môn chính thức. Không tổ chức cuộc họp có sự tham gia của các tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng văn phòng, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể để bàn bạc, trao đổi thống nhất nhằm tạo sự đồng thuận cao trước khi hiệu trưởng ra quyết định phân công chuyên môn cho cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn trường. Từ đó khi có ý kiến phản biện của giáo viên thì người giải thích, bào chữa, phân tích cho việc phân công đúng chỉ duy nhất có Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và Chủ tịch công đoàn.
Từ những nguyên nhân đó đã dẫn đến hậu quả tiêu cực như trên.
II. NHỮNG GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Để khắc phục nhược điểm trên tôi đã thực hiện giải pháp sau:
Bước 1. Hiệu trưởng xem lại quyết định phân công chuyên môn của tất cả các năm học trước, kết quả xét thi đua, xét công chức, kết quả trong suốt quá trình công tác (lưu ý 3 năm học gần nhất); trong đó đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của từng cá nhân.
Bước 2. Xem xét hoàn cảnh gia đình, trình độ chuyên môn, sở trường, khí chất, khả năng tâm sinh lí phù hợp theo tổ và sự quản lí điều hành của tổ trưởng. Lấy ý kiến về nguyện vọng của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên (mỗi cá nhân 3 nguyện vọng; gồm nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3, theo thứ tự ưu tiên, không trùng lập và phải ghi đủ 3 nguyện vọng), nắm vững các văn bản hướng dẫn của cấp trên để việc phân công được thuận lợi, đúng pháp luật mà lại phù hợp theo nguyện vọng của từng cá nhân với mục đích sao cho việc phân công chuyên môn thật sự hợp tình, hợp lí.
Bước 3. Hiệu trưởng dự kiến phân công chuyên môn, tiếp theo là trao đổi với Phó hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn để có hướng điều chỉnh, bổ sung cho thật phù hợp và được sự đồng thuận cao của toàn bộ lãnh đạo nhà trường.
Bước 4. Tổ chức cuộc họp liên tịch thành phần gồm có Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Lãnh đạo: công đoàn, chi bộ, đoàn thanh niên để bàn bạc điều chỉnh phân công chuyên môn một cách phù hợp nhất để từng cá nhân phát huy tốt sở trường và được sự đồng ý cao của các thành viên tham dự cuộc họp, nhằm mục đích làm việc phân công chuyên môn là dân chủ, công bằng, khách quan.
Bước 5. Hiệu trưởng thông qua dự kiến phân công chuyên môn trong cuộc họp chi bộ để chi bộ có hướng chỉ đạo và thăm dò lắng nghe ý kiến phản biện của các đảng viên để làm cơ sở cho hiệu trưởng điều chỉnh nếu xét thấy không phù hợp và để tạo sự ủng hộ của các đảng viên trong chi bộ.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm của Hiệu trưởng về việc phân công chuyên môn đầu năm học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản